Ai cần tránh hoặc hạn chế ăn ít lạc?

Hung TB
Người có chứng khó tiêu, suy gan, chức năng túi mật và kết tụ tiểu cầu bất thường nên hạn chế, kiểm soát tiêu thụ lạc để giữ gìn sức khỏe.

Sức khỏe mạch máu có thể nói là một trong những tình trạng thể chất được người trung niên và người cao tuổi hiện đại quan tâm nhất. Mạch máu trẻ, thông suốt là yếu tố quan trọng để duy trì một vóc dáng khỏe mạnh. Trong cuộc sống, có nhiều phương pháp lưu thông mạch máu được quan tâm rộng rãi, điển hình là ăn lạc (đậu phộng).

Về mặt dinh dưỡng, lạc được mệnh danh là "kẻ nhặt rác mạch máu". Axit béo không bão hòa phong phú và các thành phần lipoprotein mật độ cao trong loại thực phẩm này đều là những chất cần thiết để duy trì tính linh hoạt, hỗ trợ làm giảm mảng bám mạch máu và tỷ lệ nhồi máu.

Lạc tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn nhiều. 4 đối tượng dưới đây nên hạn chế hoặc tránh ăn lạc.

null

Ảnh: Healthshots

1. Kết tụ tiểu cầu bất thường

Tiểu cầu là một loại tế bào đặc biệt trong máu người, không có tác dụng vận chuyển vật chất và loại bỏ độc tố. Tuy nhiên, nếu bề mặt cơ thể bị thương hoặc mạch máu bị vỡ, tiểu cầu sẽ tích tụ và kết dính tại vết thương, tạo thành vảy để cầm máu, giúp sửa chữa tổn thương.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của quá trình trao đổi chất và chế độ ăn uống ở một số người, chức năng tiểu cầu trong cơ thể sẽ mạnh bất thường, dễ xảy ra hiện tượng tự kết tụ khi không có vết thương, dẫn đến tắc mạch máu cục bộ và nhanh tăng huyết áp, từ đó dẫn đến bệnh mạch máu đột ngột.

Một số chất hữu cơ cao phân tử trong lạc (đậu phộng) có tác dụng thúc đẩy quá trình đông máu. Nếu bạn có tiểu cầu bất thường, ăn quá nhiều đậu phộng có thể gặp hiện tượng ứ máu, tắc nghẽn, gây hậu quả nghiêm trọng.

2. Tỳ vị khó chịu, khó tiêu

Đậu phộng là loại hạt có dầu điển hình, hàm lượng chất béo có thể lên tới hơn 45%, trong đậu phộng rang tỷ lệ dầu này còn cao hơn. Vì vậy, nếu thường xuyên có các triệu chứng như khó tiêu hoặc đầy hơi, bạn nên giảm tiêu thụ đậu phộng, nếu không bạn có thể bị khó chịu ở lá lách và dạ dày do ăn quá nhiều dầu, thậm chí gây ra nhiều bệnh khác nhau.

3. Suy gan

Gan là một trong những thành phần quan trọng của hệ tiêu hóa, chức năng chính của nó là tiết mật và đẩy nhanh quá trình phân hủy, sử dụng lipid. Vì vậy, những người có chức năng gan kém có xu hướng đặc biệt chán ghét đồ ăn nhiều thịt, thậm chí nhiều người còn cảm thấy buồn nôn, nôn mửa khi ngửi thấy mùi dầu.

Như đã nói ở trên, hàm lượng chất béo trong lạc rất cao. Bệnh nhân mắc bệnh gan nếu ăn quá nhiều lạc có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn và gây nguy hiểm cho sức khỏe của gan.

4. Chức năng túi mật bất thường

Túi mật và gan thường hỗ trợ lẫn nhau, mật do gan tiết ra sẽ được dự trữ trong túi mật sau đó thải vào đường tiêu hóa. Vì vậy, những người bị viêm túi mật và sỏi mật tương đối nhạy cảm hơn với dầu.

Đặc biệt với những người thường xuyên có thói quen ăn kiêng, nguy cơ gặp các bất thường về túi mật cũng tăng cao. Nếu được chẩn đoán mắc bệnh túi mật, bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ và có chế độ ăn uống hợp lý, đồng thời chú ý đến việc ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo, điển hình là lạc.

Hướng Dương