Cuộc đời vị hoàng hậu đẹp tựa báu vật giữa nhân gian, khiến 6 vị hoàng đế phải mê đắm

Vũ Hạnh
Cuộc đời Tiêu Hoàng hậu đã trải qua vô vàn thăng trầm, sóng gió, song trong lịch sử không có người thứ hai có thể khiến trái tim của 6 vị hoàng đế thổn thức như bà.

Tiêu Hoàng hậu hay còn gọi là Dạng Mẫn Hoàng hậu xuất thân là công chúa của Lương Minh Đế, Hoàng đế nước Tây Lương. Sử sách ghi lại, Tiêu thị được mô tả như một vật báu của nhân gian. Vừa chào đời, nàng đã xinh một bông hoa mẫu đơn, sắc đẹp tuyệt trần, dường như mọi thứ hoàn hảo nhất đều quy tụ nơi bà.

Thầy bói từng hết sức kinh ngạc trước diện mạo của Tiêu thị. Sau một hồi gieo quẻ kỹ lưỡng, người này chỉ kết luận đúng 8 chữ "mẫu nghi thiên hạ, mệnh đới đào hoa".

Theo ghi chép, vì Tiêu thị sinh vào ngày xấu và Lương Minh Đế tin vào điều mê tín này nên đã giao con gái cho người khác nuôi dưỡng. Gia cảnh của người này khá nghèo túng.

Ngày tháng trôi qua, Tiêu thị đã lớn lên thành một cô gái xinh đẹp. Mặc dù ăn mặc rất đơn giản, nhưng khí chất cao quý của bà không thể che giấu được.

vi hoang hau dep tuyet tran von la bau vat giua nhan gian

Tiêu Hoàng hậu từ nhỏ đã xinh đẹp như hoa, được thầy bói nhận xét là dung nhan của bậc mẫu nghi thiên hạ.

Năm 580, để tri ân sự giúp sức của Lương Minh Đế trong cuộc nội chiến nhà Tùy, Tùy Văn Đế Dương Kiên hỏi cưới một công chúa Tây Lương cho con trai của mình Tấn vương Dương Quảng. Lương Minh Đế khi đã cho thầy bói xem mệnh các công chúa của mình nhưng không ai hợp tuổi hợp mệnh với Dương Quảng. Bất đắc dĩ, Lương Minh Đế mới cho người đưa Tiêu thị hồi cung và chuẩn bị gả sang nhà Tùy.

Khi trở thành con dâu của Tùy Văn Đế, Tiêu thị được Độc Cô Hoàng hậu yêu mến như con ruột, mời rất nhiều thầy giỏi đến dạy cầm kỳ thi họa. Nhờ vậy mà chỉ vài năm sau, Tiêu thị đã trở thành một nữ nhân tuyệt sắc đa tài đa nghệ.

Năm 600, Tùy Văn Đế phế truất Thái tử và đưa Dương Quảng lên thay thế, Tiêu vương phi lập tức trở thành Thái tử phi.

Năm 604, Tùy Văn Đế băng hà, Thái tử Dương Quảng nối ngôi, lấy hiệu Tùy Dạng Đế, Tiêu thị được sách lập làm Hoàng hậu. Tùy Dạng Đế dù sống phong lưu xa hoa và có hậu cung hàng nghìn cung phi nhưng vẫn luôn tôn trọng Tiêu Hoàng hậu.

Năm 618 sau Công Nguyên, Vũ Văn Hóa nổi dậy và ám sát Dương Quảng. Sau đó, hắn đã chiếm đoạt Tiêu Hoàng hậu. Tất nhiên, có hai lý do chính để Vũ Văn Hóa làm điều này, một là vì bà xinh đẹp, hai là để củng cố thế lực cai trị của ông.

Sau đó, ông đưa cháu (gọi bằng bác) của Tùy Dạng Đế là Dương Hạo lên làm Hoàng đế và và trên thực tế trở thành người nhiếp chính. Tuy nhiên, Vũ Văn Hóa đã nhanh chóng bị mọi người phản đối, Đậu Kiến Đức đã tập hợp một đội quân nổi dậy trong dân chúng, dưới sự lãnh đạo của ông, quân phản loạn đã chiếm được cung điện, và Vũ Văn Hóa chết dưới tay họ.

