Câu chuyện đấu thầu ở BV Tim Hà Nội và vòng lao lý của 12 bị cáo

Vũ Hạnh
Do đã sử dụng vật tư của doanh nghiệp từ trước, BV Tim Hà Nội hợp thức hóa việc thanh toán bằng hình thức đấu thầu dẫn đến khoản thiệt hại hơn 53 tỉ đồng.

Ngày 17-4, TAND TP Hà Nội bắt đầu xét xử cựu giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn và 11 đồng phạm về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài năm ngày.

Sai phạm dắt dây

Theo cáo trạng và nội dung xét hỏi tại phiên tòa, BV Tim Hà Nội (gọi tắt là BV) thiếu vật tư vào cuối năm và BV có chủ trương cho doanh nghiệp ký gửi vật tư để sử dụng trước.

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn, cựu giám đốc BV Tim Hà Nội, tại tòa ngày 17-4. Ảnh: HNBị cáo Nguyễn Quang Tuấn, cựu giám đốc BV Tim Hà Nội, tại tòa ngày 17-4. Ảnh: HN

Sau đó, BV thanh toán cho doanh nghiệp qua hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu chỉ định rút gọn. Từ việc thanh toán này, các bị cáo tại BV, tại Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát, Công ty cổ phần Đầu tư và Định giá AIC có hàng loạt sai phạm.

Để đảm bảo hai công ty được trúng thầu, Đoàn Trọng Bình (phó Phòng vật tư, thiết bị y tế tổng hợp) đã báo cho hai công ty cung cấp báo giá để xác định giá kế hoạch. Trên cơ sở giá của hai công ty, bị cáo Bình và bị cáo Nghiêm Tuấn Linh (cùng là phó phòng vật tư, thiết bị y tế tổng hợp) lập danh mục mua sắm.

Bị cáo Bình lập biên bản họp hội đồng mua sắm, đưa các thành viên ký hợp thức hóa dù hội đồng không họp. Tiếp đó, danh mục được trình bị cáo Nguyễn Quang Tuấn ký phê duyệt với 807 mặt hàng mua sắm, tổng số tiền gần 397 tỉ đồng cho năm 2016.

Danh mục nói trên được đưa sang Công ty AIC để thẩm định giá trước khi lập hồ sơ mời thầu. Do thống nhất chọn Công ty AIC, hồ sơ chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp dịch vụ thẩm định giá cũng được ký hợp thức dù hội đồng mua sắm không họp.

Trong quá trình thẩm định giá, các bị cáo thuộc BV đã có sự trao đổi với nhân viên Công ty AIC để kết quả thẩm định giá khớp với mức giá mong muốn, tức là mức giá mà hai công ty cung cấp.

Sau khi có chứng thư thẩm định giá, BV tổ chức gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất năm 2016, trong đó Công ty Hoàng Nga trúng thầu 14 mặt hàng, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu 10 mặt hàng.

Đến năm 2017, ông Tuấn đưa ra lý do “cấp bách”, xin chủ trương từ Sở Y tế, Sở Tài chính và UBND TP Hà Nội để áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn. Bốn gói thầu năm 2017 được áp giá trúng thầu từ gói thầu năm 2016, vốn có sự thông đồng về giá từ trước đó.

Thiệt hại hơn 53 tỉ đồng Cáo trạng xác định: Các bị cáo thuộc BV Tim Hà Nội có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; thông đồng với các bị cáo khác từ khâu lập hồ sơ, đơn giá, chủng loại… Các bị cáo tại các công ty AIC, Hoàng Nga, Kim Hòa Phát có hành vi giúp sức các bị cáo thuộc BV Tim Hà Nội; Nhà nước thiệt hại hơn 53 tỉ đồng.

Cho ký gửi vì thiếu vật tư

Khai tại tòa, cựu giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thừa nhận có đưa ra chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư tại BV để sử dụng trước. Việc cho doanh nghiệp gửi vật tư là do thiếu vật tư.

Bị cáo thừa nhận biết việc danh mục mua sắm có sử dụng giá hai công ty gửi sang, nguyên nhân vì hai công ty này ký gửi vật tư, BV đã sử dụng trước.

“Đây là các mặt hàng truyền thống BV đã mua nhiều lần. Bị cáo có chỉ đạo cấp dưới tổ chức đấu thầu làm sao vừa mua được bằng hoặc thấp hơn giá đã mua, vừa thanh toán được cho các nhà thầu. Bắt buộc phải đấu thầu để trả nợ cho doanh nghiệp” - ông Tuấn khai.

Ông Tuấn thừa nhận việc đấu thầu rộng rãi, chỉ định thầu là không đúng nhưng “không có cách nào khác”.

Về kết quả định giá cho thấy giá các mặt hàng trúng thầu cao hơn nhiều so với giá thị trường, ông Tuấn cho rằng “rất khó nói”, “chúng tôi đối chiếu với giá BV đã dùng và giá của các BV khác; giá trúng thầu đã là thấp so với giá trong thời gian đó”.

Lời khai của bị cáo Tuấn khớp với lời khai của bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng (phó giám đốc BV). Theo bị cáo Hưởng, cứ đến cuối năm thì BV thiếu vật tư, thủ tục đấu thầu thì kéo dài, BV cần phải vay từ các nhà cung cấp để sử dụng, sau đó hợp thức hóa thanh toán bằng hình thức đấu thầu.

Tại phiên tòa, các thuộc cấp một thời của bị cáo Tuấn đều khai có biết việc sử dụng giá của hai công ty để lập kế hoạch, biết việc hội đồng mua sắm không họp nhưng vẫn ký vào các biên bản. Các bị cáo cũng thừa nhận gói thầu năm 2016 đã sai thì các gói thầu năm 2017 cũng sai.

Ở khâu thẩm định giá, các bị cáo khai việc ban hành chứng thư thẩm định giá không đúng tiêu chuẩn, thiếu nhiều bước, giá trong chứng thư là giá do BV đề nghị.

Cơ quan tố tụng xác định khi ban hành chứng thư thẩm định giá, các bị cáo đã vi phạm quy tắc “dùng kết quả thẩm định giá đã được đề ra có chủ ý từ trước”.•

12 bị cáo trong vụ án

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HN

Các bị cáo thuộc BV Tim Hà Nội: Nguyễn Quang Tuấn, cựu giám đốc; Hoàng Thị Ngọc Hưởng, phó giám đốc; Nguyễn Thị Dung Hạnh, kế toán trưởng; Đoàn Trọng Bình, phó trưởng Phòng vật tư y tế; Nghiêm Tuấn Linh, nhân viên Phòng vật tư y tế.

Các bị cáo thuộc doanh nghiệp: Nguyễn Đức Đảng, chủ tịch; Phạm Huy Lập, giám đốc; Phạm Thị Kim Oanh, kế toán trưởng, đều thuộc Công ty CP Thiết bị y tế Hoàng Nga; bị cáo Phan Tuấn Đạt, chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ sinh học Kim Hòa Phát.

Các bị cáo thẩm định giá: Trần Phú Hưng, Nguyễn Hồng Dũng, cùng là phó tổng giám đốc; Nguyễn Trung Dũng, nhân viên thẩm định giá, đều thuộc Công ty CP Đầu tư và Định giá AIC.

BÙI TRANG