Nếu bạn thường lưu trú tại khách sạn và nhà nghỉ thì có thể phát hiện ra rằng trong vài năm qua, thủ tục trả phòng khách sạn (check out) đã nhanh chóng và tối giản hơn trước. Trước đây, mỗi khi nhận phòng khách sạn, trước tiên chúng ta phải trả một phần tiền đặt cọc và khi trả phòng, bạn phải đợi nhân viên vào phòng kiểm tra đồ đạc và xác nhận không bị thất thoát hay có vấn đề gì.
Thế nhưng giờ đây, lúc check out chúng ta chỉ cần đưa thẻ ở quầy lễ tân là có thể rời đi luôn. Bên cạnh đó, hầu hết các khách sạn đều không yêu cầu khách phải đặt cọc nữa. Vậy tại sao lại có những sự thay đổi này?
Thông tin khách hàng hiện đã toàn diện hơn
Hiện nay khi đến khách sạn nhận phòng, chúng ta cần phải đến quầy lễ tân để đăng ký bằng cách xuất trình CMND hoặc hộ chiếu, để lại số điện thoại liên lạc. Có thể nói thông tin cá nhân của chúng ta cần để lại rất chi tiết. Nếu sau khi trả phòng, nhân viên khách sạn phát hiện đồ đạc trong phòng bị thiếu hoặc hư hỏng, có món đồ ăn hoặc đồ uống tính phí chưa trả tiền thì khách sạn có thể liên hệ với khách hàng dễ dàng. Ngay cả khi gặp khách bất hợp tác, phía khách sạn cũng có thể gọi cảnh sát và nhờ cảnh sát hỗ trợ xử lý để bảo vệ quyền lợi cơ bản của mình.
Đảm bảo sự hài lòng về mặt tâm lý cho khách hàng
Trước đây mỗi lần trả phòng bạn phải đợi ở quầy lễ tân một lúc, nếu lượng người trả phòng đông mà nhân viên kiểm đồ lại bận thì bạn có thể phải phải chờ hơn nửa tiếng đồng hồ. Nếu gặp tình huống cấp bách như phải bắt tàu, máy bay,…, khách hàng sẽ cảm thấy sốt ruột trong quá trình chờ đợi, để lại trải nghiệm rất tồi tệ. Vì vậy, để tránh trải nghiệm khó chịu cho khách, khách sạn sẽ không kiểm tra phòng nữa.
Chất lượng khách hàng được cải thiện
Với sự tiến bộ không ngừng của xã hội cũng như sự phát triển của ngành du lịch, nhận thức của con người về việc chịu trách nhiệm về hành vi của mình ngày càng cao. Những vấn đề như khách hàng ăn cắp đồ, làm hỏng thiết bị, gây cháy,... đã giảm thiểu đáng kể so với ngày trước. Vì vậy, các khách sạn cũng phần nào an tâm hơn. Việc hủy bỏ yêu cầu kiểm tra phòng khi trả phòng cũng thể hiện sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau giữa khách sạn và khách.
Hệ thống giám sát tốt hơn
Ngày nay, việc giám sát an ninh trong các khách sạn đã được nâng lên tầm cao mới. Mặc dù trong phòng không có camera giám sát, nhưng hành lang bên ngoài phòng, thang máy, cầu thang, quầy bar ở sảnh,... đều có lắp camera. Nếu đồ đạc, nội thất trong phòng bị hư hỏng hoặc thất lạc, nhân viên có thể biết rõ ai đã vào phòng nhờ hệ thống camera này để tìm ra người chịu trách nhiệm rõ ràng. Vì vậy, khách sạn không cần phải kiểm tra phòng ngay sau khi khách check out nữa.
Nhìn chung, việc các khách sạn không đi kiểm tra ngay sau khi khách trả phòng phản ánh tiến bộ xã hội và sự nâng cao chất lượng của ngành dịch vụ, khách sạn. Tuy nhiên, ở vị trí khách hàng, trước khi trả phòng chúng ta vẫn nên kiểm tra đồ đạc cẩn thận để tránh phiền phức hay quên đồ không đáng có.
Nguồn: Sohu
Nguồn: Sohuv