Shark Thủy hẹn tháng 4/2024 trả tiền, phụ huynh ở Apax Leaders phản đối

Ông Thủy cho biết Apax Leaders đang khủng hoảng dòng tiền nên đưa ra phương án hoàn trả học phí cho phụ huynh từ tháng 4/2024 nhưng tất cả phụ huynh dự họp đều phản đối.
Shark Thủy hẹn tháng 4/2024 trả tiền, phụ huynh ở Apax Leaders phản đối - 1

Buổi họp ngày 31/3 kéo dài từ 10h đến hơn 14h với sự tham gia của lãnh đạo Apax và khoảng 30 phụ huynh đại diện cho một số nhóm phụ huynh ở TPHCM (Ảnh: Hoàng Chung).

"Mặc cả" từng ngày

Mốc thời gian trên được đưa ra sau buổi làm việc khoảng 5 giờ đồng hồ giữa lãnh đạo Công ty Cổ phần Anh Ngữ Apax (gọi tắt là Apax) cùng đại diện một số nhóm phụ huynh tại TPHCM, sáng 31/3.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức Shark Thủy) - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Anh Ngữ Apax (gọi tắt là Apax) - cho biết muốn xây dựng một chíh sách chung, muốn giải quyết sớm khoản nợ cho phụ huynh vì ông ví "nợ như một ung nhọt", càng để thì càng đau, càng mệt mỏi.

Shark Thủy chủ động đưa ra phương án bắt đầu hoàn trả học phí từ tháng 4/2024 nhưng tất cả phụ huynh dự họp đều không đồng ý.

Ông Đặng Văn Thanh - đại diện cho nhóm gần 2.000 phụ huynh - cho biết, thời gian 1 năm là quá lâu.

"Tôi muốn biết lộ trình hoàn trả học phí cho chúng tôi như thế nào. Đợi đến tháng 4/2024 là quá lâu", ông Thanh chia sẻ.

Shark Thủy hẹn tháng 4/2024 trả tiền, phụ huynh ở Apax Leaders phản đối - 2
Ông Đặng Văn Thanh - đại diện nhóm gần 2.000 phụ huynh phát biểu (Ảnh: Hoàng Chung).

Ông Cao Tiến Dũng - phụ huynh tại TP Thủ Đức - đặt câu hỏi: "Con anh có thể nhịn học 1 năm không, ngân hàng có thể dừng thu lãi 1 năm. Chúng tôi không thể để cho con thất học 1 năm", ông Dũng nói và nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh.

Bà M.H. nêu ý kiến rằng, nếu Apax Leaders trả tiền cho hàng chục nghìn người cùng lúc sẽ không công bằng và khó có thể thực hiện vì nhiều phụ huynh đã được xác nhận hoàn phí từ năm 2021 và 2022. Đã quá hạn nhiều lần nhưng họ chưa nhận được tiền.

Bà H. đề xuất Apax Leaders hoàn tiền trước cho những phụ huynh được xác nhận và đã quá hạn, sau đó hoàn tiền cho các phụ huynh được xác nhận nhưng chưa quá hạn và những phụ huynh chưa được xác nhận hoàn phí. Bà H. yêu cầu trung tâm phải đưa ra lộ trình hoàn phí cụ thể cho phụ huynh.

Sau một thời gian đôi co qua lại, phía lãnh đạo Apax và đại diện một số nhóm phụ huynh cùng nhau bàn bạc xây dựng 1 lộ trình hoàn trả học phí.

Sau nhiều tiếng thỏa thuận từng ngày để ra mốc thời gian hoàn trả học phí, 2 bên đã thống nhất chia thành 2 nhóm.

Shark Thủy hẹn tháng 4/2024 trả tiền, phụ huynh ở Apax Leaders phản đối - 3
Ông Nguyễn Ngọc Thủy (phải) và ông Nguyễn Anh Tuấn (trái) đối thoại cùng phụ huynh (Ảnh: Hoàng Chung).