Sau khi Đậu Kiến Đức xưng vương, ông cũng chiếm giữ Tiêu Hoàng hậu. Một người em gái khác của Tiêu Hoàng hậu biết được điều này, bà đã yêu cầu Đậu Kiến Đức giao lại người chị của mình. Lúc này, Tiêu Hoàng hậu dù đã ở tuổi trung niên nhưng vẫn rất xinh đẹp.

vi hoang hau dep tuyet tran von la bau vat giua nhan gian nhung chi vi mot que boi ma truan chuyen 6 doi chong 9

Trải qua nhiều thăng trầm, nhan sắc của Tiêu Hoàng hậu vẫn không suy giảm.

Năm 630 sau Công nguyên, nhà Đường đánh bại Đậu Kiến Đức, và Lý Thế Dân đưa Tiêu Hoàng hậu trở lại cung điện. Mặc dù Tiêu Hoàng hậu là người của triều đại trước, nhưng Lý Thế Dân đối xử với bà rất ưu ái.

Mặc cho quần thân ra sức can ngăn, Lý Thế Dân không màng tới những lời bình phẩm lập tức phong bà làm Chiêu Dung. Theo các nhà sử học, sở dĩ Lý Thế Dân sủng ái Tiêu hoàng hậu là bởi 2 nguyên nhân sau:

Thứ nhất, Lý Thế Dân tìm thấy cảm giác an toàn ở Tiêu hoàng hậu. Lý Thế Dân từ nhỏ đã không có được tình thương của mẹ, ông luôn cảm thấy bản thân thiếu đi thứ tình cảm ruột thịt này. Tiêu hoàng hậu đã vào độ tuổi chín mùi, ở bà có sự mặn mà, trưởng thành của người mẹ, có lẽ vì thế Lý Thế Dân thấy tâm hồn mình được an ủi.

Thứ hai, có lẽ là bởi một câu nói của Tiêu hoàng hậu. Khi mừng Tiêu Chiêu Dung tới hậu cung, Lý Thế Dân đã tổ chức một bữa tiệc chào đón. Ông đã bày tiệc với rất nhiều món cao lương mỹ vị, cho cung nữ gảy đàn hát ca cả ngày, thắp đèn sáng rực hoàng cung…

Sau đó, Lý Thế Dân hỏi Tiêu Hoàng hậu rằng: "Nàng cảm thấy cảnh tượng này so với Tùy cung năm xưa thế nào?". Tiêu Chiêu Dung nhẹ nhàng đáp: "Bệ hạ là hoàng đế khai quốc, sao lại tự đem bản thân mình so với một vị vua làm mất nước?". Lý Thế Dân lập tức hiểu ẩn ý trong câu trả lời của Tiêu Hoàng hậu, ngài rất hài lòng với tài ứng phó thông minh của bà. Vì thế, Lý Thế Dân càng thêm yêu mến, sủng ái Tiêu Hoàng hậu .

vi hoang hau dep tuyet tran von la bau vat giua nhan gian nhung chi vi mot que boi ma truan chuyen 6 doi chong 0

Nhờ sự thông minh, Tiêu Hoàng hậu luôn nhận được sự sủng ái.

Dưới sự bảo vệ của Lý Thế Dân, Tiêu Hoàng hậu sống một cuộc sống vô cùng thoải mái trong những năm tháng sau này, và bà sống đến năm 81 tuổi.

Dù Tiêu Hoàng hậu đã trải qua bao nhiêu thăng trầm, nhưng bà vẫn không quên được người chồng của mình, Dương Quảng. Trên giường bệnh, Tiêu Hoàng hậu cầu xin Lý Thế Dân chôn bà cùng với Dương Quảng. Lý Thế Dân không thể từ chối, vì vậy ông đã làm theo yêu cầu của bà.

Mộc Miên (T/h)