Vành đai 2 ở TP.HCM dang dở: Hơn 10 năm chưa hẹn ngày nào khép kín?

Dự án Vành đai 2 tại TP.HCM được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài tổng cộng hơn 64 km. Sau hơn 10 năm khởi công, vành đai 2 đã hoàn thành được 51 km, tuy nhiên vẫn còn hơn 13 km với 4 đoạn chưa được khép kín.

Đường vành đai 2 TP.HCM mang ý nghĩa rất quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông tại TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc và phát triển kinh tế. Thế nhưng suốt 10 năm qua, với rất nhiều lý do khác nhau mà dự án vẫn "dậm chân tại chỗ", ì ạch, chậm trễ…

Sau hơn 3 năm chính thức đi vào khởi công, tuyến nối liền từ nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1 đến đường Phạm Văn Đồng vẫn chỉ là đoạn đường đất, um tùm cỏ dại.

Tuyến đường kết nối sau bao năm chưa được hoàn thành. Nguồn: Zing News 

Tuyến đường kết nối sau bao năm chưa được hoàn thành. Nguồn: Zing News

Đây không phải đoạn đường duy nhất chưa làm xong. Đoạn này chỉ là một trong 4 đoạn chưa khép kín thuộc dự án Vành đai 2 TP.HCM, rộng 67 m, dài 2,75 km, được do Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Đoạn đường dài 2,75 km, rộng 67 m nhưng tới nay vẫn dang dở 

Đoạn đường dài 2,75 km, rộng 67 m nhưng tới nay vẫn dang dở

Từng được dự kiến hoàn thành vào năm 2020 nhưng đến nay công trường vẫn chưa có dấu hiệu sắp đi vào sử dụng.

Công trình thi công tiếp tục ngổn ngang dù dự kiến đi vào 2020 giao nộp 

Công trình thi công tiếp tục ngổn ngang dù dự kiến đi vào 2020 giao nộp

Dự án đang dậm chân tại chỗ vì phương án đền bù chưa thỏa đáng với nhiều hộ dân. Chính vì thế, một số nhà dân bên trong công trình vẫn chưa được di dời. 

Một số hộ dân vẫn tiếp tục bám trụ do chưa được đền bù thỏa đáng 

Một số hộ dân vẫn tiếp tục bám trụ do chưa được đền bù thỏa đáng. Nguồn: Zing News

Trong một diễn biến khác, tại nút giao gần đường Phạm Văn Đồng, các hộ dân đã được di dời khá lâu để nhường mặt bằng cho việc triển khai dự án. Thế nhưng, bao năm qua, đoạn này trở thành nơi đổ rác của người dân dù chính quyền cắm biển cấm.

Đoạn đường vắng chưa thi công ngang nhiên trở thành bãi rác thải của người dân. Nguồn: Zing News 

Đoạn đường vắng chưa thi công ngang nhiên trở thành bãi rác thải của người dân. Nguồn: Zing News

3 đoạn đường chưa được đi vào xây dựng bao gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái dài 3,5 km; đoạn nút giao Bình Thái (trên xa lộ Hà Nội) đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,5 km và đoạn quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh.

Nước mưa ứ đọng trong những căn nhà bị phá bỏ dở dang, rác trôi dạt, chất thành đống. 

Nước mưa ứ đọng trong những căn nhà bị phá bỏ dở dang, rác trôi dạt, chất thành đống. Nguồn: Zing News

Tới nay, đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến gần cầu Phú Hữu (TP Thủ Đức) thuộc Vành đai 2 đã thông tuyến lưu thông với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

 

Đoạn đường Vành đai 2 đi qua cầu Phú Hữu. Nguồn: Zing News

Mặc cho nhiều đoạn của Vành đai 2 ở TP.HCM vẫn còn thi công, các ông lớn bất động sản đã có động thái nhanh chân phát triển nhiều dự án. Chung cư thi nhau mọc lên hàng loạt dọc theo tuyến này ở TP Thủ Đức, dù biết phải tới năm 2022 mới có thể khép kín Vành đai 2.

Đoạn thông tuyến giữa vòng xoay Mỹ Thủy đến gần cầu Phú Hữu với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Nguồn: Zing News 

Đoạn thông tuyến giữa vòng xoay Mỹ Thủy đến gần cầu Phú Hữu với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Nguồn: Zing News

Với tổng chiều dài hơn 64 km chạy qua các quận 7, 8, 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và TP Thủ Đức, tuyến đường vành đai 2 trên địa bàn TP.HCM được đánh giá là dự án trọng điểm giúp giải tỏa áp lực giao thông khu vực nội thành TP.HCM.