Nữ giới Trung Quốc cởi mở với đồ chơi tình dục

Lê Thu Hằng
Phụ nữ Trung Quốc tìm đến đồ chơi tình dục nhiều hơn, từng thúc đẩy doanh thu ngành kinh doanh này tới 11 lần trong giai đoạn đại dịch.
Khách hàng nam lẫn nữ ghé thăm hội chợ giới thiệu sản phẩm người lớn ở Thượng Hải tháng 4 năm nay.

Khách hàng nam lẫn nữ ghé thăm hội chợ giới thiệu sản phẩm người lớn ở Thượng Hải tháng 4 năm nay.

Với nụ cười tươi trên môi, Zhiniao (18 tuổi) lướt qua gian hàng với đầy máy rung, chất bôi trơn tại triển lãm Công nghiệp Đồ chơi người lớn được tổ chức hàng năm ở Thượng Hải. Bên cạnh là mẹ cô chăm chú lắng nghe, đọc tờ quảng cáo giới thiệu những món sex toy (đồ chơi tình dục) mới nhất từ khắp nơi trên thế giới.

Họ nằm trong số 50.000 khách tham gia sự kiện tại trung tâm hội nghị ở quận Phổ Đà trong ba ngày cuối tháng 4.

Ở Trung Quốc, các cuộc trò chuyện về tình dục thường là điều cấm kỵ. Tuy nhiên, Zhiniao nói cô bắt đầu khám phá cơ thể mình từ năm lớp hai và mua món sex toy đầu tiên ở trường trung học. Việc Zhiniao cởi mở với việc khám phá giới tính một phần nhờ thái độ ủng hộ của mẹ cô với lựa chọn của con gái.

"Miễn là con bé khỏe mạnh, tôi không phản đối. Thế hệ của tôi có rất ít cơ hội để nói về tình dục nơi công cộng, chưa nói đến việc đón nhận nó là một phần cuộc sống hàng ngày như bây giờ", bà mẹ ở độ tuổi 40 cho biết.

Thái độ của nhiều người Trung Quốc với chủ đề giới tính và tình dục phần lớn còn bảo thủ. Việc giáo dục giới tính thường vấp phải sự phản đối của các bậc cha mẹ.

Việc thiếu nền tảng giáo dục cơ bản, ngay cả về kỳ kinh nguyệt và các sản phẩm vệ sinh, càng làm trầm trọng thêm vấn đề này, khiến người trẻ gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin cần thiết. Đồng thời, những người ủng hộ nữ quyền cố gắng làm nổi bật các vấn đề này thường gặp phải phản ứng dữ dội từ công chúng.

Bất chấp những thách thức, một số người trẻ như Zhiniao đang vạch ra con đường riêng để khám phá về tình dục một cách cởi mở.

Cuộc triển lãm vừa kết thúc ở Thượng Hải, nơi hàng trăm nhà sản xuất đồ chơi tình dục giới thiệu những sản phẩm tốt nhất của họ, với số lượng đáng kể dành riêng cho phụ nữ, là ví dụ rõ ràng về làn sóng thay đổi.

Những con số cũng nhấn mạnh xu hướng này. Dữ liệu từ công ty tư vấn Zhiyan cho thấy doanh số bán sex toy dành cho phụ nữ ở Trung Quốc lần lượt tăng 114,4% và 67,2% trong năm 2018 và 2019, vượt xa mức tăng trưởng ở thị trường dành cho nam giới. Năm 2021, doanh số bán đồ chơi người lớn dành cho phụ nữ trên Tmall, một sàn thương mại điện tử nổi tiếng xứ Trung, tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ 2020. Những con số này cho thấy nhu cầu giải phóng tình dục và tìm kiếm cách gia tăng khoái cảm ở nữ ngày càng tăng.

Liu Fan, Giám đốc công ty Svakom, cho biết phụ nữ thường tìm kiếm những lựa chọn kín đáo và sáng tạo. Năm nay, công ty giới thiệu loạt sex toy được thiết kế giống đồ vật hàng ngày như điện thoại, cây cối, bút. "Chúng tôi đang cố gắng đa dạng hóa hình thức sản phẩm để thu hút khách hàng và xua tan cảm giác xấu hổ. Ngay cả khi đặt chúng trong phòng khách, sẽ không ai nghi ngờ đó là đồ chơi người lớn", Liu nói, chỉ vào chiếc máy rung được thiết kế trông giống máy ảnh cổ điển.

