Còn bao nhiêu hồ thủy điện mở cửa xả lũ?

Đến nay, các hồ thủy điện đang thực hiện xả điều tiết gồm Tuyên Quang (1 cửa), Thác Bà (2 cửa), Trung Sơn (3 cửa), Bản Vẽ (3 cửa).
con-bao-nhieu-ho-thuy-dien-mo-cua-xa-lu-anh1-1726543772.jpeg
Lượng nước về hồ thủy điện Thác Bà đã giảm, nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi chuẩn bị sẵn các kịch bản xả lũ. Ảnh: Bảo Nguyên

Theo báo cáo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3, lưu lượng nước lớn đã đổ về các hồ thủy điện.

Các hồ chứa thủy điện ở phía Bắc hiện đang thực hiện mở các cửa xả lũ để điều tiết theo điều hành của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai và Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai các tỉnh, thành phố.

Các hồ thủy điện: Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng, Sơn La, Hòa Bình hiện đã đóng toàn bộ các cửa xả theo lệnh chỉ đạo của Bộ NNPTNT.

Đến nay, các hồ chứa thủy điện đang thực hiện xả điều tiết gồm: Tuyên Quang (1 cửa), Thác Bà (2 cửa), Trung Sơn (3 cửa), Bản Vẽ (3 cửa).

Cũng theo báo cáo của EVN, do ảnh hưởng bởi gió bão lớn, và hoàn lưu sau bão nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố.

EVN cho hay, do ảnh hưởng bởi gió bão lớn và hoàn lưu sau bão, nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố, gây mất điện cho nhiều khách hàng. Ngoài hư hỏng của lưới điện, nhiều khu vực ngập sâu, buộc phải tạm thời tách khỏi vận hành để đảm bảo an toàn điện.

Theo EVN, với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn của các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, đến nay đã khôi phục vận hành được 1.626/1.678 đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.

Đồng thời, ngành điện đã cấp điện lại được hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt (tương ứng với tỉ lệ 98%).