Có hôn nhân hạnh phúc vẫn ngoại tình

Lê Thu Hằng
Cô Priya tự ngẫm và thấy tất cả những lý do có thể dẫn đến ngoại tình đều không đúng với mình.

Vợ chồng cô có mối quan hệ tuyệt vời, con cái ngoan, tài chính vững và sự nghiệp đang thăng tiến. Nếu nhìn vào riêng chồng cô, cũng không có điểm gì để chê. Anh có một sự nghiệp thành đạt, đẹp trai, tính cách chu đáo, hào phóng với mọi người.

Bất chấp tất cả những thứ đó, người phụ nữ Mỹ đang ngoại tình với một tài xế xe tải, người đầy hình xăm. "Nếu chuyện tình này vỡ lỡ, mọi thứ tôi đã xây dựng sẽ vỡ tan", cô nói.

Ngoại tình có sức tàn phá khủng khiếp đối với đời sống lứa đôi. Song theo Esther Perel, chuyên gia trị liệu hôn nhân nổi tiếng ở Mỹ, ngoại tình dạy chúng ta rất nhiều về hôn nhân. Nó tiết lộ quan điểm cá nhân của chúng ta về tình yêu, ham muốn và sự cam kết - những thứ đã thay đổi đáng kể hơn 100 năm qua.

Chưa bao giờ kỳ vọng của loài người về hôn nhân lại to lớn như vậy. Chúng ta vẫn muốn có những đặc điểm của mô hình gia đình truyền thống như an toàn, tôn trọng, tài sản và con cái, đồng thời cũng muốn người bạn đời yêu, ham muốn, quan tâm mình, phải là người bạn tốt nhất, đáng tin cậy nhất, là người tình đam mê nhất.

Một khi cam kết làm vợ chồng, chúng ta nghĩ ngoại tình không nên xảy ra. Nhưng thực tế, sự không chung thủy có ở trong mọi cuộc hôn nhân.

Nhiều cặp vợ chồng hạnh phúc cũng ngoại tình, lý do phản bội của họ phần nhiều đến từ việc tìm kiếm bản sắc. Ảnh: Marriage

Nhiều cặp vợ chồng hạnh phúc cũng ngoại tình, lý do phản bội của họ phần nhiều đến từ việc tìm kiếm bản sắc. Ảnh: Marriage

Trước đây, Priya nghĩ ngoại tình xuất hiện khi hôn nhân bất ổn. Nhưng theo Esther Perel hôn nhân tốt không kiềm chế được số lượng "ông ăn chả bà ăn nem", thậm chí chính sự kỳ vọng về một cuộc hôn nhân hoàn hảo còn thúc đẩy ngoại tình.

Chế độ một vợ một chồng từng có nghĩa là một người suốt đời. Ngày nay, đó là một người tại một thời điểm. Chúng ta đang sống trong thời đại cảm thấy mình có quyền theo đuổi ước muốn của mình. Nếu trước đây người ta ly hôn vì không hạnh phúc thì ngày nay, người ta ly hôn vì có thể hạnh phúc hơn.

Thứ hai, ngoại tình không phải lúc nào cũng đi kèm với hôn nhân có vấn đề. Thông qua các buổi trị liệu, Esther đã phát hiện ra mọi người "đi lạc" vì vô số lý do.

"Nửa thích thú, nửa sợ hãi", Priya kể về những cuộc phiêu lưu tình dục của mình. "Chúng tôi không có nơi nào để đi, nên thường quan hệ trong xe tải của anh ấy, xe hơi của tôi, rạp chiếu phim, ghế công viên. Tôi cảm thấy như một thiếu nữ với bạn trai", cô kể.

Họ chỉ quan hệ tình dục vài lần trong suốt thời gian qua lại, nhưng mối quan hệ đó mang lại nhiều thứ hơn tình dục. "Nó khiến tôi cảm giác như mình đang sống", cô nói.

