SEA Games 32: U22 Singapore sẽ gây khó cho U22 Việt Nam hơn Lào

U22 Singapore có thực lực được đánh giá mạnh hơn U22 Lào và họ có thể gây nhiều khó khăn hơn cho U22 Việt Nam với những cầu thủ có chất lượng.

Chú thích ảnh

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia nam U22 Singapore Philippe Aw trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: TTXVN phát

U22 Singapore đã chịu bại trận 1-3 trước U22 Thái Lan ở ngày ra quân bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32, tuy nhiên thất bại này cũng cho thấy một U22 Singapore có bài miếng và vài cầu thủ nổi bật. U22 Thái Lan đánh bại đối thủ nhờ những pha lên bóng sắc sảo, có tính toán và gây bất ngờ cho đoàn quân của Philippe Aw. U22 Singapore đã phá sản bài toán phòng ngự ngay từ quá sớm và đó là lý do họ thua U22 Thái Lan, song khi gặp U22 Việt Nam, đội bóng trẻ này sẽ có bài học để rút kinh nghiệm.

Phát biểu trước trận đấu với U22 Việt Nam, HLV Philippe Aw chia sẻ: "U22 Việt Nam cũng chơi tấn công như U22 Thái Lan, nên chiến thuật của chúng tôi sẽ không có nhiều thay đổi. U22 Singapore phải nghĩ đến việc phòng ngự chắc chắn trước, rồi mới có thể tính đến chuyện tấn công và ghi bàn. Với bóng đá trẻ, điều quan trọng nhất là giúp các cầu thủ tích lũy kinh nghiệm, qua đó hướng đến cấp độ cao hơn. Trận tới, chúng tôi sẽ chơi phòng ngự, nhưng cũng không có nghĩa U22 Singapore không tính đến phương án tấn công. Muốn có thành tích, muốn giành chiến thắng thì phải ghi được bàn. Không phải lúc nào cũng nhào lên để chơi tấn công mà phải có sự tính toán kỹ lưỡng".

U22 Singapore nếu chủ động chơi phòng ngự, đó sẽ là bài toán khó nữa cho thầy trò HLV Philippe Troussier. Trên thực tế, U22 Việt Nam đã rất nhọc nhằn mới đánh bại được U22 Lào ở ngày ra quân. Nếu không có khoảnh khắc loé sáng của Văn Tùng phút thứ 2, U22 Việt Nam không dễ ghi bàn trước đối thủ U22 Lào. Vấn đề của U22 Việt Nam là hàng tiền vệ giữa sân không có cầu thủ nào sáng giá. Đức Phú và Thái Sơn là những cái tên "lạ". Thậm chí nhiều cổ động viện Việt Nam không biết họ chơi cho CLB nào, chưa nói đến khả năng. Những cầu thủ được HLV Troussier tin dùng ngày đầu tiên đã khiến U22 Việt Nam mất thế trận với U22 Lào. Thậm chí, nếu trọng tài quan sát được pha đánh nguội của Thái Sơn với Chanthavixay, có thể cầu thủ của Thanh Hoá này đã bị đuổi khỏi sân. Tình tiết đó nói lên sự ức chế của U22 Việt Nam khi không thể lấn lướt U22 Lào ở khu trung tuyến. Ông Troussier còn có sự lựa chọn như Công Đến, Xuân Tiến ở giữa sân, song họ đã để lại rất ít dấu ấn. So với những đội tuyển trước đã 2 lần vô địch SEA Games, tuyến giữa là điển hình mối lo của U22 Việt Nam hiện tại. Khi không có ngôi sao "cân" được vị trí này, rất khó để U22 Việt Nam làm nên chuyện. Đó là lý do vì sao đội bóng của HLV Troussier chuyền sai, chuyền hỏng rất nhiều khi gặp U22 Lào. Họ bị căng thẳng về tâm lý và chuyên môn không thực sự nổi bật, dẫn tới lỗi hệ thống.

U22 Việt Nam có 2 bàn thắng trước U22 Lào và những bàn thắng này không đến từ những pha ban bật đoạn ngắn như mong muốn của HLV Troussier. Ngược lại, nó tới từ 2 cú tạt biên của những cầu thủ chạy cánh phải (Thanh Nhàn) và cánh trái (Văn Khang). U22 Việt Nam sẽ phải tăng tốc độ tấn công nếu muốn tạo khác biệt khi gặp U22 Singapore. U22 Thái Lan với những pha chuyển hướng tấn công táo bạo đã khiến các học trò của HLV Philippe Aw không kịp trở tay. Đó là một gợi ý.

Về phía U22 Singapore, họ có thể sẽ rút kinh nghiệm với cặp trung vệ nhiều thiếu sót của mình khi gặp U22 Việt Nam. U22 Singapore có đội trưởng Harhys Rizal chơi khá đầu óc ở giữa sân, Ajay Robson là người đá cặp với tiền vệ này. Bên cánh phải, U22 Singapore có Nicky Melvin là người đã ghi bàn gỡ ở trận thua U22 Thái Lan. Chân sút mà U22 Việt Nam phải dè chừng là Jordan Efa, người có thể hình lý tưởng và những cú sút xa quyết đoán.

Bóng bổng có thể là lợi thế của U22 Singapore khi gặp U22 Việt Nam. Và ở thế trận phòng ngự chủ động, có thể đội bóng của HLV Philippe Aw sẽ tận dụng tối đa những bài đánh này để hy vọng làm tung lưới Văn Chuẩn.