Đàn ông Trung Quốc dù ế cũng nhất quyết từ chối cô gái mang đặc điểm này

Vũ Hạnh
Những người đàn ông Trung Quốc cũng có tiêu chuẩn nhất định trong việc lựa chọn người bạn đời của mình.

Tờ SCMP đưa tin, ngày càng nhiều đàn ông độc thân ở Trung Quốc tìm bạn đời với điều kiện là cô ấy không có em trai. Nguyên do xuất phát từ việc họ sợ phải gánh áp lực tài chính cho người em trai của vợ mình sau này.

Trong một sự kiện mai mối có sự tham gia của hơn 4000 người độc thân ở Trung Quốc hồi đầu tháng này, các thông tin chi tiết của những người đàn ông đi tìm vợ có đề cập đến việc tìm các cô gái "không có em trai ruột".

Một thanh niên trong độ tuổi 30 cho biết mình muốn bạn gái có công việc ổn định, xe hơi, nhà nhưng tuyệt đối không được có em trai. Một người khác, sinh năm 1998, sống tại Tế Nam, thì hy vọng rằng vợ tương lai của mình sẽ là một người dịu dàng, chu đáo và tốt nhất là "không có em trai".

Đàn ông Trung Quốc không muốn lấy những cô gái có em trai.

Nhiều phụ nữ độc thân ở xứ Trung đã nhận thức rõ xu hướng này nên họ chủ động nêu rõ việc "có em trai hay không?" trong phần giới thiệu cá nhân. Thông tin của một cô gái 27 tuổi trên bảng tin viết, dù cô có em trai, em cô đang là sinh viên tại một đại học hàng đầu cả nước và học rất giỏi. "Hơn nữa, tôi sẽ không phải fu di mo", cô gái cho biết thêm.

"Fu di mo" là một thuật ngữ mới xuất hiện ở Trung Quốc, chỉ những cô gái phải làm quá nhiều việc, thậm chí bị bố mẹ bắt phải hỗ trợ tài chính cho em trai vì tư tưởng trọng nam vẫn ăn sâu trong tiềm thức của nhiều người ở nước này. Chuyên gia Zhang Fuhui của Viện Tư vấn tâm lý tương lai Sơn Đông nhận xét, việc đàn ông yêu cầu bạn đời tương lai không có em trai "là điều không bình thường".

Theo cô, họ nảy sinh tư tưởng này vì sợ vợ sẽ mải chăm lo cho gia đình nhà đẻ mà quên mất hạnh phúc riêng của mình. Mặc dù vậy, cô cũng phải thừa nhận rằng, nhiều bậc phụ huynh Trung Quốc nuôi con gái chỉ để chăm sóc cho em trai. Từ nhỏ, cha mẹ đã gieo suy nghĩ chị gái cần phải giúp đỡ em trai cho đến khi người em yên bề gia thất.

Chuyện kết hôn ở Trung Quốc có nhiều bất cập.

Sự kiện mai mối nói trên được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. Tin tức về sự kiện được xem hơn 93 triệu lượt trên Weibo và nhận về nhiều ý kiến trái chiều. "Họ hàng của tôi là em trai trong một nhà và thật nực cười khi chính anh ta lại đặt ra tiêu chí này khi tìm bạn gái", một dân mạng chia sẻ.

Cũng có người tự nhận là con một và cảm thấy ghen tị với những ai có anh chị em trong gia đình. "Tôi không phiền nếu bạn gái hay vợ có em trai. Giúp đỡ cậu ấy không phải là vấn đề quá to tát", người này khẳng định.

Ngọc Linh