Những triệu chứng có thể gặp phải khi tiêm vacxin Covid-19 và những điều cần biết

Admin
Để mọi người có thể có những kiến thức cơ bản trước & sau khi tiêm vaccine Covid-19, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) đã có những giải đáp hết sức hữu ích.

Việt Nam đã chính thức triển khai chiến dịch tiêm phòng vacxin Covid-19 cho người dân mà đặc biệt là nhóm công dân ưu tiên trong thời gian qua. Để mọi người hiểu về tầm quan trọng cũng như có những hiểu biết về những triệu chứng sẽ xuất hiện sau khi tiêm phòng, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) - người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác phòng bệnh truyền nhiễm đã có những giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

Tại sao nên tiêm vaccine Covid-19

Trong tình hình hiện tại, tầm quan trọng của việc tiêm vacxin Covid-19 là điều gần như không cần tranh cãi. Việc chữa khỏi hoàn toàn bệnh covid-19 tuy là đã đạt được những thành tựu nhất định nhưng việc phòng bệnh vẫn luôn được đặt lên hàng đầu.

Việt Nam đã triển khai kế hoạch tiêm vacxin cho người dân 

Dù biết việc tiêm vacxin không giúp người dân giảm thiểu được 100% tỉ lệ nhiễm bệnh nhưng khi tiêm vaccine sẽ giúp đạt được miễn dịch cộng đồng cũng như hạn chế tình trạng phát bệnh quá nặng nếu không may nhiễm phải. Do đó, mỗi cá nhân nên có ý thức tiêm phòng vacxin đầy đủ khi được khuyến cáo để bảo vệ bản thân và cộng đồng xung quanh.

Những người nên tiêm và những người không nên tiêm

Nhiều người cho rằng việc cơ thể ốm yếu, gầy gò rẽ mang đến những bất lợi khi tiêm vacxin nhưng bác sĩ Khanh khẳng định điều đó hoàn toàn không chính xác. Vấn đề phản ứng với thuốc sẽ phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người chứ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác.

Không có chuyện người đang bị bệnh nền ổn định thì tiêm vaccine Covid-19 vào sẽ ảnh hưởng đến bệnh nền, những người này càng nên tiêm vaccine vì thường các trường hợp này khi mắc Covid-19 dễ bị biến chứng nặng. Đặc biệt là đối với bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, viêm gan b,c, thiếu máu tán huyết, rối loạn tiền đình, thiếu g6pd … càng phải nên tiêm phòng”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) đã có những giải đáp về việc tiêm vacxin hết sức hữu ích

Bác sĩ Khanh cũng cho biết, những người lớn tuổi sẽ ít bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng do tiêm phòng: “Rất hiếm các loại thuốc đang sử dụng ảnh hưởng đến việc tiêm vaccine, tiêm xong vẫn có thể uống thuốc hàng ngày bình thường”.

Các trường hợp được khuyến cáo chưa nên tiêm vaccine bao gồm: trẻ dưới 18 tuổi, người đang mắc bệnh cấp tính, đang uống thuốc ức chế miễn dịch (nên chờ dừng sử dụng thuốc sau 14 ngày mới tiêm vaccine), người mắc chứng huyết áp cao, cơ địa dị ứng,...

Theo bác sĩ Khanh, không phải ai cũng nên tiêm phòng vacxin covid-19

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng chưa được khuyến khích tiêm vaccine. Ngoài ra, người đang bị ung thư giai đoạn cuối, chưa được chữa ổn định và người bị xơ gan giai đoạn cuối cũng không nên tiêm vaccine.

Một trường hợp nữa cần lưu ý không nên tiêm vacxin Covid-19 là những người bị dị ứng phản ứng phản mức độ 2 (phù mặt, nôn ói đau bụng dữ dội, phải tiêm adrenalin).

Những điều cần lưu ý trước và sau khi tiêm vacxin Covid-19

Theo chia sẻ của bác sĩ Khanh, trước khi tiêm, người dân cần khai báo y tế cũng như tiền sử dịch tễ của bản thân và tuyệt đối giữ an toàn trong khoảng cách theo khuyến cáo của bộ y tế.

