Bí quyết rán nem ngon giòn tan, để lâu không ỉu: Không chỉ thêm mỗi dầu ăn

Hãy thử công thức rán nem ngon dưới đây để có được những chiếc nem giòn rụm tuyệt hảo. Đừng dại bỏ qua bí quyết này nhé!

1. Nhân nem đảm bảo khô ráo

Món nem rán là một món ăn rất quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, nhưng hương vị của nó lại mang sắc thái riêng tùy theo từng miền. Nhân nem truyền thống thường bao gồm thịt nạc vai xay, tôm, miến và nhiều loại rau củ như mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, su hào, củ đậu, hành tây, rau mùi, và hành hoa. Ngoài ra, có những phiên bản nhân nem độc đáo khác như nem cua bể với thịt cua tươi ngon, hay nem ốc sử dụng ốc đã sơ chế, thậm chí còn có nem chim câu, mỗi loại lại mang một hương vị đặc trưng riêng.

Khi chuẩn bị phần nhân thịt, bạn cần ướp với một chút dầu ăn, hạt nêm, nước mắm và tiêu để gia tăng hương vị. Đối với rau củ, hãy nhớ rửa sạch và để thật ráo nước trước khi thái nhỏ. Đặc biệt với những loại củ như củ đậu, bạn nên chần sơ qua và vắt cho thật khô để tránh làm nhân bị ướt. Miến cũng cần được ngâm trong nước ấm (khoảng 40 - 45 độ) cho mềm vừa phải; nếu ngâm quá lạnh sẽ làm miến cứng, trong khi ngâm quá lâu sẽ khiến miến nhũn, không còn độ dai.

bi-quyet-ran-nem-ngon-gion-tan-de-lau-khong-iu-khong-chi-them-moi-dau-an3-1729484436.jpg
Nguyên liệu cần thiết để rán nem ngon (Ảnh: Internet)

Khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, đến lúc gói nem, bạn hãy trộn đều nhân thịt và rau củ. Cuối cùng, cho một ít trứng vào để tăng độ kết dính cho nhân, và nhớ để lại một chút lòng trắng để dán mép nem sau khi gói xong. Cần chú ý không cho quá nhiều trứng vào, vì nếu không cẩn thận, nước trứng sẽ làm nhân bị chảy, khiến nem không chỉ ỉu mà còn nổi bột khi rán, làm cho món ăn kém hấp dẫn và không còn đẹp mắt.

2. Nên gói nem vừa, chắc tay

Khi tiến hành gói nem, điều quan trọng đầu tiên là bạn nên sử dụng một mặt phẳng sạch để đặt nguyên liệu. Đặt lên đó một miếng bánh đa nem khoảng 1/2 hoặc 1/3 để tạo lớp bảo vệ, tránh tình trạng vỡ khi nhân nở ra trong quá trình rán. Sau đó, lấy một lượng nhân vừa đủ để không làm quá tải, rồi gói lại thật đều tay. Cuối cùng, phết một chút lòng trắng trứng lên mép để giữ cho nem không bị bung ra.

Bạn cần lưu ý rằng nem nên được gói vừa tay, không quá chặt. Nếu gói chặt quá, khi rán, nhân bên trong sẽ nở ra và có khả năng làm vỏ nem bị vỡ, dẫn đến việc phá hỏng cấu trúc của món ăn.

bi-quyet-ran-nem-ngon-gion-tan-de-lau-khong-iu-khong-chi-them-moi-dau-an1-1729484436.jpg
Hướng dẫn cách rán nem ngon (Ảnh: Internet)

3. Nên quét vỏ tạo màu và tăng độ giòn

Để có được lớp vỏ nem vàng nâu hấp dẫn và giòn rụm hơn, bạn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau. Phương pháp truyền thống thường là phết một lớp giấm hoặc chanh pha chút đường lên bề mặt. Một số người còn sử dụng bia, không chỉ giúp tạo độ giòn mà còn giữ nguyên hương vị sau khi rán.

Đặc biệt ở miền Nam, lớp chả giò thường được phết hỗn hợp nước cốt dừa, giấm và một chút đường. Điều này không chỉ giúp tạo màu sắc bắt mắt mà còn mang lại hương vị béo ngậy rất riêng cho món nem.

4. Nên rán nem 2 lần lửa

Để đảm bảo nem rán có độ giòn tan mà không bị ỉu, hãy rán nem hai lần. Khi bạn muốn thưởng thức, chỉ cần cho nem vào rán ở lửa vừa mà không cần phải rã đông. Bắt đầu với lửa vừa để lớp vỏ chuyển sang màu nâu vàng, sau đó tăng nhiệt độ lên để giúp nem thoát dầu, tránh bị ngậy. Kỹ thuật này sẽ tạo ra lớp vỏ giòn vàng rụm, mang lại hương vị thơm ngon khó cưỡng cho món ăn.

bi-quyet-ran-nem-ngon-gion-tan-de-lau-khong-iu-khong-chi-them-moi-dau-an2-1729484436.jpg
Nên rán nem 2 lần lửa để nem ngon và giòn hơn (Ảnh: Internet)

Vậy là với những bí quyết đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để rán nem ngon, bạn có thể dễ dàng tạo ra món ăn hấp dẫn với độ giòn rụm lâu bền. Không chỉ dựa vào dầu ăn, mà việc áp dụng thêm các kỹ thuật khác cũng sẽ giúp nâng cao chất lượng món nem của bạn. Hãy thử ngay hôm nay để làm phong phú thêm bữa ăn gia đình và khiến mọi người trầm trồ khen ngợi! Rán nem không chỉ là một nghệ thuật, mà còn là niềm vui. Giờ đây, bạn đã nắm trong tay bí quyết để thực hiện điều đó một cách hoàn hảo!