Nông dân bị hổ ăn thịt khi đang làm việc trên đồng

Ngân Hà
Một nông dân người Ấn Độ đã bị hổ vồ chết và ăn thịt khi đang làm việc trên đồng. Người này sống trong ngôi làng thuộc khuôn viên khu bảo tồn hổ, nơi loài động vật này thường xuyên xuất hiện.

Nạn nhân được xác định là Balaji Naik, độ tuổi ngoài 30, sống tại ngôi làng ở ngoại ô thị trấn Saragur (bang Karnataka, Ấn Độ). Thi thể của Naik được dân làng và người thân tìm thấy trên cánh đồng ngô của gia đình. Nửa thân dưới của Naik đã bị cắn nát.

Các quan chức địa phương và lực lượng kiểm lâm đã có mặt tại hiện trường sau khi sự việc xảy ra. Nhân viên kiểm lâm phát hiện những dấu chân hổ và nhận định Naik đã bị hổ cắn chết rồi ăn thịt trước khi bỏ đi.

Lực lượng kiểm lâm đang truy lùng dấu vết của con hổ đã tấn công Naik và tìm cách xua đuổi con vật trước khi nó quay trở lại và tiếp tục tấn công dân làng.

Số lượng hổ tăng cao trong tự nhiên khiến người dân sống tại những ngôi làng gần rừng thường xuyên bị loài vật này tấn công (Ảnh minh họa: NDTV).

Số lượng hổ tăng cao trong tự nhiên khiến người dân sống tại những ngôi làng gần rừng thường xuyên bị loài vật này tấn công (Ảnh minh họa: NDTV).

Trong khi đó, người dân tại ngôi làng Naik sinh sống đang rất phẫn nộ vì chính quyền địa phương không có biện pháp để bảo vệ người dân khỏi các loài động vật hoang dã. Nhiều người thậm chí còn kêu gọi dân làng tìm cách giết chết những con hổ đi vào làng, tuy nhiên, luật pháp tại Ấn Độ nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại và giết chết động vật hoang dã.

Gia đình Balaji Naik sẽ nhận được số tiền bồi thường 500.000 rupee (tương đương 145 triệu đồng).

Cái chết của Balaji Naik xảy ra chỉ một tuần sau khi một người chăn cừu khác sống trong khu vực cũng bị hổ tấn công. May mắn người này chỉ bị thương chứ không bị mất mạng.

Ngôi làng nơi xảy ra vụ việc nằm trong khuôn viên khu bảo tồn hổ Bandipur, rộng 912km2. Bandipur là khu bảo tồn hổ lớn thứ 2 tại Ấn Độ, với hơn 190 cá thể hổ đang sinh sống.

Dù Bandipur là khu bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã, trong bán kính 1km tính từ ranh giới rừng tiếp giáp với Bandipur có 136 ngôi làng với hàng nghìn người đang sinh sống. Những người này lấn rừng để lập làng, nuôi gia súc và làm nông nghiệp, do vậy những cuộc đụng độ giữa dân làng và hổ cũng như các loài động vật hoang dã khác thường xuyên xảy ra.

Hiện Ấn Độ là quốc gia có số lượng hổ sống ngoài tự nhiên lớn nhất thế giới, với khoảng 3.200 cá thể, chiếm khoảng 75% số hổ hoang dã trên toàn cầu.

Trong quá khứ, quần thể hổ từng có thời điểm đạt 40.000 con tại Ấn Độ, nhưng vào thập niên 60 của thế kỷ trước, số lượng hổ nhanh chóng giảm xuống dưới 2.000 con do nạn săn bắn tràn lan.

Năm 1973, chính phủ Ấn Độ đã phải gấp rút thực hiện dự án bảo tồn hổ, khi số lượng của loài này bị giảm mạnh. Theo số liệu thống kê mới nhất, số lượng hổ tại Ấn Độ trong năm 2022 đã đạt 3.167 cá thể, tăng 6,74% so với 2.967 cá thể của năm 2018.

Khu bảo tồn hổ lớn nhất tại Ấn Độ hiện nay là Corbett (thuộc bang Uttarakhand). Theo thống kê mới nhất vào tháng 8 vừa qua, hiện có khoảng 260 cá thể hổ hoang dã sống trong khu bảo tồn Corbett và hơn 230 cá thể hổ sống ở những khu vực xung quanh khu bảo tồn này.

Số lượng hổ tăng cao trong tự nhiên không chỉ làm tăng số vụ đụng độ giữa loài vật này với người dân, mà cũng khiến nhân viên kiểm lâm làm việc tại các khu bảo tồn thiên nhiên gặp nguy hiểm khi tuần tra khu vực họ đảm nhiệm để bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Cuối tháng 10 vừa qua, một nhân viên kiểm lâm làm việc tại khu bảo tồn thiên nhiên Corbett đã bị hổ vồ chết khi đang làm nhiệm vụ. Gần đây nhất, camera gắn trên người một nhân viên kiểm lâm khác đã ghi lại được khoảnh khắc hổ bất ngờ lao ra từ bụi rậm, dự định tấn công người này. May mắn con vật sau đó đã bỏ đi, thay vì giữ ý định tấn công như ban đầu.

Theo TheHindu/NDTV