Tính năng Live Text trên IOS 15 là gì? Vì sao lại 'hot' ở Việt Nam?

Admin
Một đoạn video ngắn khi lại công dụng của Live Text đã khiến tính năng này trở nên "hot" ở Việt Nam.

Rạng sáng 21/9, phiên bản iOS thế hệ mới đã được Apple trình làng người dùng. Đây là bản cập nhật IOS 15, có dung lượng hơn 3 GB, tương thích với toàn bộ các thiết bị chạy iOS 14 trước đây, bao gồm iPhone và iPod Touch.

Bản cập nhật này được đánh giá là có khá nhiều thay đổi, khi đã sửa những lỗi còn tồn đọng trong phiên bản cũ, đồng thời có thêm 16 cải tiến lớn cho: FaceTime, Tin nhắn và Memoji, Chế độ tập trung, Thông báo, Bản đồ, Safari, Ví, Văn bản trực tiếp, Spotlight, Ảnh, Sức khỏe, Thời tiết, Siri, Quyền riêng tư, iCloud+ và Trợ năng.

Mới đây, một video đăng tải cách sử dụng tính năng Live Text trên iPhone để sao chép bài trong lớp học đã thu hút 4 triệu lượt xem chỉ trong vài ngày.

Video chép bài bằng Live Text trên iOS 15

Tính năng Live Text trên IOS 15

Đây là đoạn video được đăng tải lên Twitter, do tài khoản có tên Juan thực hiện. Chỉ trong vòng vài ngày ngắn ngủi, đoạn video đã thu hút hơn 3,9 triệu lượt xem, 106.000 lượt thích cùng hơn 1.000 bình luận. Với nội dung một sinh viên sử dụng điện thoại đã nâng cấp bản IOS 15 đang chụp lại bản ghi chú của bạn trên laptop, sau đó chiếc iphone đã nhận diện văn bản, tách các dòng chữ trên hình ảnh, cho phép chủ nhân thiết bị dễ dàng copy chúng.

"Với tính năng mới này, tôi không phải ghi lại những gì thầy cô nói, chỉ cần đợi bạn chép bài và chụp lại là xong", tài khoản Scary cho biết. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến phản đối. "Một trong những lý do tôi yêu cầu học sinh ghi chép là để giúp họ hiểu và nhớ vấn đề hơn. Gọi tôi là cổ hủ cũng được, nhưng tôi không thích tính năng này, nó làm cho mọi người càng lười biếng", Raye Bierly, tự nhận là một giảng viên, bình luận.

Live Text là tính năng mới được Apple tích hợp lên iOS 15. Người dùng cần bật camera, chọn Live Text, sau đó chụp các bức ảnh có chữ rõ ràng. Hệ thống AI sẽ tách các dòng chữ trên đó và cho phép người dùng lưu lại dưới dạng văn bản hoặc gửi nhanh qua email, phần mềm nhắn tin.

Bên cạnh văn bản, Live Text có thể nhận diện số điện thoại, công thức viết tay, mật khẩu Wi-Fi, địa danh nổi tiếng, các loại cây và hoa, giống vật nuôi và cả tìm sách. iPhone từ bản XR trở lên chạy iOS 15 có thể dùng được tính năng này.

Live Text giúp bóc tách văn bản từ ảnh dễ dàng

Ngay lập tức, tính năng này đã được nhiều người Việt Nam ứng dụng vào thực tế. Ngay lập tức, làn sóng ý kiến đã chia thành 2 bên. Một bên ủng hộ sự tiện ích này của live text, khi có thể bóc tách văn bản một cách nhanh chóng, giảm thiểu đáng kể thời gian phải đánh lại văn bản; còn một bên thì cho rằng, trong bối cảnh đa số trường học ở Việt Nam vẫn còn học online, tính năng này sẽ làm "lười" học sinh, sinh viên, khi bây giờ có thể dễ dàng "copy" bài tập của người khác và gán vào bài của mình".

Tuy nhiên, theo thực nghiệm của phóng viên, tính năng này vẫn chưa hỗ trợ dấu và Tiếng Việt, nên những bậc phụ huynh có thể an tâm khi con em của mình sử dụng tính năng này.