'Tiến sĩ dạy làm giàu' chiếm đoạt 576 tỷ đồng của 574 bị hại

Vũ Hạnh
TAND TP. Hà Nội ngày 19/4 đã mở phiên xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Phạm Thanh Hải, 57 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty CP thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT).

Tổng số bị hại được xác định trong vụ án là 574 người, với số tiền chiếm đoạt 576 tỷ đồng. Tại phiên tòa ngày 19/4, Thư ký của Tòa xác định có 85 bị hại và người liên quan có mặt.

Bị cáo Phạm Thanh Hải tại phiên xét xử ngày 19/4Bị cáo Phạm Thanh Hải tại phiên xét xử ngày 19/4

Theo cáo trạng, Phạm Thanh Hải thành lập Công ty IDT từ năm 2007, hoạt động dịch vụ hỗ trợ giáo dục, tư vấn quản lý; sản xuất bán buôn bán lẻ thực phẩm, hóa chất công nghiệp và tổ chức hội nghị, hội thảo.

Do việc kinh doanh không hiệu quả, một năm sau, Hải lập website hoclamgiau.vn, tổ chức các hội thảo dạy làm giàu.

Tại các buổi học, hội thảo, Hải tự giới thiệu là tiến sĩ, nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên Xô cũ (nay là LB Nga), có tài đầu tư, kinh doanh. Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi cao, làm giàu từ cây công nghiệp macca, có siêu dự án...

Để tạo tin tưởng cho nạn nhân, Hải đưa ra các hợp đồng góp vốn với lãi suất 40-50%/ năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền. Hải mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2-10% tiền "thưởng kết nối" dành cho những người môi giới hợp đồng mới.

Vụ án được phát giác ngày 19/10/2015 khi tổ công tác Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng An ninh tài chính tiền tệ, Công an Hà Nội, đến kiểm tra trụ sở IDT đã phát hiện nhiều hợp đồng góp vốn với số tiền rất lớn, trong khi giấy phép đăng ký kinh doanh không có nội dung huy động vốn, hoạt động tín dụng.

Tháng 5/2018 tại phiên sơ thẩm, Hải bị tuyên án tù chung thân. Tòa phúc thẩm một năm sau đó tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại, vì cho rằng cấp sơ thẩm xác định có 508 bị hại và người liên quan với thiệt hại gần 600 tỷ đồng (cả gốc và lãi) là chưa chính xác. Một số người biết và giúp bị cáo Hải chiếm đoạt số tiền lớn cần bị điều tra, tránh bỏ lọt tội phạm.

Ngày 29/3, TAND TP. Hà Nội mở phiên xét xử bị cáo Phạm Thanh Hải, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do hàng trăm bị hại vắng mặt, HĐXX phải hoãn phiên tòa tới ngày 19/4. Và tại phiên xét xử lần thứ hai, số bị hại được xác định tăng từ 508 người lên 574 người.

Theo Công lý & Xã hội