Những điều quan trọng mẹ bầu nào cũng nên nhớ khi thắc mắc ‘mang thai có nên uống cà phê không?’

Admin
Đang mang thai có được uống cà phê không, thai nhi có bị ảnh hưởng không? Cần lưu ý những gì khi uống cà phê trong thai kì? Cùng theo dõi câu trả lời trong những giải đáp sau nhé.

Cà phê là thức uống chứa caffeine được sử dụng phổ biến nhằm kích thích sự tập trung và đẩy lùi cơn mệt mỏi vào buổi sáng của rất nhiều người. Tuy nhiên, đối với các đối tượng đặc biệt như phụ nữ mang thai cũng rất quan ngại tới những tác dụng không tốt của thức uống này đến sức khỏe thai nhi. Vậy thực sự thì uống cà phê khi mang thai có sao không?

mang thai có uống cà phê được không
Cà phê vẫn luôn là thức uống hấp dẫn với nhiểu người, kể cả các mẹ bầu

Phụ nữ mang thai có được uống cà phê không?

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất caffeine có chứa trong cà phê chính là nhân tố đào thải nước và canxi ra khỏi cơ thể, trong khi 2 chất này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, các nghiên cứu từng được công bố đều chỉ ra caffeine có trong cà phê có thể truyền qua nhau thai tới thai nhi và ảnh hưởng ít nhiều tới em bé.

mang thai có uống cà phê được không
Đây vẫn luôn là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu hiện nay

Một số những ảnh hưởng của cà phê tới thai nhi có thể kể đến như:

Caffeine có thể cản trở hấp thu sắt là chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Có nghiên cứu cho rằng uống cà phê quá nhiều khiến thai nhi bị rối loạn nhịp tim, hô hấp. Bên cạnh đó còn gia tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ cao hơn ở người mẹ.

Caffeine có thể gây tác động chuyển hóa giống adrenaline, hormone xuất hiện khi cơ thể stress làm giảm lượng máu nuôi thai nhi.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thai phụ uống cà phê hơn 200 mg mỗi ngày có nguy cơ sảy thai gấp 2 lần phụ nữ không dùng caffeine.

Khi lượng caffeine nạp vào cơ thể quá ngưỡng an toàn có thể làm tăng nguy cơ dị tật thai, thai yếu, suy dinh dưỡng, thậm chí dẫn tới tình trạng sinh sẩy thai và sinh non.

Do đó, hầu hết bác sĩ khám thai sẽ khuyên bà bầu nên kiêng cà phê hoặc giảm lượng cà phê tiêu thụ hàng ngày xuống ít nhất có thể.

Bà bầu nên uống bao nhiêu ml cà phê mỗi ngày là hợp lý và an toàn?

mang thai có uống cà phê được không
Các mẹ yên tâm sử dụng với liều lượng thích hợp thì sẽ an toàn và không ảnh hưởng đến em bé

Các nghiên cứu khoa học cho rằng đối với mẹ bầu mỗi ngày uống 1-2 cốc cà phê tương đương với 150-300 mg caffeine hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi vì cơ thể người mẹ sẽ phân hủy và đào thải hết ra ngoài. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn khuyên rằng, hạn chế uống cà phê trong thai kỳ vẫn là điều cần thiết để đảm bảo phòng tránh các nguy cơ rủi ro.

Phụ nữ mang thai cũng cần lưu ý rằng caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn ẩn chứa trong các loại thực phẩm khác như: Cacao, trà xanh, sô cô la,... Do đó nếu đã uống cà phê trong ngày thì mẹ cần chú ý kỹ đến nguồn thực phẩm khác cùng lúc sử dụng để tránh tiêu thụ caffeine quá đà.

Nếu bà bầu uống quá nhiều (từ 4-5 cốc) nhất là cà phê đặc có thể gây say, mất ngủ, kích thích hưng phấn quá mức, tim đập nhanh và ngăn cản sự hấp thu các chất như canxi, gây hại cho thai kỳ.

Mong rằng, với những giải thích và lưu ý quan trọng này, các mẹ bầu sẽ có câu trả lời rõ nhất cho thắc mắc ‘phụ nữ mang thai có nên uống cà phê không?’ và có sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp nhất với chính mình. Chúc các mẹ có một thai kì khỏe mạnh và luôn vui vẻ, hạnh phúc!