Những sự thật bạn nên biết khi bôi kem chống nắng trong mùa hè

Vũ Hạnh
Nhiều người sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da dưới ánh nắng, tuy nhiên da vẫn bị sạm, thậm chí xuất hiện nám, tàn nhang.

Thoa kem chống nắng là điều mà chị em cần phải thực hiện hàng ngày, không kể trời nắng hay mưa, mùa đông hay mùa hè. Bước bôi kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV - nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa.

Thế nhưng, có những sự thật khi bôi kem chống nắng bất cứ chị em nào cũng nên nắm rõ. Sau đây là những sự thật khi bôi kem chống nắng mà bạn nên biết:

Kem chống nắng chỉ bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB

su that khi boi kem chong nang 1

Chính vì vậy, ngay cả khi bôi kem chống nắng đầy đủ, thường xuyên với lượng khuyến cáo, chị em vẫn nên tránh xa những loại ánh sáng này nhiều nhất có thể.

Rất nhiều chị em quan niệm, bôi những lớp kem chống nắng dày lên mặt cũng như toàn bộ cơ thể vào mùa hè là yên tâm bảo vệ làn da. Tuy nhiên, chị em lại không để ý, hầu hết các loại kem chống nắng ngoài thị trường hiện nay chỉ có chức năng chống tia UVA, UVB.

Bên cạnh tia UV từ mặt trời, bạn còn cần bảo vệ làn da khỏi ánh sáng xanh (HEV light) từ các thiết bị điện tử, tia hồng ngoại tia X,...Điều này khiến làn da của bạn sẽ được chống lão hóa nghiêm ngặt hơn.

Chính vì vậy, ngay cả khi bôi kem chống nắng đầy đủ, thường xuyên với lượng khuyến cáo, chị em vẫn nên tránh xa những loại ánh sáng này nhiều nhất có thể. Chú ý che chắn vật lý khi cần.

Bôi mỏng kem chống nắng sẽ không phát huy được tác dụng, đặc biệt trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Vào mùa hè, ánh nắng rất gay gắt đem theo lượng tia UVA và UVB khổng lồ. Nhiều chị em mặc dù bôi kem chống nắng đều đặn, thường xuyên sau mỗi 2-3 tiếng, nhưng lại bôi lớp quá mỏng. Không ít người bôi kem chống nắng lớp mỏng giống như một lớp kem nền để trang điểm. Điều này thật sự không mấy tác dụng.

Trong hướng dẫn sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn thì nó phải được dùng liên tục trong thời gian từ khi nhìn thấy ánh sáng ban ngày, chứ chưa cần là ánh nắng mặt trời. Bởi lẽ, ánh sáng cũng đã có thể khiến người dùng bị ảnh hưởng từ các tia UVA, tác động lên da cho đến cuối ngày khi trời tối.

Chỉ bôi kem chống nắng một lần cho cả ngày thì không có tác dụng chống già, chống nhăn

Nhiều người quan niệm, 1 SPF = 10 phút. Một lần bôi kem chống nắng là đủ cả ngày. Thế nhưng, các chuyên gia da liễu nhận định, điều này chỉ là lý thuyết. Trong thực tế, trung bình 2-4 tiếng thì kem chống nắng đã không còn phát huy hiệu quả nữa. Thói quen không bôi lại kem chống nắng được nhiều chị em dân công sở áp dụng do lười bôi lại, do có trang điểm... Điều này khiến da không được chống lão hóa tối ưu.

Do đó, bôi kem chống nắng một lần trong ngày là không đủ để bảo vệ da. Thông thường, mỗi ngày cần bôi kem chống nắng ít nhất 2 lần, nên bôi từ 3-4 lần. Số lần bôi kem chống nắng nhiều hay ít có thể linh hoạt theo tình huống, tuy nhiên đảm bảo trên mặt luôn có một lớp kem chống nắng. Nếu mặt giữ được lớp kem chống nắng lâu thì có thể giảm tần suất bôi. Trường hợp ra mồ hôi nhiều, sau mỗi hai giờ phải thoa kem lại. Làm sạch mặt (tẩy trang, rửa) trước khi bôi lại kem.

Cách bôi kem chống nắng đúng chuẩn

Để kem chống nắng đạt hiệu quả tốt, trước hết bạn cần biết cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả.

Nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 20-30 phút và cứ sau 2-3 giờ phải bôi lại kem chống nắng.

Cách tốt nhất để bôi kem chống nắng là chấm thành nhiều điểm nhỏ lên mặt. Bôi kem chống nắng theo cách này giúp da dễ dàng hấp thụ kem cũng như giúp che phủ đều hơn.

su that khi boi kem chong nang 2

Nhẹ nhàng xoa kem chống nắng bằng chuyển động tròn nhỏ bằng tay, có thể kết hợp với vỗ nhẹ và tán đều khắp mặt.

Nhẹ nhàng xoa kem chống nắng bằng chuyển động tròn nhỏ bằng tay, có thể kết hợp với vỗ nhẹ và tán đều khắp mặt. Dùng cách này kem chống nắng sẽ tạo thành lớp nền bảo vệ da hiệu quả và không bị để lại vệt trắng trên da.

Cần chú ý các vùng da thường bị bỏ quên như cổ, mu bàn tay, mu bàn chân và vùng da tai. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng dạng xịt cho những vùng da khó tiếp cận như lưng.

Dùng kem chống nắng sau khi bôi sản phẩm dưỡng da và trước khi trang điểm (nếu có).

Dùng kem chống nắng hàng ngày ngay cả trời râm hay ngồi trong phòng có ánh sáng xanh.

Phải tẩy trang sau dùng kem chống nắng vì sữa rửa mặt không thể làm sạch được kem chống nắng.

Che chắn bằng ô, quần áo, kính, mũ, khẩu trang để có hiệu quả chống nắng hoàn hảo sau khi đi ra ngoài.

Nên kết hợp kem chống nắng với viên uống chống nắng để hiệu quả đạt tối đa.

Như Quỳnh (T/h)