NSƯT Hoài Linh & ca sĩ Thủy Tiên tiếp tục chiếm sóng VTV1 với câu chuyện ‘Làm từ thiện không dễ’

Ngày 10/6 vừa qua, kênh VTV1 đã tiếp tục giành ra 20 phút để nói về câu chuyện làm từ thiện với sự góp mặt của hai cái tên quen thuộc: NS Hoài Linh và Thủy Tiên

Theo VTV1, ‘thương người như thể thương thân’ và ‘lá lành đùm lá rách’ là truyền thống tốt đẹp ngàn đời nay của dân tộc ta. Những hoạt động thiện nguyện hỗ trợ,cứu giúp người dân gặp thiên tai, bão lũ ngày càng được nhiều người hưởng ứng, thực hiện và được cả cộng đồng góp sức. Mà đặc biệt là những người nổi tiếng cũng nhiệt tình tham gia thiện nguyện.

VTV1 vừa có chương trình bàn luận về việc từ thiện của một số nghệ sĩ Việt với chủ đề 'Làm từ thiện không dễ".

Nhưng những góc khuất, những mặt trái phía sau của hoạt động từ thiện lại chưa được nhận diện rõ. Gần đây, sau khi công luận lên tiếng phải đến cả nửa năm thì số tiền từ thiện lên tới hàng chục tỷ đồng mới được một nghệ sĩ nổi tiếng giải ngân đến tay bà con vùng lũ.

Trước đó thì câu chuyện này cùng nhiều lùm xùm khác đã gây bức xúc dư luận trong thời gian dài. Câu hỏi được đặt ra là việc quyên góp cũng như việc phân chia các khoản tiền từ thiện sao cho hợp lí và minh bạch thực sự là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Cùng là làm từ thiện nhưng cách thực hiện của NS Hoài Linh và ca sĩ Thủy Tiên lại hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng cả hai vẫn nhận rất nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận.

VTVT1 đã chia sẻ một phần clip nghệ sĩ Hoài Linh giải trình việc giải ngân số tiền từ thiện và những hình ảnh lội nước, xông pha cứu trợ của Thủy Tiên.Cùng là làm từ thiện nhưng cách thực hiện của NS Hoài Linh và ca sĩ Thủy Tiên lại hoàn toàn khác nhau. Mặc dù vậy, cả hai vẫn nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận.

NSƯT Hoài Linh phải xin lỗi, rút lui khỏi các chương trình giải trí vì ồn ào từ thiện

Nghệ sĩ Hoài Linh thông qua kêu gọi đã quyên góp được số tiền từ thiện hơn 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì một lí do gì đó mà nam nghệ sĩ này đã chậm trễ trong việc giải ngân. Mãi cho đến khi dư luận nảy ra tranh cãi gay gắt và có những chỉ trích nặng nề thì NS Hoài Linh mới ngay lập tức giải ngân số tiền chỉ trong vòng chưa đến một tuần. Và điều gây tranh cãi ở đây chính là hoạt động giải ngân cứu trợ diễn ra ngay giữa tâm dịch và cách ngày lũ lụt 6 tháng.

Việc làm này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Làm từ thiện như vậy thì liệu có còn ý nghĩa? Trao quà cứu trợ khi cuộc sống của bà con đã trở lại ổn định liệu có giúp ích được gì? Không những thế, việc cử đại diện làm từ thiện cũng khiến những mạnh thường quân ủng hộ và người dân thất vọng nặng nề.

Trái ngược với NS Hoài Linh, ca sĩ Thủy Tiên sau khi kêu gọi đã nhận được số tiền lên đến 180 tỷ đồng đã ngay lập tức đích thân đi đến vùng lũ, trao quà và trao tiền ủng hộ cho bà con ngay trong thời điểm ‘dầu sôi lửa bỏng’ nhất. Việc làm này kịp thời hơn bao giờ hết và giúp đỡ được cho bà con vùng lũ rất nhiều.

Ca sĩ Thuỷ Tiên vẫn đang bị chỉ trích vì mập mờ trong quá trình kê khai số tiền gần 180 tỷ kêu gọi được

Tuy nhiên, việc giải ngân 180 tỷ đồng lại chỉ được sao kê, giải trình vỏn vẹn trên một tờ giấy A4 và những tờ giấy xác nhận không rõ ràng với những từ ngữ đo lường không cụ thể, tường minh.

Cư dân mạng đã rất bức xúc thậm chí còn lập ra nhiều hội nhóm anti fan lên đến hơn 90 nghìn thành viên, đến nay vẫn kiên trì yêu cầu Thủy Tiên giải trình về số tiền làm từ thiện một cách minh bạch và rõ ràng hơn.

Theo chia sẻ từ PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái: "Tôi cho rằng lý lẽ sâu xa nhất nằm ở chỗ người nghệ sĩ là những người quá cảm tính. Họ không biết những điều đằng sau đó là gì. Từ thiện không chỉ là việc làm tình cảm mà phải bằng lý trí. Nên người ta mới hay nói là không chuyên nghiệp".

Thời gian trôi qua, việc từ thiện vẫn tiếp tục, những ồn ào vẫn cứ nổ ra, nhưng hiện chưa có quy định nào của luật pháp về quyền và trách nhiệm của cá nhân làm từ thiện.

Theo chia sẻ từ VTV1, từ thiện vài trăm nghìn hay vài tỷ đều quý như nhau, nhưng khi số tiền càng lớn thì áp lực càng cao vì lúc đó ranh giới giữa vụ lợi và lòng hảo tâm sẽ mong manh hơn. Làm từ thiện không hề dễ dàng!