Cắt amidan bao lâu thì hết đau?

Cắt amidan bao lâu thì hết đau? Theo bác sĩ, vấn đề này tuy thuộc vào cơ địa của mỗi người, có người mau lành cũng có người lâu, bị viêm và nhiễm trùng.
Cắt amidan bao lâu thì hết đau? Ảnh minh họa.

Cắt amidan bao lâu thì hết đau? Ảnh minh họa.

 

Cắt amidan bao lâu thì hết đau?

Cắt amidan được xem là phương pháp cuối cùng trong chữa trị viêm amidan. Khi mà người bệnh sử dụng thuốc nội khoa không mang lại hiệu quả nhất định phải can thiệp phẫu thuật. Vậy, cắt amidan bao lâu thì hết đau?

Phẫu thuật cắt amidan là một phẫu thuật được thực hiện trong thời gian ngắn. Tuy nhiên người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu vài ngày sau khi phẫu thuật.

Thông thường, sau khoảng 3 ngày vết thương phẫu thuật cắt amidan vẫn còn bị đau, sưng và có thể bị viêm khiến người bệnh cảm thấy vướng khi nuốt.

Từ 7 đến 10 ngày tiếp theo, người bệnh sẽ trong giai đoạn hồi phục và giảm dần các dấu hiệu như đau, sưng.

Từ 10-14 ngày, người bệnh sẽ lành ở vết cắt sẽ lành. Sau khoảng 3 tuần sẽ khỏi hẳn hoàn toàn và có thể ăn uống, sinh hoạt như cũ.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa cũng cho biết, vấn đề cắt amidan bao lâu thì hết đau ở mỗi người sẽ không giống nhau. Có người mau lành cũng có người lâu, bị viêm và nhiễm trùng. Điều này còn phụ thuộc vào một số yếu tố như:  Cơ địa người bệnh lành tính hay dữ; Cách chăm sóc vết thương sau phẫu thuật có đảm bảo hay không; Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của bệnh nhân sau cắt amidan có hợp lý không

Cắt amidan bao lâu thì hết đau? Chế độ ăn uống cho người bệnh sau cắt amidan

Trong 24 - 48h sau cắt viêm amidan: Sau khi cắt amidan người bệnh nên tránh ăn uống trong 4h đầu tiên. Sau đó có thể sử dụng các loại thức ăn mềm, dễ nuốt như cháo, sữa hoặc súp. Nên lựa chọn những loại thức ăn mềm, dễ nuốt để tránh gây tổn thương vết thương mới phẫu thuật.

Trong 3 ngày tiếp theo: Khoảng thời gian này bệnh nhân cũng nên duy trì các thức ăn mềm để không làm tổn thương vết mổ. Chúng ta có thể sử dụng thêm các loại thức ăn khác như: cà rốt, khoai tây hay chuối… Nhưng phải nấu chín mềm để không gây đau và vướng họng.

Sau 5 ngày: Các vết thương sau cắt amidan đã bắt đầu biểu hiện lành và không còn đau nhiều. Người bệnh có thể ăn uống thoải mái hơn nhưng vẫn nên sử dụng thức ăn mềm. Thời điểm nên kiêng ăn thịt bò, rau muống và trứng… vì có những chất khiến vết thương lâu lành.

Từ ngày thứ 7 trở đi: Lúc này, vết thương sau cắt viêm amidan đã lành nên người bệnh có thể sinh hoạt, ăn uống trở lại bình thường. Nhưng cũng nên hạn chế ăn đồ cứng, to cho đến khi vết thương lành hẳn.Đồng thời, nên tránh ăn những loại thực phẩm cay, nóng, đồ dầu mỡ, thuốc lá và bia rượu.Chúng ta nên chú ý đến chế độ chăm sóc này để đảm bảo vết thương không bị ảnh hưởng. Nếu tuân thủ tốt những điều này vết thương sẽ nhanh lành và không gây biến chứng.

Đặc biệt, người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ phẫu thuật. Đồng thời, tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Nếu bệnh nhân lưu ý những điều trên nhất định sẽ mau chóng khỏe mạnh và tránh được những biến chứng do cắt amidan gây ra.

Bài liên quan