Bão số 4 sẽ gây mưa rất lớn cho các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Bình

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, nhận định trong ngày 19/9, bão số 4 gây mưa lớn liên tiếp trong 3-6 tiếng cho các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Quảng Bình.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 9h ngày 19/9, tâm bão số 4 vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 108.2 độ Kinh Đông, cách đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) khoảng 90km về phía Đông; cách Quảng Trị khoảng 120km về phía Đông Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 11. Dự báo trong 3 giờ tới, bão số 4 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ khoảng 25km/h.

Thông tin về các diễn biến tiếp theo của bão số 4, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết khu vực chịu tác động trực tiếp của bão là Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, sau đó mở rộng ra Tây Nguyên và Nam Bộ.

Do kết hợp tác động của hoàn lưu gió mùa Tây Nam mạnh cũng như đang nằm trong hệ thống dải hội tụ nhiệt đới nên trong hệ thống thời tiết xấu này sẽ có dông, lốc, gió xoáy và gió giật mạnh.

Hiện tượng dông lốc, gió giật mạnh có sức gió còn mạnh hơn ở các cơn bão mạnh nên rất nguy hiểm đối với hoạt động ven biển và trên bờ.

Do đó, người dân tại các khu neo đậu tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản chịu ảnh hưởng của bão số 4 tuyệt đối không được chủ quan.

Về mưa, ông Khiêm đánh giá, bão số 4 nằm trong hệ thống dải hội tụ nhiệt đới có trục vắt qua Trung Trung Bộ, đồng thời lại đang trong thời kỳ hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam.

Chính vì thế tác động của tổ hợp này gây ra mưa lớn trên diện rộng. Mưa đã bắt đầu từ đêm 16/9 và có thể kéo dài trong những ngày tới. Lượng mưa trong 2 ngày tới ở khu vực Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ có thể từ 100 đến 300mm, một số nơi có thể trên 500mm.

Bão số 4 sẽ gây mưa rất lớn cho các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Bình - 1

Khu vực biển xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh trong sáng 19/9 đã có gió to, sóng cao hơn 1m (Ảnh: Ngọc Thắng).

Ngày và đêm 19/9, khi bão số 4 tiếp cận bờ và tác động trực tiếp, các tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình có thể xuất hiện mưa với cường suất lớn, lượng mưa trên 100mm trong 3-6 tiếng liên tiếp.

Ngoài ra, mưa còn xuất hiện ở Tây Nguyên, Nam Bộ và khu vực phía Nam đồng bằng Thanh Hóa.

Ông Khiêm khuyến cáo mưa lớn có thể gây ra sạt lở đất ở khu vực Tây Nguyên, còn tại đồng bằng có thể ngập úng đô thị. Đặc biệt, khu vực vùng núi phía Tây của Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên đều nằm trong cảnh báo nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tới.

Bão số 4 sẽ gây mưa rất lớn cho các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Bình - 2

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Ảnh: Nguyễn Hải).

Cơ quan khí tượng dự báo, đến 13h ngày 19/9,  bão số 4 trên vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km.

Đến 19h, bão số 4 trên đất liền khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Trị, di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Trong đêm 18/9 và sáng 19/9, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 18/9 đến 8h ngày 19/9 có nơi trên 150mm như: Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) 293.2mm, Hòa Bắc (TP Đà Nẵng) 158mm,...

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-170mm, cục bộ có nơi trên 300mm.

Ngày và đêm nay, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-40mm, cục bộ có nơi trên 70mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).