Tuổi xế chiều của NS Thanh Loan - `Ni cô Huyền Trang` trong Biệt động Sài Gòn

Sau 35 năm công chiếu, người xem hẳn vẫn chưa quên được ánh mắt đượm buồn gây ám ảnh tâm trí của ni cô Huyền Trang trong Biệt động Sài Gòn năm đó

Biệt động Sài Gòn được xem là một bộ phim kinh điển về cách mạng của rất nhiều thế hệ yêu điện ảnh Việt Nam. Bộ phim dài bốn tập được phát sóng năm 1986 do Long Vân đạo diễn.

Biệt động Sài Gòn đã tái hiện lại những năm tháng khó khăn của biệt động Sài Gòn trong chiến tranh. Bộ phim đã tái hiện lại khung cảnh chiến trường đầy bom đạn và cuộc đấu trí căng thẳng của những chiến sĩ hoạt động bí mật.

 

Thủ vai ni cô Huyền Trang, nữ chiến sĩ biệt động đóng giả vai đi tu để hoạt động là nữ nghệ sĩ Thanh Loan. Bà chia sẻ về cái duyên đến với vai diễn để đời của mình: "Trong một lần đi công tác, tôi gặp anh Trịnh Thái – hoạ sĩ chính của phim này. Anh ấy ngỏ ý bảo đoàn phim đang cất công tìm người cho vai ni cô. Đọc kịch bản thấy hay quá nên tôi đã đồng ý".

Đôi mắt nhung đượm buồn của ni cô ngày đó thực sự đã khiến biết bao trái tim người xem phải thổn thức. Cô chia sẻ vai diễn trong Biệt động Sài Gòn chính là dấu chấm tuyệt đẹp trong sự ghiệp diễn xuất của cô.

Sau 35 năm phim phát sóng, nghệ sĩ ni cô Huyền Trang ngày nào giờ đã ở tuổi xế chiều. Cuộc sống riêng tư của cô kín tiếng đến nỗi nhiều khán giả thậm chí còn tưởng cô đã qua đời hay li dị chồng. 

Ít người biết, Thanh Loan xuất thân là một phát thanh viên của Truyền hình Quân đội - Công an. Cô còn đảm nhận chức Phó Giám đốc Điện ảnh Công an… và hiện là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.


 Nữ nghệ sĩ chia sẻ về chồng: "Chồng tôi là giáo sư, tiến sĩ và vẫn nghiên cứu đề tài khoa học. Hai vợ chồng tôi chẳng ai nghĩ đã đến tuổi về hưu. Cuộc sống hiện tại, tôi bằng lòng dù so với nhiều người cũng không phải giàu có hơn. Tôi là đại tá về hưu nên cũng không bị ràng buộc gì về kinh tế".

Ở tuổi về hưu, NS Thanh Loan cho biết cô còn bận rộn hơn cả lúc chưa nghỉ. Cô tham gia vào nhiều hoạt động hội để có cơ hội gặp bạn bè nhiều hơn. "Hiện nay, tôi là quyền chủ tịch của Hội điện ảnh Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội. Những hoạt động này còn bận rộn hơn là khi tôi chưa nghỉ. Tôi nghĩ chính những bận rộn này khiến tôi khỏe mạnh hơn, chống lão hóa" - "ni cô Huyền Trang" chia sẻ.