Những sai lầm khi dùng tủ lạnh khiến hóa đơn tiền điện nhà bạn tăng cao

Vũ Hạnh
Rất nhiều người mắc lỗi sai khi sử dụng tủ lạnh vào mùa hè, khiến cho hóa đơn tiền điện của nhà bạn ngay một tăng cao. Muốn tiết kiệm điện, hãy tránh những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh sau.

Cài đặt nhiệt độ quá thấp

Nhiều gia đình có thói quen để nhiệt độ tủ lạnh thật thấp vì cho rằng như vậy thực phẩm sẽ tươi lâu hơn. Tuy nhiên, điều này có thể khiến các thực phẩm, nhất là rau củ bị “cháy lạnh” dẫn tới khô héo nhanh, đóng băng, biến chất, giảm dinh dưỡng. Ngoài ra còn tiêu thụ nhiều điện năng hơn và khiến tủ lạnh quá tải, nhanh hỏng hóc.

Mở tủ thường xuyên hoặc quá lâu

nguyen nhan gay ton tien dien 1

Mỗi lần cửa tủ lạnh mở ra, không khí nóng từ bên ngoài ùa vào khiến thiết bị phải tiêu thụ thêm điện nặng để đảm bảo độ lạnh cần thiết cho thực phẩm phía trong.

Mỗi lần cửa tủ lạnh mở ra, không khí nóng từ bên ngoài ùa vào khiến thiết bị phải tiêu thụ thêm điện nặng để đảm bảo độ lạnh cần thiết cho thực phẩm phía trong.

Việc mở cửa tủ liên tục và trong thời gian lâu sẽ làm thất thoát nhiệt trong tủ khiến cho tủ lạnh phải luôn hoạt động với công suất tối đa để bù nhiệt hoặc phải hoạt động trong thời gian dài, từ đó dẫn đến tiêu hao điện năng nhiều hơn.Vì vậy, bạn nên thao tác nhanh mỗi lần mở cửa tủ để lấy hay cất thực phẩm.

Đặt tủ gần các nguồn nhiệt

Không có gì khó hiểu khi nhận hóa đơn tiền điện lớn nếu bạn đặt tủ lạnh gần các nguồn nhiệt như bếp gas, nồi cơm điện, lò vi sóng, nơi có nhiều ánh sáng mặt trời chiếu tới. Khi đặt tủ lạnh gần những thiết bị tỏa nhiệt, tủ lạnh sẽ dễ ấm lên, máy nén phải hoạt động nhiều hơn gây tiêu hao điện năng.

Để tủ lạnh sát tường

Đây là sai lầm khi dùng tủ lạnh rất phổ biến, gây tốn tiền điện. Bạn hãy lưu ý đảm bảo có khoảng cách giữa thực phẩm và thành phía trong tủ lạnh.

Cửa tủ lạnh có vấn đề

Cửa tủ lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ làm lạnh của tủ lạnh. Cánh cửa tủ có thể bị hỏng do bạn đóng mở cửa mạnh tay hoặc chưa đóng sát cửa làm cho gioăng cao su bị hở dẫn đến hơi lạnh thoát ra ngoài, khiến thiết bị phải làm việc nhiều hơn bổ sung đủ độ lạnh để bảo quản thực phẩm.

Đựng quá nhiều thực phẩm

nguyen nhan gay ton tien dien 2

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên nhồi nhét, dự trữ thực phẩm quá nhiều, nhất là vào mùa hè.

Tủ lạnh của một số gia đình được mệnh danh là "hộp kho báu", không chỉ chứa đủ loại thực phẩm, mà còn có thuốc, thậm chí là mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc... Điều đó dẫn đến việc dễ gây nên tình trạng nhiễm khuẩn cho tủ lạnh. Hơn nữa, nó cũng khiến cho chúng ta dễ bỏ quên thực phẩm, vừa khiến tủ thêm nguy hiểm, lại khiến tủ trở nên bốc mùi.

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên nhồi nhét, dự trữ thực phẩm quá nhiều, nhất là vào mùa hè. Hãy sắp xếp mọi thứ xen kẽ nhau và đặc biệt là phải thông thoáng ở vị trí hệ thống khí vì như vậy sẽ làm cho hệ thống khí làm lạnh lan tỏa đều khắp tủ lạnh, đảm bảo nhiệt độ, không ảnh hưởng đến chất lượng bảo quản.

Để ngăn đá trống

Với ngăn mát, bạn không nên chất đầy thực phẩm nếu muốn tiết kiệm điện, nhưng việc để trống ngăn đá lại là sai lầm khi dùng tủ lạnh gây tốn điện. Ngăn này càng được tận dụng hết diện tích lưu trữ càng tốt. Nhiệt độ của ngăn đá chênh lệch rất nhiều so với bên ngoài nên nếu trống rỗng thì sẽ không ổn định máy nén sẽ phải hoạt động nhiều hơn để duy trì mức nhiệt. Cách khắc phục là cho thêm vài chai nước vào để đóng đá.

Cho đồ ăn nóng vào tủ

Không ít người có thói quen muốn làm nguội đồ ăn nhanh chóng thường để đồ ăn vào trong tủ lạnh. Điều này sẽ khiến cho nhiệt độ trong khoang tủ tăng lên và khi đó tủ lạnh sẽ cần phải hoạt động với công suất cao hơn hoặc thời gian hoạt động sẽ tăng lên. Từ đó dẫn đến tủ lạnh sẽ tiêu hao điện năng nhiều hơn so với bình thường.

Hơn nữa, thói quen để thức ăn nóng vào tủ lạnh còn làm nhiệt độ tăng đột ngột. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển mà còn khiến các thực phẩm khác nhanh bị ôi thiu và mất chất dinh dưỡng do không đủ lạnh.

nguyen nhan gay ton tien dien 3

Không ít người có thói quen muốn làm nguội đồ ăn nhanh chóng thường để đồ ăn vào trong tủ lạnh.

Sắp xếp thực phẩm sai cách

Một trong những sai lầm trong sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh của các gia đình là thường để trứng, sữa ở cánh tủ. Trong khi trứng, sữa là thực phẩm nhanh bị hỏng thì phần cánh tủ lại có nhiệt độ cao hơn, hay bị tác động khi mở cửa tủ nên làm lạnh sẽ không tốt.

Sai lầm phổ biến thứ 2 là cất thịt và gia cầm sống ở ngăn trên cùng. Công thức đúng phải là đặt những thực phẩm yêu cầu nhiệt độ nấu thấp hơn lên giá trên cùng và những thực phẩm yêu cầu nhiệt độ nấu cao hơn, đặc biệt là thịt gia cầm, ở ngăn dưới cùng của tủ.

Sai lầm tiếp theo trong sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh là để rau sai cách. Hầu hết các loại tủ lạnh đều có ngăn đựng rau củ riêng nhưng không phải ai cũng làm đúng như vậy. Ngoài ra, cũng nên bọc kín rau củ bằng màng bọc thực phẩm trước khi cho vào tủ để giữ tươi ngon được lâu hơn.

Như Quỳnh (T/h)