Nhóm 1 gồm những trường hợp đã xác nhận phí, đã có lộ trình hoàn phí, đã quá hạn trả cho phụ huynh. Apax sẽ thực hiện chi trả học phí qua học phí cho nhóm 1 thành 3 đợt: đợt 1 trả 20% từ ngày 9/6/2023; 2 đợt sau sẽ trả mỗi đợt 40% vào ngày 20 của tháng 7 và tháng 8/2023. Riêng những phụ huynh còn lại dưới 5 triệu đồng sẽ thực hiện trả 1 lần.

Nhóm 2 sẽ là số phụ huynh còn lại, gồm đã xác nhận, đã có hoặc chưa có lộ trình; chưa xác nhận được chia thành 5 đợt chi trả. Việc thanh toán sẽ thực hiện lần 1 vào ngày 9/10/2023 thanh toán qua tài khoản ngân hàng 20%. Còn 4 lần sau sẽ chi trả lần lượt vào ngày 20 các tháng 11/2023; tháng 12/2023; tháng 3/2024; tháng 5/2014; mỗi lần thanh toán qua tài khoản ngân hàng 20%.

Shark Thủy hẹn tháng 4/2024 trả tiền, phụ huynh ở Apax Leaders phản đối - 4
Cuộc đối thoại giữa Apax và phụ huynh diễn ra từ sáng đến chiều 31/3 (Ảnh: Hoàng Chung).

Cách thực hiện, Apax tự chuẩn hóa lại số liệu về phí và buổi học, tự liên hệ với từng phụ huynh để xác nhận, thời hạn xong vào ngày 31/5/2023. Những phụ huynh đã xác nhận mà cho rằng số phí chưa chính xác thì đến văn phòng số 2, đường số 1, khu cư xá Đô Thành, phường 4, quận 3 từ 15/4/2023 hoặc tạm thời liên hệ số điện thoại mà Apax cung cấp.

Tại buổi họp, Tổng Giám đốc điều hành Apax Leaders Nguyễn Anh Tuấn cũng tuyên bố các khoản lãi suất ngân hàng phát sinh do trả góp, hoặc phí chuyển đổi trả góp sẽ do đơn vị này chi trả chứ không yêu cầu phụ huynh nộp.

Khủng hoảng duy nhất của Apax là dòng tiền

Ông Nguyễn Ngọc Thủy chia sẻ, khủng hoảng duy nhất của Apax là dòng tiền. Có những lúc Apax khủng hoảng trầm trọng như rơi xuống đáy, chỉ thiếu 50 triệu đồng trả mặt bằng mà chủ nhà cho đóng cửa trung tâm, gần 1.000 học viên không có chỗ để học. Có những cơ sở, không nộp được tiền Internet dẫn đến bị cắt mạng.

Người đứng đầu Apax ví Apax như một người ốm, nằm bẹp sàn đang cố vực dậy nên không thể 1 - 2 tháng mà lột xác ngay. Ông mong phụ huynh cho thời gian để có thể xoay vòng tiền, vừa tái cấu trúc trung tâm vừa kiếm tiền hoàn trả học phí.

Shark Thủy hẹn tháng 4/2024 trả tiền, phụ huynh ở Apax Leaders phản đối - 5
Ông Nguyễn Ngọc Thủy mong phụ huynh cho thời gian để có thể trả nợ (Ảnh: Hoàng Chung).

"Tôi muốn trả lại tiền cho phụ huynh nhưng bắt buộc chúng tôi phải mở cửa. Nếu không mở lại được các trung tâm thì số tiền nợ đó sẽ tăng lên rất nhanh và tôi sẽ không có cơ hội để trả cho bất cứ phụ huynh nào. Hãy giúp tôi để tôi có thể tập trung vào để trả nợ. Bản chất chúng tôi cần thời gian", ông Thủy nói.

Ông Thủy cho biết, Apax gặp khó khăn về dòng tiền, khoản kinh phí để mở cửa trở lại là của một số nhà đầu tư mới và họ yêu cầu chỉ để tái cấu trúc.