Trong cuộc hôn nhân, Priya kiếm được ít tiền hơn, có xu hướng kìm nén sự tức giận và tránh xung đột... "Tôi đã luôn là con gái tốt, vợ tốt, người mẹ tốt", Priya nói. Cô không bao giờ tiệc tùng, uống rượu hay thức khuya. Sau tốt nghiệp đại học, cô kết hôn với một chàng trai phù hợp và giúp đỡ gia đình như những đứa trẻ nhập cư vẫn làm.

Các con gái Priya đang bước vào tuổi thiếu niên và tận hưởng sự tự do mà cô chưa từng biết đến. Priya vừa ủng hộ vừa ghen tị. Khi bước sang tuổi trung niên, cô đang có cuộc nổi loạn muộn màng cho thời thiếu nữ. Ngoại tình của cô là một cuộc khủng hoảng về bản sắc và sắp xếp lại con người bên trong.

Để tách biệt thế giới ngoại tình, nhiều người giống Priya, chọn những người tình thuộc tầng lớp, văn hóa hoặc thế hệ rất khác, họ phiêu lưu trong một vũ trụ song song. Cuộc tìm kiếm cái tôi chưa được khám phá là một chủ đề mạnh mẽ của câu chuyện ngoại tình. "Vũ trụ song song" của Priya đã đưa cô trở về tuổi thiếu niên chưa từng có.

Nhà xã hội học Zygmunt Bauman, người Ba Lan nói thêm, chúng ta có nỗi khắc khoải về những cuộc đời chưa được sống, những bản sắc chưa được khám phá và con đường chưa được chọn. Khi còn nhỏ, chúng ta có cơ hội đóng những vai trò khác nhau; khi trưởng thành thường bị giới hạn bởi những nhiệm vụ được chỉ định hoặc tự mình chọn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn luôn tò mò mình có thể tham gia vào một câu chuyện khác, cuộc sống khác.

Priya đã nhiều lần cố gắng kết thúc cuộc vụng trộm này. Cô xóa số điện thoại người tình, lái xe về nhà bằng con đường khác, tự nhủ toàn bộ chuyện này thật sai lầm. Nhưng các ranh giới mới sắp đặt lại trở thành thứ kích thích khi vượt rào. Ba ngày sau, cô liên lạc lại với người tình.

Rõ ràng cô biết nên kết thúc mối tình, nhưng không thực sự muốn. Song nhà trị liệu nhìn ra rằng thứ cô thực sự sợ mất không phải là anh chàng lái xe tải, mà là phần con người đã được anh ta đánh thức.

Việc bị phát hiện ngoại tình buộc các cặp đôi phải vật lộn với những câu hỏi: Chung thủy có ý nghĩa gì với chúng ta và tại sao nó quan trọng? Có thể yêu nhiều người cùng lúc không? Có thể học cách tin tưởng lẫn nhau một lần nữa?... Esther tin những cuộc trò chuyện này nên là một phần không thể thiếu của bất kỳ mối quan hệ thân mật nào ngay từ đầu. Sẽ tốt hơn nếu giải quyết những vấn đề này trước khi cơn bão ập đến.

Mỗi cuộc ngoại tình sẽ định nghĩa lại hôn nhân. Mặc dù nó đã trở thành một trong những động cơ chính dẫn đến ly hôn ở phương Tây, Esther cũng chứng kiến nhiều cặp vẫn ở bên nhau sau khi bị phát hiện. Bà có niềm tin Priya và Colin vẫn giữ được hôn nhân, song chất lượng mối quan hệ tương lai phụ thuộc vào cách họ chuyển hóa nỗi đau.

Kết quả họ sẽ thực sự bền chặt hơn hay sẽ chôn vùi mình trong sự xấu hổ và ngờ vực? Liệu Priya có thể đối mặt với nỗi đau mà cô đã gây ra? Colin có thể tìm thấy niềm an ủi khi biết cuộc tình kia ra đời không phải lỗi do mình?

Ngày nay, không ít người có mối quan hệ ngoài luồng. Thông thường, khi một cặp tìm đến Esther, bà thấy rõ hôn nhân đầu tiên của họ đã chết. Vì vậy, nhà trị liệu hỏi: Các bạn có muốn cùng nhau tạo một cuộc hôn nhân thứ hai không?

Bảo Nhiên (Theo Atlantic)