Căn bệnh khiến Brad Pitt bị nhiều người ghét

Hội chứng "mù mặt" khiến tài tử người Mỹ dễ dàng quên những người từng gặp.

Bradd Pitt tin rằng mình bị hội chứng "mù mặt". Ảnh: Abc7chicago.

Chia sẻ với GQ, Brad Pitt lo sợ anh đã tạo ra hình ảnh sai lầm về mình: Một người xa cách, khó tiếp cận và chỉ quan tâm đến bản thân. Nhưng anh cho rằng mình đang phải vật lộn với chứng prosopagnosia, mất khả năng nhận thức khuôn mặt (mù mặt). Anh đã bộc lộ các triệu chứng trong nhiều năm.

Vấn đề xuất hiện khi tài tử người Mỹ tham dự các bữa tiệc hoặc cuộc tụ họp. “Không ai tin tôi. Tôi muốn gặp mọi người”, Pitt tâm sự.

“Rất nhiều người ghét tôi vì họ nghĩ tôi không tôn trọng họ”, Pitt kể với Esquire vào năm 2013. Anh đã mất một năm để quyết định đối mặt với hội chứng đó. Anh hỏi mọi người: “Chúng ta đã gặp nhau ở đâu?". Nhưng mọi chuyện chỉ trở nên tồi tệ hơn. Người được hỏi cảm thấy bị xúc phạm.

Thỉnh thoảng, ai đó sẽ cho Pitt biết họ đã gặp nhau như thế nào. Nam diễn viên 59 tuổi trả lời: “Cảm ơn bạn đã giúp tôi”. Điều đó lại chọc giận một số người vì họ cho rằng Pitt tự cao tự đại. Trên thực tế, Pitt không thể nắm bắt được các đường nét trên một khuôn mặt.

Chẩn đoán về hội chứng “mù mặt” thường yêu cầu một loạt các bài kiểm tra nhận dạng khuôn mặt do bác sĩ thần kinh thực hiện.

Hội chứng “mù mặt” là gì?

Theo Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ Mỹ, tình trạng “mù mặt” được đặc trưng bởi sự bất thường, tổn thương hoặc suy yếu của một nếp gấp trong não góp phần vào nhận thức và trí nhớ về khuôn mặt. Hội chứng đó ảnh hưởng đến khả năng nhận ra khuôn mặt của một người.

Mức độ nghiêm trọng của hội chứng này khác nhau, từ việc không thể nhớ khuôn mặt của bạn bè và các thành viên trong gia đình đến việc không thể phân biệt được bất kỳ khuôn mặt nào.

Nguyên nhân

Có hai loại “mù mặt” với các nguyên nhân riêng:

- Prosopagnosia phát triển: Một số người bẩm sinh đã mắc chứng bệnh mà không bị bất kỳ tổn thương não nào. Loại này thường tồn tại trong các thành viên cùng gia đình và được cho là kết quả của đột biến hoặc xóa gene.

- Prosopagnosia khởi phát sau chấn thương não: Đó có thể là kết quả của đột quỵ, chấn thương sọ não hoặc một số bệnh thoái hóa thần kinh.

Hiện không có cách điều trị hội chứng trên, nhưng có những cách bạn có thể làm để nhận ra mọi người:

- Nói với mọi người về tình trạng của bạn trước khi gặp họ.

- Nhờ những người thân thiết của bạn giúp xác định những người khác.

- Yêu cầu mọi người tự giới thiệu khi bạn chào họ.

- Phân biệt mọi người qua giọng nói hoặc ngôn ngữ cơ thể của họ.

- Ghi lại những đặc điểm khác biệt của một người như kiểu tóc, đồ trang sức hoặc phụ kiện.