Dự báo bão mới có vùng ảnh hưởng như siêu bão Milton

Bão mới ở Biển Caribe dự báo hướng về Florida, Mỹ, nơi vừa chịu ảnh hưởng nặng nề của siêu bão Milton.
du-bao-bao-moi-co-vung-anh-huong-nhu-sieu-bao-milton-1728978070.jpg
Dự báo bão mới có nguồn gốc từ Biển Caribe sẽ tấn công Florida, Mỹ. Ảnh: Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ

Tin bão mới nhất của USA Today cho hay, chưa đầy một tuần sau khi siêu bão Milton càn quét Florida, các nhà dự báo bão của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ đang theo dõi một vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành cơn bão cuồng phong mới nhất của mùa bão năm 2024 - bão Nadine.

Vùng áp thấp này ở phía tây quần đảo Cabo Verde ở Đại Tây Dương, có 60% khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong tuần tới.

Vùng áp thấp này là AL94, nhà dự báo cao cấp Anthony Reynes của Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Miami tiết lộ. Ông gọi hệ thống đang được theo sát này là "cơn bão tiềm tàng".

Khi AL94 di chuyển về phía tây, nước biển ấm nóng hơn cùng với các điều kiện môi trường có thể tạo ra những điều kiện thuận lợi để hệ thống này mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Dự báo bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nhận định, AL94 có 10% khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong 48 giờ tiếp theo và có 60% khả năng mạnh lên trong 7 ngày tới.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo, AL94 sẽ di chuyển về phía tây hoặc tây tây nam trong những ngày tới. Tới cuối tuần, khi di chuyển về phía tây tây bắc và đến gần quần đảo Leeward, cách Puerto Rico khoảng 563 km về phía đông nam, AL94 có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Ngoài AL94, các nhà dự báo thời tiết ở Mỹ đang theo dõi một khu vực khác có khả năng mạnh lên thành bão. Các nhà dự báo của AccuWeather tin rằng có nguy cơ hình thành một khu vực áp thấp ở mức trung bình tại phía tây Caribe từ ngày 17 đến ngày 19.10.

"Một vùng áp thấp lớn có khả năng hình thành ở phía tây nam Biển Caribe vào giữa đến cuối tuần này" - Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết chiều 14.10. Trung tâm dự báo, vùng áp thấp này có 20% khả năng hình thành trong 7 ngày tới.

Cơn bão tiềm tàng ở Biển Caribe "có 1 kịch bản là di chuyển về phía tây, quét qua Trung Mỹ và miền nam Mexico và thật không may, kịch bản còn lại là hướng về Florida" - chuyên gia bão của AccuWeather Alex DaSilva cho biết.

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ 1.6 đến 30.11 nhưng thường hoạt động dữ dội nhất từ tháng 8 đến tháng 10.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ ước tính, có khoảng 42 cơn bão đạt đến cấp 5 - cấp cao nhất - ở lưu vực Đại Tây Dương kể từ năm 1924, với cơn bão gần nhất là siêu bão Milton đổ bộ bờ biển phía tây Florida.

Riêng mùa bão 2024 có 3 cơn bão đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida, Mỹ. Trong đó, bão Debby đổ bộ vào đất liền với cường độ bão cấp 1 vào khoảng 7 giờ sáng ngày 5.8.2024, gần Steinhatchee ở khu vực Big Bend của Florida.

Tiếp đó, bão Helene đổ bộ vào đất liền Mỹ với cường độ bão cấp 4 vào khoảng 23h10 ngày 26.9, cách nơi Debby đổ bộ khoảng 64 km về phía bắc.

Chưa đầy hai tuần sau khi bão Helene tàn phá nhiều tiểu bang, bao gồm Florida, siêu bão Milton xuất hiện, với cường độ liên tục dao động giữa cấp 4 và cấp 5 khi áp sát Florida. Khoảng 20h30 tối 9.10, siêu bão Milton đổ bộ gần Siesta Key ở cường độ bão cấp 3.