Câu chuyện cảm động của VĐV điền kinh người Campuchia dùng tiền thưởng trả nợ cho mẹ

Vũ Hạnh
Sau khi được Thủ tướng Hun Sen thưởng nóng vì tinh thần kiên trì, không bỏ cuộc, nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo. VĐV điền kinh Bou Samnang quyết định dành tiền thưởng của mình để trả khoản nợ cho mẹ và trang trải việc học đại học.

Cụ thể, tờ KhmerTimes dẫn lời Bou Samnang: "Tôi muốn dùng tiền thưởng để giúp gia đình, trả nợ cho mẹ và trang trải chi phí cho việc học hành".

Trước đó, chiều 8/5, VĐV người Campuchia Bou Samnang thi đấu ở nội dung chạy 5.000m nữ. Đây là nội dung mà "cô gái vàng" Nguyễn Thị Oanh đã giành HCV đầu tiên ở SEA Games 32.

Bou Samnang về cuối cùng với thời gian kém rất xa so với Oanh. Nhưng Bou Samnang đã gây xúc động với hình ảnh vừa khóc, vừa nỗ lực chạy một mình trong cơn mưa xối xả.

cau chuyen cam dong cua vdv dien kinh nguoi campuchia dung tien thuong tra no cho me

Hình ảnh Bou Samnang chạy dưới trời mưa tầm tã. Ảnh: Khmer Times

Bou Samnang nói với AFP: "Bây giờ tôi có thể nói rằng tôi đã nổi tiếng. Mặc dù tôi thua nhưng mọi người vẫn ủng hộ tôi từ tận đáy lòng".

Nói về lý do khiến cô kiên trì thi đấu, Bou Samnang cho biết: "Khi ấy tôi biết mình đã thua cuộc. Mưa to quá! Tôi có quyền từ bỏ cuộc đua. Nhưng tôi có trọng trách đại diện cho Campuchia. Vì vậy, tôi không thể bỏ cuộc".

Bou Samnang trải qua tuổi thơ khó khăn. Mẹ cô làm nội trợ còn cha cô qua đời trong một vụ tai nạn cách đây vài năm. Bou Samnang tình cờ đến với điền kinh vào năm 2016, khi 13 tuổi. VĐV này mất 5 năm để chính thức có tên trong danh sách đội tuyển điền kinh quốc gia Campuchia. Cô được đưa đi tập huấn nước ngoài hơn 1 năm trước khi dự SEA Games 32.

Trước khi tranh tài ở SEA Games 32, Bou Samnang đã chẩn đoán bị thiếu máu hoặc thiếu tế bào hồng cầu. Dù được khuyên không nên thi đấu nhưng cô vẫn kiên quyết bước ra đường chạy.

“Huấn luyện viên đã bảo tình trạng sức khỏe của tôi không tốt và bảo tôi nên bỏ cuộc. Nhưng vì quốc gia, tôi dấn thân vào cuộc đua.

Tôi cố gắng về đích vì tôi muốn cho mọi người thấy rằng trong cuộc sống dù đi chậm hay đi nhanh chúng ta đều sẽ đến đích. Chúng ta không nên bỏ cuộc. Ai cũng nên cố gắng hết sức", Bou Samnang nói.

Ngay sau đó, đích thân Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen thưởng 10.000 USD cho cô gái trẻ này. Ông Hun Sen nói rằng đó là phần thưởng cho "tinh thần, sự kiên trì" của Bou Samnang trên đường chạy điền kinh. Nỗ lực của VĐV này chính là cách tuyệt vời để lan toả hình ảnh của nước chủ nhà Campuchia đến với bạn bè thế gới.

Cô dự định trong năm nay sẽ đăng ký vào đại học ngành công nghệ thông tin và luật, đồng thời tiếp tục sự nghiệp thể thao của mình. Cô hứa: "Tôi sẽ cố gắng hết sức trong tương lai để mang về huy chương cho quốc gia và cho những người ủng hộ tôi".

Thùy Dung (t/h)