Người phụ nữ Hà Nội mất 1,4 tỷ đồng
Mới đây, trên trang fanpage chính thức của Quang Linh Vlog đã đăng tải bài viết cảnh báo về việc giả mạo doanh nghiệp lừa khách chuyển tiền để nhận thưởng, nhận quà. Theo đó, một người phụ nữ tại Hà Nội do “dính bẫy” lừa đảo trên đã mất tổng số tiền lên tới 1,4 tỷ VNĐ chỉ trong một thời gian khá ngắn.
Cụ thể, bài đăng trên fanpage có nội dung như sau:
“Cảnh báo lừa đảo tội phạm Công nghệ cao. Bên Quang Linh Group và CER Group, Hằng Du Mục sẽ không gọi cho khách chuyển tiền để nhận thưởng, nhận quà mà bắt chuyển tiền trước.
Sự việc đã xảy ra với 1 khách hàng của bên mình, mình đã đăng đầy đủ hình ảnh bên dưới để các bạn có thể cảnh giác trước những chiêu trò này.
Tổng số tiền lừa đảo chị H. là hơn 1,4 Tỷ VNĐ. Các bạn chia sẻ gấp giúp mình để mọi người cảnh giác nhất là những người lớn tuổi rất dễ bị lừa.”
![anh man hinh 2025 02 08 luc 111505 anh man hinh 2025 02 08 luc 111505](https://media-ds.nguoiduatin.vn/media/nguyen-thi-tu-anh/2025/02/08/anh-man-hinh-2025-02-08-luc-111505.jpg)
Kèm theo bài viết là hàng loạt tin nhắn của nạn nhân cùng kẻ lừa đảo. Có thể thấy, kẻ đó sau khi hướng dẫn chị H. chuyển khoản trước để nhận quà và tiền thưởng thì liên tục dẫn dắt chị tiếp tục chuyển số tiền tăng dần, ban đầu chỉ là 300.000 đồng, 1 triệu đồng và dần tới con số hàng chục và hàng trăm triệu đồng chỉ với lý do số tiền trước đó bị treo tại cổng giao dịch.
Thậm chí, nhiều lần chị H. đã tỏ ra nghi ngờ và muốn trình báo sự việc với cơ quan chức năng thì kẻ này vẫn không ngừng “thao túng” chị bằng những câu nói như “bạn đưa ra công an thì cũng phải làm xong mới giải ngân được”, "nếu làm sai sẽ đền bù 300% số tiền đã chuyển" và thậm chí còn đưa ra “Bản cam kết” sẽ hoàn lại tiền sau khi nạn nhân chuyển thêm 50 triệu đồng…
![cho xiu cho xiu](https://media-ds.nguoiduatin.vn/media/nguyen-thi-tu-anh/2025/02/08/cho-xiu.png)
Có thể thấy, những kẻ này đã đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nhiều người để lừa đảo một số tiền lớn trong thời gian ngắn.
Làm sao để tránh sa bẫy lừa đảo?
Trước việc các chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng Xã hội Facebook tái diễn ngày càng nhiều, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết: Đây là những chiêu trò lừa đảo không mới. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn nhẹ dạ, cả tin, trở thành nạn nhân và phải gánh trên vai những khoản nợ không biết đến bao giờ mới trả hết.
Nhằm tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, mọi người tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi từ người lạ, cảnh giác với những thông tin mà đối tượng lạ cung cấp. Trường hợp cần thiết thì yêu cầu đối tượng đó cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, địa chỉ, số điện thoại với đối tượng là cá nhân; tên công ty, địa chỉ cụ thể, số điện thoại, mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp.
Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tất cả các chương trình khuyến mại, trao thưởng phải được đăng ký và cấp phép tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền như: Sở Công Thương địa phương hoặc Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đặc biệt là những chương trình có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên. Nếu cần xác minh thông tin, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan này để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng lưu ý, bất kể là trúng thưởng trong một chương trình nào đó thì người tiêu dùng cũng phải là người đăng ký tham gia các chương trình quay thưởng, bốc thăm trúng thưởng đó. Không có việc doanh nghiệp tự lựa chọn khách hàng rồi quay thưởng và trao thưởng khi không có thông báo trước cho người tiêu dùng. Đặc biệt, có rất ít trường hợp các doanh nghiệp lớn công bố trúng thưởng thông qua hình thức gửi tin nhắn trên Facebook.
Trường hợp nghi ngờ đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người tiêu dùng cần cảnh giác, khôn khéo yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin. Sau đó, làm đơn trình báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời; thường xuyên cập nhập thông tin thời sự để không bị sa bẫy của những đối tượng lừa đảo này. Người tiêu dùng cũng có thể liên hệ đến Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ 1800.6838 của Cục để được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời.
Phạm Trang