Chàng trai đục thủy tinh thể chỉ bởi sai lầm này khi đeo kính râm ngày nắng

Vũ Hạnh
Vào mùa hè, đa phần mọi người đều có những biện pháp tránh nắng cho làn da khi đi ra ngoài nhưng lại ít ai quan tâm đến việc chống nắng cho đôi mắt. Thậm chí, nhiều người vẫn cho rằng kính râm chỉ là một sản phẩm thời trang chứ không có chức năng bảo vệ mắt.

Tuy nhiên, khi chọn kính râm, ngoài những thông số liên quan đến tia UVA, UVB... chúng ta cũng cần quan tâm đến màu tròng mắt kính để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Mới đây, Trưởng khoa Mắt Trần Oánh Sơn (Bệnh viện Tân Trúc thuộc Đại học Y dược Trung Quốc) cho hay, có nam sinh đại học W. (20 tuổi, Trung Quốc) đã đến bệnh viện khám vì đau mắt phải, nhìn mờ. Kết quả kiểm tra phát hiện nam sinh bị đục thủy tinh thể giai đoạn đầu.

(Ảnh minh họa)(Ảnh minh họa)

Sau khi trò chuyện, các bác sĩ mới phát hiện nam sinh này rất thích đi biển câu cá. Dù đã có ý thức sử dụng kính râm để bảo vệ mắt nhưng lại chọn loại kính tròng màu xanh lam.

Màu xanh lam của kính dẫn đến ánh sáng xanh hội tụ đáy mắt. Điều này khiến cấu trúc protein bị xáo trộn, thay đổi độ cong, độ trong, độ đàn hồi và độ dày của thủy tinh thể, làm thủy tinh thể mờ đục.

Tương tự như khi sử dụng các thiết bị điện tử, ánh sáng xanh từ các thiết bị này là ánh sáng mang năng lượng cao, trực tiếp thâm nhập vào sâu trung tâm võng mạc. Nếu dùng điện thoại, máy tính ... trong thời gian dài, ánh sáng xanh có khả năng làm hỏng tế bào trong võng mạc, thoái hóa điểm vàng. Gốc tự do phá vỡ cấu trúc tế bào, dẫn đến viêm mô tế bào. Các chất viêm nhiễm xâm nhập thủy tinh thể, gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí là xuất huyết, có thể dẫn tới mù lòa và mất thị lực vĩnh viễn.

Vậy lựa chọn kính như nào mới an toàn?

Bác sĩ khoa mắt Trần Vận Đạt (Trung Quốc) cho hay: "Thực tế cho đến hiện nay, nhiều người vẫn cho rằng màu sắc tròng kính càng đậm càng có tăng khả năng bảo vệ mắt. Thực ra, màu tròng kính đậm chỉ để tăng sự thoải mái hoặc theo thói quen. Kính râm có chỉ số UV400 mới đại biểu cho khả năng chống tia cực tím."

Chỉ số chống tia UV400 ở kính râm thể hiện cặp kính chặn được tất cả tia sáng có bước sóng lên đến 400 nanomet. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể ngăn cản 99 - 100% tia tử ngoại.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Đối với màu tròng kính, bác sĩ Trần Vận Đạt cũng cho biết, màu xám là màu nên lựa chọn nhất. Bởi bước sóng của tròng kính màu xám có thể hấp thụ đồng đều bước sóng của các màu khác nhau, đồng thời không thay đổi màu ban đầu của vật thể.

Xếp thứ hai là màu vàng. Vì khi mắt nhìn vào cảnh vật qua tròng kính màu vàng sẽ có cảm giác ấm và dễ chịu hơn. Xanh lam là màu được khuyến nghị không nên sử dụng nhất.

Bác sĩ Trần Vận Đạt cũng nhắc nhở, kính râm UV400 không thể bảo vệ toàn bộ cấu trúc mắt hoàn toàn khỏi tia cực tím. Tốt nhất vẫn nên đội thêm một chiếc mũ rộng vành để đạt hiệu quả cao hơn.

Theo Gia đình & Xã hội