Người dân vô tình vận chuyển hàng hóa là ma túy bị xử lý ra sao?

Vũ Hạnh
Theo luật sư, người dân khi cầm hộ hàng hóa cho ai phải biết chắc chắn hàng hóa là gì? Phải có thông tin rõ ràng của hàng hóa, thậm chí bạn phải kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nhận vận chuyển hộ

Ma túy là tang vật trong vụ án 4 tiếp viên Vietnam Airlines vận chuyển

Mới đây, vụ việc 4 tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt giữ để điều tra do liên quan đến hành lý có gần 11kg ma túy đã khiến dư luận xôn xao.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, từ trước đến nay đã có nhiều bài học liên quan đến việc cầm hộ, giữ hộ hàng hóa ở sân bay bị bắt vì vận chuyển hàng cấm. Thực tế, nhiều người cũng cho rằng mình không biết nên không có tội và vô tư cầm hộ, cầm giúp hàng hóa cho người khác. Tuy nhiên, khi bị bắt, để chứng minh cầm hộ, giữ hộ là việc cực kỳ khó khăn. Thậm chí trong quá trình tố tụng, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức để chứng minh mình "vô tội". Để tìm được chứng cứ rõ ràng chứng minh mình vô tội lại càng khó khăn hơn.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Theo Luật sư Hùng, để chứng minh là cầm hộ, cầm hộ ai, trả hàng hóa cho ai như thế nào sẽ rất khó khăn nếu như vụ việc bị bại lộ, bị công an bắt giữ. Bởi lẽ, các đối tượng chủ sở hữu mua bán hàng cấm có thủ đoạn, hành vi rất tinh vi, xảo quyệt và đề phòng cả phương án bị lộ (nếu có). Vì thế, gần như bạn không có bất cứ thông tin gì về đối tượng nhờ, hoặc các thông tin rất mờ nhạt, không rõ ràng, thậm chí là thông tin giả.

Với các công ty, đơn vị vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp, họ không có trách nhiệm, thẩm quyền để kiểm tra hàng hóa. Họ có cách thức theo dõi những đơn hàng, ghi nhận lại việc vận chuyển hàng hóa và có điều khoản khách hàng tự chịu trách nhiệm về hàng hóa. Những trường hợp hàng thuộc đơn vị vận chuyển, có hóa đơn vận chuyển, thanh toán phí vận chuyển thì bạn có căn cứ để chứng minh mình không buộc phải biết hàng hóa trong đó là gì. Khách hàng phải cam kết không vận chuyển hàng cấm. Trừ những trường hợp biết là hàng cấm nhưng cố tình vận chuyển thì vẫn có vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, với những người dân thường, khi cầm hộ hàng hóa cho ai, bạn phải biết chắc chắn hàng hóa là gì? Phải có thông tin rõ ràng của hàng hóa, thậm chí bạn phải kiểm tra kĩ hàng hóa trước khi nhận vận chuyển hộ. Do đó, đối với những người lạ, không quen biết, hàng hóa có nghi vấn, khó kiểm tra bằng mắt thường thì tốt nhất bạn không nên vận chuyển, từ chối nhận cầm giúp. Bởi pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng đối với người không có chức năng kinh doanh vận chuyển hàng hóa, người dân buộc phải biết hàng hóa mình vận chuyển là gì.

Nếu trường hợp bạn vô tình vận chuyển hàng cấm thì bạn sẽ đồng phạm với người chủ sở hữu hàng hóa, người thuê bạn với vai trò là đồng phạm giúp sức. Nhất là đối với hàng hóa là ma túy, khung hình phạt rất nặng, người vận chuyển thường được hưởng lợi không nhiều nhưng khung hình phạt trong các tội phạm về ma túy có thể lên đến chung thân, tử hình.

Linh Trần