Thuê thợ sửa sang nhà bếp, đôi vợ chồng bất ngờ phát hiện tranh tường quý 400 năm tuổi

Vũ Hạnh
Mặc dù đã sinh sống tại căn hộ từ năm 2020, đôi vợ chồng không hề phát hiện 2 bức tranh quý cho đến khi tiến hành cải tạo nhà bếp.

Tháng 10/2020, đôi vợ chồng Luke Budworth (29 tuổi) và Hazel Mooney (26 tuổi) mua căn hộ một phòng ngủ lâu đời nằm trên đường Micklegate, khu vực trung tâm thành phố York, miền Bắc nước Anh.

Đến tháng 12/2022, hai người cùng chú chó cưng Leonard tạm thời chuyển ra khỏi căn hộ sau khi có kế hoạch sửa sang lại nhà bếp. Trong quá trình cải tạo, Luke bất ngờ nhận được điện thoại thông báo về bức tranh ở tường nhà bếp từ những người thợ.

“Họ nói với tôi một cách rất bình thường rằng tôi có biết có một bức tranh đằng sau gian bếp không?”, Luke kể lại với CNN. Khi Luke đến xe xét, những chiếc tủ bếp mới đã được treo lên tường, che đi bức tranh. Bằng chứng duy nhất về sự tổn tại của nó là một bức ảnh mờ do những người thợ chụp lại.

Sau đó, Luke nghĩ rằng có khả năng mảnh ốp tương tự ở bức tường đối diện khu vực bếp cũng đang che giấu điều gì đó.

Anh chia sẻ: “Nó được sơn giống như phần còn lại của bức tường và tôi biết bên trong rỗng không. Tôi luôn nghĩ rằng có lẽ mảnh ốp ấy chỉ có tác dụng che một số đường ống nước. Cuối cùng, tôi tìm thấy một bức tranh tương tự ở đó”.

thue tho sua sang nha bep doi vo chong bat ngo tim duoc tranh tuong quy 400 nam tuoi

Bản in sao chép bức tranh tường ở nhà người đàn ông. Ảnh: Luke Budworth

Theo Luke, bức tranh mô tả một cảnh trong Kinh thánh. Cả hai đều có kích thước khoảng 2,74m x 1,2m, phần trên cùng bị trần nhà cắt đi một ít. Lên mạng tìm hiểu, người đàn ông phát hiện cả 2 bức tranh đều có những cảnh trong cuốn sách Emblems (1635) của nhà thơ Francis Quarles.

CNN thông tin, căn hộ của vợ chồng Luke nằm phía trên một quán cà phê và một cửa hàng sách tự thiện, là một phần của tòa nhà thời Georgia được xếp hạng bảo tồn cấp II có từ năm 1747. Hai bức tranh mới phát hiện được cho là có niên đại khoảng 400 năm.

Luke cảm thấy rất ấn tượng khi những bức tranh có trước cả những sự kiện lịch sử như trận Đại hỏa hoạn ở London (1666). Anh đã liên hệ với tổ chức bảo tồn Historic England và một đại diện được cử đến để khảo sát tác phẩm nghệ thuật, chụp một số bức ảnh.

Historic England cũng giúp Luke tạm thời che đi những bức tranh nhằm tránh tác động từ bên ngoài gây hỏng. “Chúng tôi đã in một bản sao chép với độ phân giải cao và phủ lên những bức tranh để bảo quản”, người đàn ông nói.

Anh tiết lộ thêm: "Nếu chúng tôi có thể tìm được nguồn tài trợ nào đó để giúp bảo tồn nó, tôi sẵn sàng dỡ bỏ tủ nhà bếp khỏi tường nhưng tiếc là chưa có ai liên hệ. Mặc dù vậy, tô sẽ cố gắng để những bức tranh được bảo tồn tốt nhất có thể”.

Tổ chức Historic England xác nhận họ đã đến xem xét bức tranh tường quý ở nhà Luke và chuyển hình ảnh của chúng cho bộ phận Bảo tồn Tranh tường tại Viện Nghệ thuật Courtauld ở London.

"Việc phát hiện ra những bức tranh tường thế kỷ 17 này trong một ngôi nhà ở Micklegate, York thật hấp dẫn. Chúng được phát hiện lần đầu tiên năm 1998, sau đó được che phủ lại. Chúng tôi đã tham gia chụp các bức tranh tường và hỗ trợ chủ sở hữu cách bảo quản tốt nhất", một phát ngôn viên của Historic England nói.

Đinh Kim (T/h)