Liên quan đến vụ sập cầu Phong Châu, theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, bão số 3 đã gây ra mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao. Lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và 7) lúc 10h2 ngày 9/9.
Sở GTVT Phú Thọ khẳng định cầu Phong Châu đã qua nhiều đợt sửa chữa với lần gần nhất là năm 2023.
Nguyên nhân vụ sập cầu Phong Châu, Phú Thọ.
Năm 2013, cầu Phong Châu từng sửa chữa thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1, 2, 3, 4. Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép.
Kết quả kiểm định sau sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố), năm 2019 từng được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép. Bên cạnh đó cầu mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép, gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.
Theo ghi nhận thời điểm xảy ra sự việc, mực nước sông Hồng dâng cao, chảy xiết khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn cho người dân. Các đơn vị đang thống kê hiện trạng và sẽ có báo cáo cụ thể.
Theo lãnh đạo huyện Tam Nông, vụ sập cầu Phong Châu có 8 xe bị rơi xuống sông Hồng gồm một ôtô tải, một ô tô con, 5 xe máy và một xe đạp điện. Hiện đã cứu được 5 người, đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế.
Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Tam Nông (Phú Thọ) cho biết có 3 nạn nhân của vụ sập cầu Phong Châu vừa được chuyển đến cấp cứu. Trong đó có một trường hợp chấn thương nặng.