Quân đội Thái Lan đòi người nằm liệt giường dự tuyển nghĩa vụ

Quân đội Thái Lan ngày 9/4 lên tiếng xin lỗi sau khi yêu cầu một thanh niên đến điểm tuyển quân dù người này bị tai nạn nằm liệt giường.

Cha mẹ Thanakrit Wuthiraithong, 21 tuổi, đến từ tỉnh Lamphun, tháng trước đã báo cáo về việc con trai họ không thể đến địa điểm đăng ký nghĩa vụ quân sự vào ngày 8/4 do bị ôtô đâm và phải nằm một chỗ.

Tuy nhiên, quan chức phụ trách tuyển quân quận Muang, nơi gia đình Wuthiraithong sinh sống, vẫn yêu cầu cha mẹ Thanakrit đưa con trai tới địa điểm tập trung nếu muốn xóa tên anh khỏi danh sách, theo đại tá Rungkhun Mahapanyawong, người phát ngôn lực lượng lục quân Thái Lan.

Một binh sĩ đứng gác bên ngoài trụ sở Quân đội Hoàng gia Thái Lan hồi năm 2014. Ảnh: Reuters.

Một binh sĩ đứng gác bên ngoài trụ sở Quân đội Hoàng gia Thái Lan hồi năm 2014. Ảnh: Reuters.

Quan chức phụ trách tuyển quân này còn yêu cầu triển khai xe cấp cứu chở Thanakrit đến địa điểm kiểm tra. Các sĩ quan quân đội sau đó phát hiện hộp sọ của Thanakrit bị móp, khiến anh không đủ tư cách nhập ngũ. Đại tá Rungkhun cho hay quá trình này diễn ra trong 10 phút.

"Việc làm trên, dù tuân thủ quy định, đã gây rắc rối cho phụ huynh và Thanakrit, xét đến trình trạng sức khỏe của anh", đại tá Mahapanyawong nói, khẳng định tất cả các sĩ quan liên quan đều sẽ bị khiển trách.

Đối với những người có hoàn cảnh khó khăn như vậy, từ nay, quân đội sẽ cử cán bộ tuyển quân đến khám sức khỏe tại nhà hoặc bệnh viện của họ, ông cho biết thêm.

Hàng năm, cứ vào tháng 4, Thái Lan lại tổ chức một đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự lớn. Tất cả nam giới đến 21 tuổi đều phải đến đăng ký và tham gia vào cuộc bốc thăm để lựa chọn những người nhập ngũ phục vụ quân đội trong thời hạn nhiều nhất là hai năm.