Hạn chế tìm đọc cũng như không nên tin vào các thông tin không chính thống, thông tin trái chiều gây tâm lý hoang mang lo sợ. Không nên uống cà phê nhiều trước khi khám sàng lọc vì sẽ làm tăng nhịp tim. Không đi lại nhiều vì sẽ làm tăng huyết áp. Những người cảm thấy mình có nhiều nguy cơ thì nên đi tiêm tại bệnh viện và lưu ý đi vào cuối buổi chiều để dễ bề xử lý nếu có bất kì phản ứng nào.

30 phút sau tiêm, mọi người nên ở lại nơi tiêm vaccine nghỉ ngơi, giữ khoảng cách an toàn, thư giãn, giữ tinh thần thoải mái. Cần báo bác sĩ ngay nếu xuất hiện tình trạng nổi mề đay, mệt tức ngực, khó thở, choáng váng, đau bụng nhiều (tình huống này rất hiếm).

Những triệu chứng có thể xuất hiện sau khi tiêm

Mỗi cơ địa của mỗi người sẽ có những phản ứng khác nhau với vacxin nên có thể triệu chứng ở mỗi người sẽ là khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung các triệu chứng thường sẽ xuất hiện 6 tiếng sau khi tiêm và chia thành các nhóm chủ yếu như:

Trường hợp 1: Cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất kì phản ứng nào. Điều này là hoàn toàn bình thường và cơ thể vẫn sản sinh miễn dịch như bình thường chứ không phải như nhiều ý kiến cho rằng không phản ứng với vacxin.

Trường hợp 2: (thường gặp nhất) Đau mỏi người, đau tại vị trí tiêm kèm sốt nhẹ, người uể oải, hơi khó ngủ trong ngày đầu. Các triệu chứng sẽ giảm dần từ 24-36-48 giờ, tuỳ người.

Trường hợp 3: Sốt cao, mệt mỏi, đau nhức khắp cơ thể, người uể oải, sốt kéo dài dai dẳng. Các triệu chứng sẽ giảm dần từ 24-48 giờ, tuỳ người.

Trường hợp 4: Đau bụng, tiêu chảy, nôn ói nhiều, người uể oải, khó ăn uống. Các triệu chứng sẽ giảm dần từ 24-48 giờ, tuỳ người. Trường hợp này, nếu cảm thấy mệt quá thì nên liên hệ bác sĩ để được tư vấn, truyền nước.

Lưu ý, trường hợp 4 ngày sau khi tiêm vaccine mà vết tiêm vẫn còn đau hoặc đau ở vị trí nào đó trên cơ thể thì cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn thêm.

30 phút sau tiêm, mọi người nên ở lại nơi tiêm vaccine nghỉ ngơi, giữ khoảng cách an toàn, thư giãn, giữ tinh thần thoải mái.

Với những triệu chứng như sốt, đau mỏi người, mọi người hoàn toàn có thể uống thuốc hạ sốt nếu sốt cao cũng như sinh hoạt, ăn uống bình thường sau khi tiêm chủng. Việc ăn uống đảm bảo và uống nước đầy đủ là tiền đề để đáp ứng miễn dịch hoàn hảo đối với cơ thể.

Việc tiêm vacxin không có chuyện sinh ra con virus Covid-19 trong người như nhiều người vẫn đồn thổi, mọi người không nên tin những lời đồn dẫn đến hoang mang, lo sợ. Sau khi tiêm thường khoảng 14 ngày sẽ tạo kháng thể để phòng chống Covid-19. Do số lượng người được tiêm vaccine vẫn còn khá ít nên sau khi tiêm, mọi người vẫn cần tuân thủ nghiêm chỉnh khuyến cáo 5k của Bộ Y tế”, Bác sĩ Khanh chia sẻ thêm.

Việc tiêm phòng giúp bảo vệ sức khỏe của mình và toàn thể cộng đồng

Qua những chia sẻ này, có thể thấy được việc tiêm vacxin không hề đáng sợ như nhiều nguồn tin đang lan truyền. Không những thế, việc tiêm ngừa còn giúp sản sinh ra kháng thể chống bệnh để bảo vệ sức khỏe của chính mình và toàn thể cộng đồng.