Tăng Thanh Hà làm cơm hến chuẩn vị Huế đãi chồng con

Lê Thu Hằng
Tăng Thanh Hà trổ tài làm cơm hến, đặc sản đất Huế, cho gia đình thưởng thức trong những ngày nghỉ lễ.

Các thành phần cơm hến của Tăng Thanh Hà.

Các thành phần cơm hến của Tăng Thanh Hà.

Dịp nghỉ lễ, Tăng Thanh Hà ít khi đi du lịch mà thường dành phần lớn thời gian để ở nhà với gia đình, tụ tập bạn bè. Cô vào bếp trổ tài nội trợ, chế biến nhiều món ăn hấp dẫn thết đãi chồng con. Một trong những sở trường của Hà Tăng là các món ăn Huế. Trước đây, bà xã Louis Nguyễn từng nhiều lần làm thành công món bún bò Huế trong các buổi liên hoan đông người. Nghỉ lễ 2/9 năm nay, cô làm thử món cơm hến, một đặc sản khác nức tiếng của đất cố đô.

Cơm hến có ba thành phần chính là cơm trắng, các loại rau vườn và hến được trộn đều với nhau. Đơn giản là thế những món ăn này lại làm nên tên tuổi của ẩm thực đất kinh kỳ. Bởi lẽ quá trình chế biến cơm hến không dễ dàng, đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mẩn. Với người Huế, hến được dùng để làm cơm hến đúng điệu và ngon nhất phải là hến được bắt ở cồn Hến, một cồn đất phù sa nổi trên sông Hương, thuộc địa phận làng Cồn, phường Vĩ Dạ do khu vực này có điều kiện thủy văn thuận lợi nên hến chắc thịt và có vị ngọt thanh rất ngon miệng, xưa kia dùng để tiến vua.

Hà Tăng chọn những con hến béo, có vỏ không bị vỡ, dập nát rồi ngâm nước gạo để nhả hết nhớt cũng như bùn đất, sau đó rửa sạch và đem luộc cho đến khi hến há vỏ. Tiếp theo là vớt hến cho vào rổ, sàng lấy thịt. Nước luộc hến cho vào nồi đun nóng, đập vài miếng gừng và gia giảm chút gia vị cho vừa miệng. Nữ diễn viên xào nhanh phần hến với hành tím, dầu ăn và một ít gia vị cho hến đậm đà, săn lại, xào vừa chín để không bị dai, nếu thích ăn cay có thể cho thêm sa tế, màu sắc hến xào cũng bắt mắt, ngon miệng hơn.

Cơm hến trộn đều, hòa quyện gia vị.

Cơm hến trộn đều, hòa quyện gia vị.

Về phần cơm, người Huế thích dùng cơm nguội để qua đêm, các hạt rời nhau để khi trộn các nguyên liệu mới ngon. Tuy nhiên, nhiều người muốn sử dụng cơm nóng cho đảm bảo sức khỏe cũng được, lưu ý nấu cơm hơi khô để hạt tơi, sau đó xới và để nguội bớt. Ngoài ra, nữ diễn viên làm thêm lạc rang (đậu phộng rang), da heo chiên và thịt ba rọi quay để làm topping.

Phần rau sống ăn kèm cũng được Hà Tăng chuẩn bị rất kỹ càng bởi đây chính là thành phần quan trọng làm nên độ ngon của món ăn. Cô sử dụng bắp chuối thái mỏng, đu đủ bào sợi, rau húng, bạc hà, giá đỗ, rau mùi, đặc biệt không thể thiếu một ít khế chua thái mỏng. Nước trộn được làm từ mắm ruốc Huế pha với nước luộc hến, thêm chút đường và đun lên.

Khi ăn, trộn đều cơm trắng, hến xào, da heo chiên, các loại rau vườn, chút mắm ruốc và ớt chưng cay tê. Mỗi thứ một hương vị nhưng khi trộn đều lại hài hòa, vừa có vị ngọt của hến, của nước luộc hến, vừa đậm đà vị mắm ruốc Huế, bùi bùi vị của lạc rang, giòn rụm của da heo, các loại rau sống tươi mát, chua chua của khế và vị cay bùng nổ của ớt Huế. Để ăn kèm món này, Tăng Thanh Hà còn làm thêm cá dứa kho tóp mỡ dân dã, nước kho xâm xấp, beo béo, sóng sánh, chan cùng cơm trắng cũng rất hợp.

[Caption] Cá dứa kho tốp mỡ

Cá dứa kho tóp mỡ 'made by Hà Tăng'.

Hà Nguyên