Người dùng phản ánh Apple và ví điện tử 'trừ ngầm' tiền dịch vụ

Nhiều người dùng phản ánh tình trạng ví điện tử MoMo trừ tiền dịch vụ với nội dung "Apple Services" nhưng không rõ đây là khoản phí của dịch vụ gì.

Giao dịch với nội dung Apple Services được MoMo thông báo tới khách hàng. Ảnh: Thúy Hạnh.

Anh Lưu Huỳnh (TP.HCM) cho biết đã phát hiện ví điện tử MoMo phát sinh giao dịch có phí 179.000 đồng với nội dung "Apple Services" vào tháng 3. Tuy nhiên, anh Huỳnh cho biết bản thân không hề đăng ký giao dịch nào với Apple có mức phí 179.000 đồng. Với các dịch vụ từ Apple, anh chỉ đăng ký thêm gói dung lượng iCloud với mức phí 19.000 đồng mỗi tháng.

"Tôi đã liên hệ với chăm sóc khách hàng (CSKH) trực tuyến của Apple để làm rõ về khoản phí này và đã nhận được câu trả lời khẳng định hãng chỉ thu khoản phí 19.000 đồng/tháng", anh Huỳnh chia sẻ.

vi dien tu momo anh 1

Phản hồi mà anh Huỳnh nhận được từ MoMo và CSKH của Apple. Ảnh: NVCC.

Sau khi nhận được câu trả lời từ CSKH của Apple, anh Huỳnh đã tiến hành liên hệ với MoMo và nhận được phản hồi rằng "theo chính sách bảo mật, Apple không tiết lộ thông tin khách hàng cho bên thứ 3. MoMo không thể tự động trừ tiền trong Ví mà chỉ thực hiện thanh toán khi có giao dịch được thực hiện từ ID Apple".

Người dùng này cũng nói thêm Apple cho biết không có khoản phí nào tương ứng với số tiền 179.000 đồng được phát sinh từ tài khoản iCloud mà anh đang sử dụng.

Bên cạnh đó, anh cho biết trước đó anh có đăng ký tài khoản Apple TV+ có khoản phí tương ứng với số tiền 179.000 đồng nhưng anh đã hủy đăng ký dịch vụ này từ tháng 12/2022 và hiện tài khoản của anh cũng chỉ đang được dùng trên một thiết bị iPhone, không có đăng nhập trên thiết bị nào khác.

Nói với Zing, anh Lưu Huỳnh cho biết tới hiện tại vẫn chưa rõ là số tiền 179.000 đồng của mình được thanh toán cho dịch vụ gì vì Apple thông báo chỉ thu phí 19.000 đồng và MoMo cho biết cho biết chỉ trừ phí theo giao dịch từ ID Apple mà anh sử dụng.

Ngoài ra anh cũng cho rằng ứng dụng ví điện tử MoMo đã sai khi trừ tiền trong tài khoản ngân hàng mà anh liên kết với ví điện tử thay vì số dư trong ví.

Không riêng anh Huỳnh, nhiều người dùng tại Việt Nam liên kết ví điện tử MoMo làm phương thức thanh toán trên trên ID Apple cũng phản ánh tài khoản những giao dịch với nội dung "Apple Services" mà không rõ dịch vụ.

Trao đổi với Zing, đại diện MoMo cho biết đã có liên hệ hỗ trợ và phối hợp giải quyết với khách hàng tại thời điểm xảy ra sự việc. Với lý do bảo mật thông tin người dùng, MoMo không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào liên quan đến quá trình làm việc chi tiết giữa giữa bộ phận CSKH của MoMo và khách hàng.

Ngoài ra, tương tự như các thẻ tín dụng và ví điện tử khác, MoMo không có chính sách thanh toán tự động cho các chợ ứng dụng, đây là cơ chế của App Store và Google Play.

Theo đó, cơ chế thanh toán tự động này sẽ diễn ra theo chu kỳ tháng, quý hoặc năm tuỳ theo các ứng dụng, dịch vụ mà người dùng đã tải. Nếu người dùng chưa huỷ liên kết tài khoản ngân hàng, ví điện tử với App Store hoặc Google Play thì ngay khi tài khoản ngân hàng, ví điện tử của người dùng có số dư, App Store hoặc Google Play sẽ tự động trừ số tiền của tất cả các tháng chưa được thanh toán.

Với việc tự động trừ tiền các dịch vụ từ tài khoản ngân hàng liên kết mà không phải từ số dư ví, đại diện Momo cho biết đây là trường hợp các khách hàng đã thực hiện liên kết MoMo với App Store hoặc Google Play và có đăng ký sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ trừ tiền hàng tháng.

Sau khi đăng ký, đến chu kỳ thanh toán, việc trừ tiền tự động từ tài khoản ngân hàng liên kết mà không phải từ số dư MoMo chỉ xảy ra khi người dùng đã chủ động thao tác thiết lập “Trình tự thanh toán” và bật tính năng “Sử dụng tất cả tài khoản/thẻ” trên MoMo.

Việc thiết lập trình tự thanh toán này được thông báo tại thời điểm người dùng thực hiện liên kết tài khoản Apple hoặc Google với MoMo. Người dùng hoàn toàn chủ động trong việc bấm chọn đồng ý hoặc không để thiết lập trình tự thanh toán trước khi xác nhận liên kết MoMo và Apple ID.

Trong quá trình sử dụng dịch vụ, người dùng có thể điều chỉnh bật/tắt hoặc thay đổi trình tự thanh toán bất cứ lúc nào. Để đảm bảo an toàn bảo mật cho tài khoản và thiết bị của người dùng, khi kích hoạt/hủy tính năng “Sử dụng tất cả tài khoản/thẻ”, MoMo luôn có bước yêu cầu người dùng xác nhận để chắc chắn người đang thao tác là “chính chủ”.

Zing đã liên hệ với đại diện Apple Việt Nam và đang chờ phản hồi từ phía doanh nghiệp này.