Các sex toy  có hình dạng máy ảnh, điện thoại, xương rồng và dương vật giả hình đuôi rồng được trưng bày.

Các sex toy có hình dạng máy ảnh, điện thoại, xương rồng và dương vật giả hình đuôi rồng được trưng bày.

Niu Cuishan (21 tuổi), sinh viên ở Thượng Hải, có hơn 15 món đồ chơi tình dục. Cô rất vui khi thấy sản phẩm tại triển lãm không còn đơn giản như trước. "Một số sản phẩm rất sáng tạo, được làm giống sừng kỳ lân với ngọc trai và sequin lấp lánh", cô nói.

Nhưng triển lãm này, vốn được tổ chức hàng năm từ 2004, không phải lúc nào cũng được đón nhận tích cực.

Năm 2020, ban tổ chức bị chỉ trích gay gắt sau khi khách tham dự phát hiện sex toy được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả Đài Loan, dựa trên hành vi lạm dụng tình dục ngoài đời thực.

Gao, giám đốc sản phẩm của Osuga, công ty đã bán đồ chơi tình dục trên nền tảng thương mại điện tử Taobao từ năm 2019, cho biết giáo dục giới tính là một phần quan trọng của ngành công nghiệp đồ chơi tình dục vì sự kỳ thị xung quanh vấn đề này vẫn tồn tại trong xã hội Trung Quốc.

Đám đông tại triển lãm API Thượng Hải, ngày 22/4.

Đám đông tại triển lãm API Thượng Hải, ngày 22/4.

Tại đây, khi đề cập đến chủ đề tình dục ở nơi công cộng, các câu chuyện luôn gắn liền những điều tiêu cực như bê bối của người nổi tiếng và bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Eileen Chen, người đồng sáng lập Master4Fancy, gia nhập ngành công nghiệp sex toy năm 2020, sau khi làm việc tại tổ chức phi lợi nhuận về bình đẳng giới. Hồi đó mỗi sáng, cô đều đọc được hàng chục thắc mắc của thanh thiếu niên về tình dục. "Tôi cảm thấy phấn khích khi xoa hai chân vào nhau. Điều đó có làm cha mẹ tôi thất vọng không?" là câu hỏi phổ biến nhất được hỏi.

Chen cho biết phụ nữ được dạy tình dục là "bẩn thỉu". Điều này ngăn cản họ tìm hiểu cơ thể mình. "Họ ngại nói về tình dục và thậm chí là kỳ kinh nguyệt", cô nói. Việc thiếu kênh giáo dục giới tính chính thức khiến nhiều phụ nữ trẻ tìm đến các vlogger và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để biết thông tin về tình dục, cơ thể họ.

DaLe, người review đồ chơi người lớn với khoảng 100.000 lượt theo dõi, thường xuyên chia sẻ các video và bài báo giới thiệu thông tin cơ bản liên quan tới phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, phần lớn nội dung bị gỡ xuống vì "thô tục" - điều thường xảy ra ở Trung Quốc.

"Càng tìm hiểu nhiều về sex toy, tôi càng biết rằng chúng nên là một phần của hệ thống giáo dục giới tính. Đó là những công cụ giảng dạy hữu ích và không liên quan gì đến nội dung khiêu dâm thô tục", cô nói. Trong khi đồng ý rằng đồ chơi tình dục có vai trò quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho phụ nữ, cô cũng lo lắng về những phụ nữ trẻ "cực đoan" cảm thấy áp lực khi dùng sex toy.

"Phụ nữ không nên cảm thấy nếu họ không sử dụng đồ chơi tình dục thì họ không độc lập, không tự do hoặc không đủ can đảm. Yêu thương và tôn trọng sự lựa chọn của mọi cô gái. Đó là điều chúng ta nên thúc đẩy ngay bây giờ", cô bổ sung.

Trà Nhài (Theo Sixth Tone)
Ảnh: Sixth Tone