Dự báo bão mới đe dọa vùng hứng bão nhiều nhất Mỹ năm 2024

Các nhà dự báo bão đang theo dõi một hệ thống ở Caribe có tiềm năng mạnh lên thành bão Patty, có thể hướng về Florida, Mỹ.
du-bao-bao-moi-de-doa-vung-hung-bao-nhieu-nhat-my-nam-2024-a1-1729906603.jpg
Siêu bão Milton khi đổ bộ Florida, Mỹ. Ảnh: CIRA

Tin bão mới nhất của Newsweek cho hay, cơn bão mới tiềm tàng nằm gần nơi hình thành bão Nadine. Nadine vốn hình thành chậm, sau đi qua Belize, vào Trung Mỹ và Mexico, rồi tan biến. Nhưng tàn dư của bão đã Nadine đã hồi sinh ở Thái Bình Dương và trở thành siêu bão cấp 5 Kristy.

Mùa bão Đại Tây Dương năm 2024 vẫn còn hơn một tháng nữa và cơn bão tiếp theo trong danh sách tên cho mùa bão này là Patty. Cơn bão gần nhất trước Patty là bão Oscar đã tấn công Cuba tuần trước.

Theo dự báo bão cập nhật của AccuWeather, nếu hệ thống ở Caribe trở thành bão Patty, có khả năng hình thành trong khoảng thời gian từ ngày 30.10 đến ngày 2.11.

Alex DaSilva - chuyên gia dự báo bão hàng đầu của AccuWeather - cho biết, cơn bão mới nhất trong mùa bão Đại Tây Dương không có khả năng tác động đến các tiểu bang phía tây Alabama nhưng các điều kiện khí quyển có thể thuận lợi cho đường đi của cơn bão tới Florida.

Nhiệt độ nước biển Caribe vẫn cao hơn mức trung bình và gió đứt thấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bão mạnh lên. Trong khi đó, bão hình thành ở khu vực này vào cuối tháng 10 thường di chuyển về phía tây qua Trung Mỹ, như bão Nadine, hoặc đi về phía đông hướng tới Cuba.

Chuyên gia dự báo bão DaSilva không cho là cơn bão mới sắp tới sẽ có đường đi như Nadine mà cho là khu vực chịu ảnh hưởng chính của bão có thể là Florida.

"Chắc chắn điều đó có thể xảy ra. Đã có những cơn bão trong tháng 11 bị kéo về phía bắc hướng tới bán đảo Florida" - ông nói.

Chuyên gia AccuWeather cho biết, khả năng bão tác động đến nam Florida nhiều hơn là khu vực Big Bend của Florida.

du-bao-bao-moi-de-doa-vung-hung-bao-nhieu-nhat-my-nam-2024-a2-1729906639.jpg
Mô hình dự báo bão châu Âu nhấn mạnh vùng tây Caribe là khu vực có khả năng xuất hiện bão mới Patty. Ảnh: WeatherBell

Nếu bão Patty hướng về Florida, đây sẽ là cơn bão mới nhất tấn công tiểu bang từng trải qua 2 cơn bão lớn liên tiếp là Helene vào cuối tháng 9 và siêu bão Milton vào đầu tháng 10. Tùy thuộc vào điều kiện khí quyển, cơn bão có thể tác động đến cả bang Carolina.

Chuyên gia dự báo bão DaSilva cảnh báo, điều kiện thời tiết đang "cực kỳ thuận lợi cho sự phát triển" của cơn bão mới.

Bất chấp lo ngại từ các nhà khí tượng khác, dự báo bão, áp thấp chính thức của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) nhận thấy không có khả năng có bão hoặc áp thấp nhiệt đới ở Đại Tây Dương trong 7 ngày tới.

Theo Washington Post, Mỹ hứng chịu 5 cơn bão lớn Beryl, Debby, Francine, Helene và Milton trong mùa bão năm 2024. Trong đó, có 4 cơn bão lớn tấn công Florida. Tới nay, đây là mùa bão gây thiệt hại lớn thứ ba trong lịch sử ở Mỹ. Bão Helene trở thành cơn bão chết chóc nhất đổ bộ vào đất liền Mỹ kể từ bão Katrina. Hơn 200 người đã thiệt mạng do bão Helene.