Bí quyết 'giữ lửa' khi yêu xa

Khoảng cách địa lý sẽ không còn là vấn đề khi các cặp đôi nắm được cách để luôn khiến tình yêu say đắm.

Yêu xa giúp cả hai có khoảng thời gian để nhớ về nửa kia của mình và lý do muốn ở bên nhau ngay từ đầu. Ảnh: Shvets Production/Pexels.

Hầu hết chuyên gia cho rằng việc bắt đầu một mối quan hệ thực sự lành mạnh là khi hai người sống ở hai nơi khác nhau.

TS Phillip Lee và Tiến sĩ Diane Rudolph, đồng trưởng bộ phận Trị liệu Cặp đôi tại Weill Cornell Medicine (Mỹ), chia sẻ với TIME: “Khi hai người gặp nhau và nảy sinh tình cảm, họ thường cho rằng cảm xúc dâng trào ban đầu sẽ kéo dài lâu hơn khi cả hai xa cách”.

Một cặp vợ chồng cho biết việc trải qua quá trình yêu xa và mắc phải những sai lầm giúp họ tìm ra cách để duy trì tình cảm ngọt ngào. Ngay cả bây giờ, sau 3 năm kết hôn, có con trai một tuổi, họ vẫn làm việc ở hai nơi khác nhau trên thế giới và đều không cảm thấy đơn độc.

Số liệu thống kê về các mối quan hệ “đường dài” là đáng khích lệ. Theo một nghiên cứu từ Journal of Communication, khoảng 3 triệu người Mỹ sống xa vợ/chồng của họ tại một thời điểm nào đó trong cuộc hôn nhân, 75% sinh viên từng có mối quan hệ yêu xa ở đại học.

Nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng các cặp đôi yêu xa có xu hướng hài lòng về mối quan hệ bằng hoặc nhiều hơn so với những người gần gũi về mặt địa lý. Đồng thời mức độ cống hiến cho mối quan hệ của họ cao hơn và ít cảm giác bị mắc kẹt hơn.

Giu lua khi yeu xa anh 1
Chia sẻ cuộc sống thường ngày với nhau khiến nửa kia không có cảm giác bị gạt ra ngoài những trải nghiệm của đối phương. Ảnh: Ketut Subiyanto/Pexels.

Lori Gottlieb, nhà trị liệu tâm lý chuyên về các mối quan hệ, chia sẻ: “Một trong những lợi ích lớn nhất là các cặp đôi trò chuyện và tìm hiểu về nhau nhiều hơn vì dành nhiều thời gian trò chuyện hơn so với việc ngồi cạnh nhau hoặc thực hiện các hoạt động cùng nhau hàng ngày”.

Việc kết nối với bạn bè và duy trì sở thích riêng cũng có lợi, để mỗi người trở nên thú vị hơn và có nhiều điều mới lạ cho mối quan hệ. Khi có nhiều thời gian ở một mình hơn so với những cặp đôi sống cùng nhau, hai người rất háo hức được gặp gỡ và thực sự coi trọng khoảng thời gian dành cho nhau.

Bên cạnh đó, vẫn tồn tại những vấn đề trong mối quan hệ yêu xa. Vì vậy, các chuyên gia cũng nêu ra cách vượt qua một số khó khăn và lời khuyên để duy trì kiểu quan hệ này.

Tận dụng công nghệ

Việc yêu xa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết bởi có rất nhiều cách để duy trì kết nối nhờ vào công nghệ.

Rất nhiều chất kết dính của một mối quan hệ nằm trong những chi tiết nhỏ hàng ngày và với công nghệ, mọi người có thể chia sẻ điều đó ngay lập tức, bằng ảnh, tin nhắn và cuộc gọi video. Điều đó rất khác với những lá thư hay cuộc điện thoại đường dài.

Chuyên gia gợi ý các cặp đôi hãy lên kế hoạch cho một buổi tối cùng nhau xem phim, các chương trình, trải nghiệm trò chơi tình yêu qua dịch vụ phát trực tuyến khác để khơi dậy những cuộc trò chuyện thú vị.

Giu lua khi yeu xa anh 2

Việc biết được thời gian người kia bận rộn hay rảnh rỗi sẽ giúp cả hai dễ dàng hơn trong việc nhắn tin, gọi điện đúng lúc. Ảnh: Ketut Subiyanto/Pexels.

Làm mọi thứ cùng nhau

Yêu xa có thể là một điều tuyệt vời trong khoảng thời gian hữu hạn, nhưng cuối cùng mọi người đều muốn ở cùng một nơi với người bạn đời của mình.

Gottlieb nói: “Thật khó để xa nhau, vì vậy cả hai phải cùng cam kết trong mối quan hệ. Có cùng quan điểm về việc tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu và kế hoạch sẽ sống ở một nơi cùng nhau”.

Có thể quyết định mỗi tối khi ở bên nhau, hai người sẽ thử một nhà hàng mới thay vì đến những địa điểm cũ. Việc này sẽ tạo ra sự háo hức, mong đợi cho cả hai bên.

Chia sẻ chi tiết với đối phương thay vì chỉ khái quát. Đừng chỉ nói rằng bữa tiệc tối nay là khoảng thời gian rất tuyệt vời, hãy cho nửa kia biết những ai đã ở đó, những hoạt động nào đã diễn ra, hoặc cảm xúc của bản thân. Như vậy, cuộc sống hàng ngày của đối phương trở nên sống động hơn, mặc dù họ không chứng kiến mọi chuyện.

Tự tin vào mối quan hệ

Theo TS Lee, sự bất an có thể dẫn đến việc một người kiểm tra đối phương quá thường xuyên. Điều này đồng nghĩa với việc gửi quá nhiều tin nhắn và cuộc gọi vì những lý do nhỏ nhặt, thậm chí có thể xảy ra căng thẳng không cần thiết.

Chuyên gia cảnh báo: “Tần suất tương tác ở các cặp đôi cách xa nhau cần tương đồng với các thông số tương tác khi cả hai ở gần, mức độ vừa phải, dễ chịu cho cả đôi bên”.

Để duy trì mối quan hệ yêu xa, cần biết chắc chắn khi nào sẽ gặp nhau và có thể tin tưởng rằng người kia sẽ tuân theo kế hoạch đó.

Đặt ra ranh giới rõ ràng

TS Rudolph khuyên cả hai đừng làm bất cứ điều gì mà bản thân không muốn người kia nhìn thấy trên mạng xã hội.

Gottlieb nói thêm rằng các cặp đôi nên tránh những tình huống có thể khiến đối tác ở xa cảm thấy không thoải mái hoặc bất an. Không cần phải xin phép trước hoặc nhận được sự chấp thuận cho mọi tương tác xã hội, nhưng đặt ra các ranh giới, quy tắc rõ ràng, phù hợp với hai bên và tuân thủ chúng là điều cần thiết.