Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo "nở rộ" trong tháng 2, cách phòng tránh như thế nào?

Trong nửa đầu tháng 2, VNCERT/CC - Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã tiếp nhận một loạt các báo cáo về các cuộc gọi và tin nhắn từ số điện thoại lạ với mục đích lừa đảo.

1. Mạo danh nhân viên bảo hiểm để chiếm đoạt tiền

Theo thông tin từ VNCERT/CC, tình trạng giả danh nhân viên công ty bảo hiểm để lừa đảo người dân đang ngày càng trở nên tinh vi. Các đối tượng lừa đảo sử dụng tin nhắn hoặc cuộc gọi từ những số điện thoại lạ, thông báo cho nạn nhân rằng họ được nhận tiền bảo hiểm hoặc yêu cầu thanh toán khoản phí bảo hiểm. Những kẻ này giả vờ là nhân viên công ty bảo hiểm, lôi kéo khách hàng liên hệ hoặc đến địa chỉ yêu cầu để nhận tiền.

Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo "nở rộ" trong tháng 2- Ảnh 1.
Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo "nở rộ" trong tháng 2 (Ảnh: Sưu tầm)

Để tăng độ tin cậy, các kẻ lừa đảo thường yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, như số CCCD, mật khẩu, mã PIN hoặc mã OTP, với lý do cần xác thực thông tin trước khi chuyển tiền bảo hiểm. Mục đích thực sự của chúng là đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tiền bạc từ nạn nhân.

2. Mạo danh nhân viên ví điện tử để lừa đảo

Một hình thức lừa đảo khác cũng đang gia tăng là việc giả danh nhân viên các ví điện tử phổ biến để tiếp cận khách hàng. Các đối tượng này liên hệ với người sử dụng qua tin nhắn hoặc cuộc gọi, giả vờ là hỗ trợ kỹ thuật và yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân hoặc nhấn vào các đường link không rõ nguồn gốc để khắc phục sự cố.

Sau khi người dùng bị lừa cung cấp thông tin, các kẻ gian sẽ chiếm quyền điều khiển ví điện tử và lấy cắp tiền trong tài khoản của họ. Chúng còn yêu cầu khách hàng nhanh chóng nhấn vào các liên kết mà chúng gửi, với lý do các liên kết này chỉ có hiệu lực trong vài phút. Sau khi thực hiện xong hành vi lừa đảo, các đối tượng sẽ ngắt liên lạc ngay lập tức.

3. Lừa đảo với chiêu thức "quà tặng 0 đồng"

Một hình thức lừa đảo khác mà kẻ gian thường áp dụng là lợi dụng tâm lý thích nhận quà tặng miễn phí của người dân. Chúng gọi điện thông báo rằng nạn nhân đã trúng một món quà "0 đồng", nhưng để nhận quà, người nhận phải chuyển khoản một khoản tiền phí vận chuyển hoặc xử lý đơn hàng.

Ban đầu, số tiền này có thể chỉ vài chục hoặc vài trăm nghìn đồng, làm cho người dân dễ dàng bị thuyết phục. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, các đối tượng lừa đảo sẽ ngắt liên lạc và không gửi bất kỳ món quà nào. Nạn nhân lúc này không chỉ mất tiền mà còn rơi vào tình trạng không thể liên hệ được với kẻ gian.

Lời khuyên cho người dân:

Trước tình trạng lừa đảo qua tin nhắn và cuộc gọi ngày càng tinh vi, người dân cần chú ý lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh ngay cho doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, cần báo ngay cho cơ quan công an hoặc gọi đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát Hình sự để nhận hướng dẫn kịp thời.

Hải Vân (t/h theo An ninh Thủ đô, Gia đình và Xã hội)