Quá trình lây nhiễm COVID-19 phức tạp của nam tiếp viên hàng không và BN 1347 từ trong khu cách ly

Admin
Nam tiếp viên hàng không lây nhiễm COVID-19 từ một tiếp viên của chuyến bay khác trong khu cách ly. Khi trở về nhà, anh này không tuân thủ quy định cách ly, có tiếp xúc với BN 1347.
Hai bệnh nhân COVID-19 là BN1342 (công bố 29/11) và bệnh nhân 1347 (công bố 30/11) có nguồn lây nhiễm chéo phức tạp. BN1347 thực chất chính là một F2 đã trở thành F0.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM về quá trình truy vết BN 1342, ngày 14/11, nam tiếp viên hàng không tên D.T.H. (28 tuổi, ngụ 50 Bạch Đằng, phường 2, Tân Bình, TP.HCM) và phi hành đoàn đáp chuyến bay VN5301 chở khách từ Nhật Bản về sân bay Cần Thơ. Sau đó, tổ bay tiếp tục bay về sân bay Tân Sơn Nhất tối cùng ngày.
 
Toàn bộ tổ bay trên được cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của hãng hàng không tại 115 Hồng Hà, quận Tân Bình từ ngày 15/11. Kết quả xét nghiệm lần 1, 2 vào ngày 15 và 18/11 đều âm tính.

Ngày 17/11, tại khu cách ly của hãng, anh H. có tiếp xúc một tiếp viên của chuyến bay khác từ Rumani về. Sau đó vào ngày 25/11, người tiếp viên của chuyến bay Rumani có xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 (BN1325).
 
Nhìn lại quá trình lây nhiễm COVID-19 của BN1342 và BN 1347

Do đó, Sở Y tế nhận định, khả năng cao bệnh nhân H. bị lây nhiễm khi tiếp xúc trong quá trình cách ly do không tuân thủ quy định cách ly tập trung. Bởi lẽ toàn bộ phi hành đoàn chuyến bay của bệnh nhân này không có trường hợp nào khác dương tính.
 
Do toàn bộ hành khách và tổ bay trên chuyến bay VN5301 có kết quả xét nghiệm kiểm tra âm tính với virus SARS-CoV-2, theo quy định của Bộ Y tế, tiếp viên H. được kết thúc cách ly tập trung vào ngày 18/11 (ngày thứ 5 sau khi nhập cảnh). Dù vậy, anh vẫn phải tiếp tục cách ly tại nơi cư trú đến khi đủ 14 ngày ở 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình và xét nghiệm kiểm tra vào ngày thứ 14.

Tuy nhiên, trong thời gian cách ly tại nhà, BN1342 tiếp tục không tuân thủ cách ly. Tại đây anh có tiếp xúc gần với 3 người là mẹ đẻ, một người bạn nữ và ở cùng phòng trọ với một nam giáo viên tiếng Anh tên L.M.S. Ngày 28/11 (ngày cách ly thứ 14), bệnh nhân H. được xét nghiệm cho kết quả dương tính, được gọi là BN 1342. Hai ngày sau, người bạn cùng phòng trọ tên S. cũng cho kết quả xét nghiệm dương tính và trở thành bệnh nhân 1347.

Như vậy, từ nguồn lây nhiễm là tiếp viên hàng không trên chuyến bay Rumani, BN1342 trở thành F1 đã nhiễm virus và tiếp tục lây chéo sang BN1347 (F2).
 
Nhận định về trường hợp này, bác sĩ Trương Hữu Khanh Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay, sau gần 3 tháng không có ca nhiễm trong cộng đồng, việc cách ly bắt đầu chủ quan thấy rõ. Trong khi đó, giai đoạn dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, các địa phương thực hiện quy định cách ly rất nghiêm ngặt.
 
"Việc để trường hợp có nguy cơ tiếp xúc nhiều người khác trong thời gian cách ly là sai quy định và vô trách nhiệm. Nếu tạo ra chùm lây nhiễm trong khu cách ly và lây ra cộng đồng, cả ngành y tế và cộng đồng phải cùng vào cuộc, tốn nhiều công sức hơn", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.
 
Đánh giá về nguy cơ phát tán mầm bệnh tại khu cách ly có trả phí và khu cách ly không thuộc cơ sở y tế công lập của Nhà nước, BS Khanh cho hay, việc quản lý người cách ly, các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo hộ tại khu vực này không chặt chẽ như cơ sở y tế. Vấn đề theo dõi sức khỏe, thiết kế lối đi riêng cho người cách ly, xử lý chất thải… còn lỏng lẻo. Đó là chưa kể, nhân viên tại khu cách ly này được huấn luyện nhưng chưa chuyên nghiệp.

"Chúng ta phải tuyệt đối lưu ý trong thời gian chờ xét nghiệm, tất cả trường hợp nghi ngờ phải được xem là người có virus và cần được cách ly nghiêm ngặt", bác sĩ Khanh khẳng định.
 
 
Theo Hà Ly/SKCĐ