Bão Shanshan gây mưa lớn và hỗn loạn

Bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản, gây mưa lớn, làm gián đoạn giao thông cũng như sản xuất tại nhiều khu vực.
bao-shanshan-gay-mua-lon-va-hon-loan-1725010139.jpg
Ảnh vệ tinh bão Shanshan. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản

Reuters đưa tin ngày 30.8, bão Shanshan gây mưa lớn tại nhiều khu vực ở Nhật Bản, xuất hiện cảnh báo về lũ lụt và sạt lở đất hàng trăm kilomet từ tâm bão. Cơn bão này khiến các dịch vụ di chuyển bị ngừng hoạt động, tạm dừng sản xuất ở các nhà máy lớn.

Các cơ quan chức năng cho rằng khu vực phía tây nam đảo Kyushu có thể là một trong những nơi hứng chịu cơn bão mạnh nhất. Khoảng 125.000 hộ gia đình ở Kyushu bị mất điện. Người dân ở thành phố Fukuoka đang trú ẩn, khiến đường sá trở nên yên tĩnh và hàng loạt cửa hàng đóng cửa.

Trong tình trạng mưa bão, sinh viên đại học Kokoro Osoegawa, 21 tuổi, núp dưới mái che tại lối vào của một trung tâm mua sắm hoang vắng gần ga tàu của thành phố và đang vật lộn để trở về nhà.

Cô cho biết: "Vì không có tàu do bão, bố mẹ đang đến đón tôi. Tôi đã ở lại nhà một người bạn và sau đó đến đây. Tôi nghĩ sẽ có tàu nhưng không có chuyến nào. Tôi chưa bao giờ gặp phải cảnh tượng tất cả các chuyến tàu đều dừng lại như thế này”.

Theo cơ quan quản lý thiên tai, ít nhất ba người đã thiệt mạng và 78 người bị thương do sự cố liên quan đến bão trong những ngày gần đây. Sức gió lên tới 50 m/giây đủ mạnh để lật đổ xe tải đang di chuyển. Theo các cơ quan chức năng, bão tiến gần thành phố ven biển Kunisaki, tỉnh Oita vào 8h sáng 30.8 và di chuyển về phía đông bắc. Không khí ấm và ẩm bao quanh bão mang mưa lớn đến những khu vực cách xa tâm bão.

Trên khắp đất nước, các thông báo khuyến cáo người dân sẵn sàng sơ tán được đưa ra, đặc biệt ở khu vực Kyushu, cũng như các thành phố như Tokyo, Yokohama. Chính quyền Yokohama cảnh báo có nguy cơ sạt lở đất ở một số khu vực do mưa lớn. Bộ trưởng Quản lý Thiên tai Yoshifumi Matsumura cho biết, tính đến ngày 29.8, chỉ có khoảng 30.000 người đã được sơ tán, chủ yếu ở Kyushu.