Nhãn có tác dụng cải thiện tình trạng tim đập nhanh, mất ngủ không phải ai cũng biết

Theo tài liệu đông y, nhãn có tác dụng không chỉ giúp hạ huyết áp và giảm phù nề mà còn hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Ăn nhãn có thể cải thiện các vấn đề như tim đập nhanh, mất ngủ, và tình trạng hay quên...

Nhãn có tác dụng gì cho sức khỏe?

Nhãn không chỉ giúp cải thiện tình trạng hồi hộp, tim đập nhanh, mất ngủ và hay quên, mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nhãn chứa nhiều dưỡng chất quý giá như vitamin, glucose, protein, các axit amin và khoáng chất như sắt và kali.

Đặc biệt, nhãn có hàm lượng kali cao, giúp giảm huyết áp, giảm phù nề và duy trì sức khỏe tim mạch. Ăn nhãn có thể làm giảm triệu chứng hồi hộp, tim đập nhanh, mất ngủ và tình trạng hay quên do thiếu máu, đồng thời thúc đẩy sự tái tạo huyết sắc tố.

Theo các tài liệu đông y, nhãn còn có tác dụng điều trị tà khí của ngũ tạng, làm dịu tâm trí và cải thiện cảm giác chán ăn. Sử dụng nhãn lâu dài có thể giúp chữa lành tâm hồn, tăng cường sự minh mẫn và thông thái, đồng thời hỗ trợ kéo dài tuổi thọ.

nhan-co-tac-dung-cai-thien-tinh-trang-tim-dap-nhanh-mat-ngu-khong-phai-ai-cung-biet1-1724732731.jpg
Lợi ích của nhãn đối với sức khỏe (Nguồn: Internet)

Mặc dù một số người tin rằng nhãn có tác dụng thanh nhiệt hoặc sinh nội nhiệt, sự khác biệt giữa nhãn tươi và nhãn khô không quá lớn. Nhãn tươi, với lượng nước cao hơn, và nhãn khô, với lượng đường cô đặc hơn, đều không có sự khác biệt lớn về công dụng. Nhãn tươi không sinh nhiệt như một số quan điểm vẫn nghĩ.

Nhãn khô, với hàm lượng chất xơ và kali cao hơn do quá trình sấy khô, có thể được sử dụng trong các món tráng miệng, chè ngọt hoặc bánh ngọt để tăng hương vị. Tuy nhiên, dù nhãn có nhiều lợi ích, việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, nhãn có tính chất ôn hòa, vị ngọt, nên phụ nữ sau kỳ kinh nguyệt hoặc sau sinh có thể sử dụng mà không lo ngại. Nhãn hỗ trợ tuần hoàn tim mạch, cải thiện tình trạng đánh trống ngực, làm dịu thần kinh, ngăn ngừa mất ngủ và giảm tình trạng mất trí nhớ.

Cách chọn nhãn tươi ngon

Để chọn được nhãn tươi ngon, một nông dân trồng nhãn với hơn 30 năm kinh nghiệm gợi ý rằng bạn nên chọn những trái có vỏ mỏng, màu vàng bóng, cùi dày và giòn, mọng nước, hạt nhỏ và có mùi thơm đặc trưng. Tránh chọn những trái nhãn có vỏ khô giòn hoặc có màu sẫm, vì những dấu hiệu này cho thấy trái đã để lâu và không còn tươi mới.

nhan-co-tac-dung-cai-thien-tinh-trang-tim-dap-nhanh-mat-ngu-khong-phai-ai-cung-biet2-1724732731.jpg
Cách nhận biết những trái nhãn tươi mới (Nguồn: Internet)

Những người nào không nên ăn nhãn?

Mặc dù nhãn không được coi là thực phẩm có tính nóng, nhưng những người có tính cách dễ cáu gắt, dễ nổi giận, hay bị khô miệng, đau họng và hôi miệng nên hạn chế tiêu thụ nhãn. Triệu chứng đặc trưng của những người có tính nóng nảy thường là da mặt nhờn bóng và nổi mụn. Trong y học cổ truyền, những người này được khuyến cáo nên ăn các loại trái cây như lê, táo và dưa hấu, đồng thời tránh các loại trái cây như vải thiều, sầu riêng và nhãn.

nhan-co-tac-dung-cai-thien-tinh-trang-tim-dap-nhanh-mat-ngu-khong-phai-ai-cung-biet3-1724732731.jpg
Nhóm người nóng trong không nên ăn nhãn bởi dễ bị nổi mụn, da mặt đổ dầu (Nguồn: Internet)

1 ngày nên ăn bao nhiêu quả nhãn tươi và khô?

Lượng tiêu thụ nhãn nên được điều chỉnh phù hợp với từng loại:

  • Nhãn tươi: Người bình thường nên ăn tối đa khoảng 30 gram nhãn tươi mỗi ngày, tương đương với khoảng 10 trái nhãn.
  • Nhãn khô: Do nhãn khô đã được sấy và không còn nước, nên 30 gram nhãn khô có thể tương đương với khoảng 30 trái nhãn tươi, tùy thuộc vào kích thước của hạt. Vì vậy, khuyến cáo là chỉ nên ăn tối đa 15 gram nhãn khô mỗi ngày, tức là khoảng 15 trái nhãn khô.
nhan-co-tac-dung-cai-thien-tinh-trang-tim-dap-nhanh-mat-ngu-khong-phai-ai-cung-biet4-1724732731.jpg
Không nên ăn quá nhiều nhãn cùng một lúc, tối đa 10 trái 1 ngày (Nguồn: Internet)

Việc tiêu thụ nhãn nên được cân nhắc tùy theo sức khỏe và tình trạng cá nhân, và nếu cần, có thể tham khảo thêm ý kiến của các thầy thuốc đông y.

Ăn nhãn có tác dụng giúp cải thiện tình trạng hồi hộp, tim đập nhanh, mất ngủ và hay quên. Tuy nhiên, lưu ý một số nhóm người không nên ăn hay ăn quá nhiều trong một ngày. Hãy kết hợp nhiều loại quả để cơ thể luôn đủ dưỡng chất tự nhiên nhé!