Áp dụng ngay 3 cách này vào tiết trời nồm giúp bạn bảo vệ sức khỏe khỏi nguy cơ mắc bệnh hô hấp

Admin
Các chuyên gia cảnh báo, thời tiết nồm ẩm dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp, trong đó có cả bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra. Do đó, bạn nên có những biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh tấn công.

Đề phòng mắc bệnh đường hô hấp khi thời tiết vào nồm

 

Đặc trưng dễ nhận biết khi thời tiết vào nồm là sương mù dày đặc, mưa phùn, độ ẩm cao. Đây là kiểu khí hậu thường thấy ở miền Bắc, xảy ra vào cuối đông và đầu mùa xuân. Ảnh hưởng của tiết trời nồm không chỉ gây ẩm mốc cho các vật dụng trong nhà mà nó còn gây nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, trong đó có cả bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra.
 
Trao đổi về vấn đề  này trên báo Dân Trí,  PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết,  thời tiết nồm ẩm là môi trường lý tưởng cho các mầm bệnh như nấm mốc, vi khuẩn, virus sinh sôi.
 
Áp dụng ngay 3 cách này vào tiết trời nồm giúp bạn bảo vệ sức khỏe khỏi nguy cơ mắc bệnh hô hấp
Thời tiết vào nồm dễ gây bệnh đường hô hấp
 
Cụ thể, các bệnh lý hàng đầu, thường gặp trong kiểu thời tiết nồm là cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi, viêm đường hô hấp. Ngoài ra, nồm ẩm còn làm tăng mức độ trầm trọng của một số bệnh đường hô hấp mạn tính như: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản… Các chuyên gia cảnh báo, người già và trẻ em là những đối tượng để  mầm bệnh "tấn công"  trong tiết trời ẩm ương, bởi hệ miễn dịch của họ kém, không thích nghi được với thới tiết thất thường. 
 
Vào thời tiết nồm, con người thường xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, chảy nước mũi. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng cảnh báo, mọi ngưởi chớ nên chủ quan với các dấu hiệu trên, đặc biệt là với trẻ nhỏ. 
 
Theo chuyên gia phân tích, chảy mũi trong, sốt nhẹ, ho có thể là biểu hiện giai đoạn đầu của bệnh viêm phổi và việc tự ý điều trị, không qua chẩn đoán bệnh của bác sĩ sẽ rất nguy hiểm. 
Trong thời điểm bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, sự na ná về triệu chứng ban đầu khiến người ta dễ nhầm lẫn. 
 
Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa con đường xâm nhập cùa dịch COVID-19, chúng ta nên có những biện pháp khắc phục. Dưới đây, báo SKCĐ xin gợi ý đến quý độc giả 3 bước nên áp dụng xử lý khi trời nồm. 

3 bước cần áp dụng đối phó khi trời nồm

 

Lau dọn nhà cửa sạch sẽ

 

Lau dọn nhà cửa trong tiết trời nồm bằng nước sẽ chỉ khiến ngôi nhà bạn thêm ẩm. Vì vậy, thay vào đó hãy tính đến biện pháp lau dọn bằng giẻ khô, sạch để hút nước trên sàn nhà thôi bạn nhé! Trong trường hợp thực sự cần thiết, hãy dùng khăn cotton vắt thật kỹ rồi mới lau sau đó dùng giẻ khô và sạch để lau lại.
 
Áp dụng ngay 3 cách này vào tiết trời nồm giúp bạn bảo vệ sức khỏe khỏi nguy cơ mắc bệnh hô hấp
Lau sàn bằng giẻ khô khi thời tiết vào nồm
 
Các vật dụng dễ bị mốc như thìa, đũa gỗ sau khi rửa bằng nước lạnh thông thường, bạn nên xả lại bằng nước ấm.
 
Đóng kín cửa, bật điều hòa ở chế độ khô hay dùng các thiết bị có tính năng hút ẩm để giúp căn phòng thông thoáng,...

Quét sạch nơi mầm bệnh dễ trú ngụ


Các vật dụng như thảm trải sàn, rèm cửa nếu không được vệ sinh sẽ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, trong điều kiện thời tiết này. Vì thé, các gia đình  cần chú ý dọn dẹp phòng ốc, bỏ thảm trải sàn, giặt rèm cửa, thay chăn ga thường xuyên.

Ghi nhớ các nguyên tắc phòng dịch

 

Trong điều kiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp gây lây lan diện rộng, tốt nhất nên hạn chế đến những nơi đông người, các khu vui chơi giải trí,...
 
Tập cho mình thói quen đep khấu trang khi ra ngoài và đeo đúng cách. Trong quá trình đeo, không chạm tay vào bề mặt trong của khẩu trang vì bàn tay bị lây nhiễm các tác nhân gây bệnh, khi tháo khẩu trang cần cầm vào phần quai.
 
Áp dụng ngay 3 cách này vào tiết trời nồm giúp bạn bảo vệ sức khỏe khỏi nguy cơ mắc bệnh hô hấp
Đeo khẩu trang khi ra ngoài
 
Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn.
 
Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng là điều cần chú ý. Thời tiết này, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất (đặc biệt là kẽm) trong thực đơn như: cam, quýt, bưởi, kiwi, gừng, cà chua, cà rốt, nấm, hải sản…