Cô gái tự nhận là 'Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam' có quá lố bịch?

Nếu tự gọi mình là "đại diện Việt Nam tại Miss Supranational 2023", thay vì dùng danh xưng "hoa hậu", Đặng Thanh Ngân đã không khiến dư luận dậy sóng.

Đặng Thanh Ngân, 24 tuổi, được đơn vị nắm bản quyền Miss Supranational tại Việt Nam chọn làm đại diện tiếp nối Nguyễn Huỳnh Kim Duyên thi quốc tế năm nay.

Thông qua trang cá nhân, cô chia sẻ: "Tôi là Đặng Thanh Ngân - Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2023. Chuẩn bị cho hành trình mới, đối với Ngân, đó không là điều dễ dàng. Nhưng Ngân tin rằng, với sự chăm chỉ rèn luyện về các kỹ năng, hình thể, kiến thức và sự chỉn chu trong tác phong sẽ giúp Ngân tự tin tỏa sáng, mang lại niềm tự hào cho những ai luôn ủng hộ, theo dõi mình trong thời gian sắp tới".

Việc Thanh Ngân sử dụng danh xưng "Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2023" gây tranh cãi dữ dội. Phản ứng gay gắt của cộng đồng mạng buộc cô phải đổi lại phần giới thiệu. Cụ thể, cô bổ sung thêm dòng chữ: "Đại diện Miss Supranational Vietnam 2023 - Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam".

Lý do tranh cãi

Trong hội nhóm bàn về hoa hậu có hơn 182.000 thành viên, Thanh Ngân bị réo tên cùng những lời tiêu cực. Một số tài khoản cho rằng cô đang đánh tráo khái niệm, lạm dụng danh xưng. Vì trên thực tế, cô chưa từng đăng quang ngôi hoa hậu tại bất kỳ đấu trường sắc đẹp nào. Danh hiệu cao nhất của Thanh Ngân là Á hậu 2 Hoa hậu Đại Dương 2017.

"Cô ấy chưa được trao sash và vương miện nhưng tự xưng mình là hoa hậu. Có lố bịch quá không vậy?", "Hóa ra bây giờ cứ đi thi hoa hậu, chưa cần biết kết quả ra sao cũng được xưng là hoa hậu à?", "Đừng lạm dụng danh xưng này"... là bình luận của thành viên mạng.

Những ý kiến khác không chỉ trích Thanh Ngân nặng nề nhưng cho rằng cô nên khéo léo hơn, dùng từ "đại diện Việt Nam tại Miss Supranational 2023", thay vì xưng "hoa hậu".

Cuộc tranh luận hiện vẫn chưa đi đến hồi kết.

Trường hợp của Đặng Thanh Ngân làm gợi nhớ đến Thái Thị Hoa và Nguyễn Vân Anh - hai cô gái không tiến sâu tại cuộc thi trong nước, song được cử thi Miss Earth lần lượt vào năm 2020 và 2021.

Không đem về thành tích nổi bật nhưng tất nhiên, Hoa Thái và Vân Anh cũng giới thiệu bản thân là "Miss Earth Vietnam" ở phần mô tả trên trang cá nhân.

Những cô gái không phải hoa hậu nhưng thi quốc tế

Trên thực tế, nhiều người đẹp Việt khác không đăng quang "hoa hậu" nhưng được trao suất thi quốc tế. Họ có thể là á hậu, top 5 hoặc top 10 từ một cuộc thi sắc đẹp hoặc người mẫu. Đa số trường hợp không gây tranh cãi bởi chỉ sử dụng danh hiệu bằng tiếng Anh. Ví dụ, Á hậu Hoàng Thùy là "Miss Universe Vietnam 2019", Á hậu Kim Duyên là "Miss Universe Vietnam 2021" hoặc " Miss Supranational Vietnam 2022".

Á hậu Kiều Loan cũng giới thiệu là "Miss Grand Vietnam 2019". Tương tự, mới đây Nguyễn Phương Nhi - Á hậu 2 Miss World Vietnam 2022 - được trao sash mang tên "Miss Internantional Vietnam 2023".

