7 mẹo 'thần kỳ' dành cho người hay mất ngủ: Tưởng ngược đời nhưng công dụng 'vi diệu' ai cũng gật gù

Nếu đã dùng rất nhiều cách để nhanh chóng đi và giấc ngủ mà vẫn không thành công, một số mẹo nghe có vẻ "ngược ngược" dưới đây sẽ giúp bạn “đánh lừa” não bộ và đi vào giấc ngủ một cách nhanh - gọn - hiệu quả.

Đếm hơi thở của bạn thay vì đếm cừu

Có vẻ, đếm cừu tới nay không còn hiệu quả với "dân mất ngủ" nữa rồi. Thay vào đó, hãy thử kỹ thuật thở 4-7-8: hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở trong 7 giây sau đó thở ra trong 8 giây tiếp theo. Tất cả các bước này không mấy quá 60 giây để đi vào giấc ngủ. Cố gắng thực hiện động tác này vài lần, bạn sẽ bất ngờ về kết quả đó.

Rửa mặt bằng nước lạnh

Bất kể thời tiết nóng hay lạnh, xức một chút nước lạnh lên mặt và sau đó đi ngủ. Tưởng rằng điều này sẽ làm bạn tỉnh giấc nhưng theo nghiên cứu, nước lạnh sẽ kích hoạt một hiện tượng được gọi là "phản xạ lặn" của động vật có vú. Điều này làm giảm nhịp tim và huyết áp của bạn, khiến bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Cố gắng giữ tỉnh táo

Nghe có vẻ vô lý nhưng kết quả ra thực sự đáng thuyết phục. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Nếu bạn truyền tới não bộ thông tin rằng bạn không muốn ngủ thì nó sẽ hoạt động theo cách ngược lại. Điều này được gọi là tâm lý học ngược. Vì vậy, từ hôm nay, hãy nằm xuống giường và nói với chính mình rằng “Tôi không muốn ngủ” và cảm nhận điều này thay đổi ra sao nhé!

Để một chiếc gối dưới đầu gối

Ngoài gối đầu, sử dụng thêm một chiếc gối khác kê dưới chân có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Nếu nằm ngửa khi ngủ, bạn hãy kê một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối, điều này giúp giảm áp lực lên cột sống và không làm thay đổi đường cong tự nhiên phía lưng dưới. Nếu nằm nghiêng, hãy kê một chiếc gối giữa hai đầu gối, nó sẽ giúp cột sống của bạn luôn vào "đúng form".

Đeo tất đi ngủ, giữ ấm chân

Trước khi đi ngủ, hãy đeo tất để giữ ấm chân. Điều này giúp điều hòa, chuyển hướng dòng máu từ cơ thể đến tứ chi. Đây được xem là tín hiệu hoàn hảo cho não biết rằng nhiệt đã được phân bổ lại khắp cơ thể, bạn đã sẵn sàng cho một đêm ngon giấc.

Suy nghĩ lại những chuyện xảy ra trong một ngày

Nhiều người có thể ngay lập tức phủ nhận điều này nhưng đây tiếp tục được coi là "thủ thuật tâm lý ngược". Việc cần làm bây giờ là "điểm lại sự kiện" diễn ra với mình trong 1 ngày như bạn đã nói chuyện với ai, bạn đã bắt chuyến xe nào về nhà, bữa tối bạn ăn gì. "Dân mất ngủ" sẽ nhanh chóng cảm thấy thư giãn, xóa tan lo lắng.

Thư giãn, massage bàn chân

Bạn hãy cố gắng căng xòe và thư giãn ngón chân, kẽ chân khi bàn chân ấm. Lặp lại động tác này 10 lần trước khi đi ngủ sẽ khiến căng thẳng biến mất, cơ thể và tinh thần cảm thấy thư thái hơn nhiều. "Chiêu độc" này còn được gọi là thư giãn cơ bắp tiến bộ (PMR) - một kỹ thuật rất nổi tiếng được sử dụng để chống lại chứng mất ngủ.