Hoa hau Dang Thanh Ngan anh 3

Á hậu Phương Nhi được trao sash Miss Internantional Vietnam. Ảnh: Phương Lâm.

Ở các quốc gia khác, thông thường, nếu không tổ chức cuộc thi, họ cũng dùng hình thức trao sash và công bố danh hiệu cho đại diện tham gia đấu trường quốc tế, chẳng hạn "Miss Universe Brazil", "Miss World Italy", "Miss Earth Puerto Rico"....

Tại Việt Nam, lĩnh vực sắc đẹp được quan tâm, do đó, vấn đề danh hiệu chính thống dường như được công chúng đề cao và đòi hỏi khắt khe hơn. Cũng vì thế, cách đây vài năm, Minh Tú từng vướng tranh cãi với danh xưng "Hoa hậu Siêu quốc gia châu Á 2018".

Tại cuộc thi Miss Supranational năm đó, Minh Tú vào top 10 và giành giải thưởng phụ Miss Supranational Asia 2018. Nhiều ý kiến cho rằng giải phụ này không đồng nghĩa Minh Tú được gọi là "hoa hậu" khi hoạt động lĩnh vực giải trí trong nước.

Giới chuyên môn nói gì?

Ông Khánh Phạm - CEO Five6 Entertainment, đơn vị tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam - cho rằng việc thí sinh được cử đi thi quốc tế tự nhận danh xưng hoa hậu phổ biến trong những năm gần đây. Việc lạm dụng danh xưng nói trên sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị của vương miện hoa hậu.

Tuy nhiên, trao đổi với Tri thức trực tuyến, bà Thúy Nga - người đứng đầu tổ chức Miss Universe Vietnam - nhận định việc các người đẹp xưng là "hoa hậu" khi giành suất đại diện Việt Nam tại cuộc thi sắc đẹp quốc tế, cơ bản không sai.

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, mang gần như 100% bản quyền các đấu trường nhan sắc quốc tế về Việt Nam từ năm 2002, bà Nga giải thích: "Không có quy định nào yêu cầu đơn vị nắm bản quyền phải trao sash, vương miện cho cô gái họ chọn thi quốc tế, thì cô đó mới được gọi là hoa hậu. Khi có giấy mời chính thức từ đơn vị giữ bản quyền, cô gái ấy có thể sử dụng danh xưng này. Ví dụ 'Miss X Vietnam', dịch sang tiếng Việt là 'Hoa hậu X Vietnam'".

Theo bà Nga, trên thế giới chỉ có Miss Universe và Miss World yêu cầu các quốc gia tổ chức cuộc thi để chọn người đăng quang (hoặc Á hậu) đi thi quốc tế. Dẫu vậy, như đã nói, họ cũng không bắt buộc cuộc thi trong nước phải tổ chức buổi lễ trao sash long trọng.

Phân tích thêm, bà Nga nói: "Hồ sơ gửi thí sinh đi thi quốc tế phải ghi đầy đủ thông tin của người này, từ họ tên, ngày tháng năm sinh, số đo ba vòng, danh hiệu... Nếu tổ chức hoa hậu cấp quốc tế chấp nhận hồ sơ, có nghĩa họ cũng chấp nhận luôn danh hiệu của cô gái đó. Vậy nên, khi Đặng Thanh Ngân giành quyền thi Miss Supranational 2023, cô ấy được gọi là Miss Supranational Vietnam 2023 hoặc Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2023".

Vào năm ngoái, công ty Unicorp khởi động cuộc thi Miss Supranational Vietnam nhưng bị hoãn chưa rõ lý do. Theo bà Nga, nếu cuộc thi được tổ chức năm nay, danh xưng Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2023 của Đặng Thanh Ngân không bị ảnh hưởng. Bởi, người chiến thắng sẽ được công nhận là Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2024.

"Chưa rõ Miss Supranational Vietnam có diễn ra năm nay hay không, nhưng tóm lại chưa có kết quả. Do đó đơn vị nắm bản quyền được quyền chọn người đi thi, và cô gái đó chính thức mang sash Miss Supranational Vietnam 2023", bà Nga lập luận.