Dự báo vùng ảnh hưởng của bão Trà Mi sau khi vào Biển Đông

Khả năng bão Trà Mi (tên địa phương bão Kristine) đi vào vùng đông bắc Biển Đông sẽ cao hơn, theo các bản tin dự báo bão mới nhất.
du-bao-vung-anh-huong-cua-bao-tra-mi-sau-khi-vao-bien-dong-1729593438.jpg
Bão Kristine (bão Trà Mi). Ảnh: RAMMB

Dự báo bão của cơ quan khí tượng Hong Kong (Trung Quốc) cho biết, bão số 6 Trà Mi ở phía đông Philippines có khả năng nâng cấp thành bão nhiệt đới dữ dội trong ngày 22.10 và mạnh hơn nữa thành bão cuồng phong ngày 25.10.

Dự báo, khi bão Trà Mi hướng về phía trung tâm Biển Đông, cơn bão sẽ cách Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 800km. Đến chiều 26.10, bão Trà Mi có khả năng tiến gần Hong Kong (Trung Quốc) nhất, ở khoảng cách 400km và hạ cấp thành bão nhiệt đới dữ dội.

Tuy nhiên, cơ quan dự báo thời tiết Hong Kong (Trung Quốc) lưu ý, vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn về hướng đi tiếp theo của bão Trà Mi. Khả năng "bão đi vào vùng đông bắc Biển Đông sẽ cao hơn", bản tin của cơ quan này nêu rõ.

Về dự báo đường đi của bão Trà Mi, cơ quan thời tiết Hong Kong (Trung Quốc) nhận định, có khả năng cơn bão mới nhất ở Biển Đông sẽ di chuyển về phía tây tới khu vực trung tâm và phía bắc của Biển Đông, hoặc kịch bản khác là cơn bão này sẽ di chuyển theo hướng tây bắc, tiến gần hơn tới bờ biển phía nam của Trung Quốc.

Ngoài bão Trà Mi, gió mùa đông bắc đang tràn về phía nam Trung Quốc ngày 22.10. Do đó, thời tiết trong toàn khu vực trong vài ngày tới dự báo mát hơn đáng kể vào buổi sáng và ban đêm.

Cơ quan thời tiết Philippines PAGASA dự kiến bão​ ​Trà Mi sẽ mạnh lên thành bão cuồng phong khi đi vào Biển Đông. Từ đó, cơn bão Trà Mi có thể di chuyển về phía khu vực miền Trung Việt Nam hoặc tiến gần hơn đến bờ biển phía nam Trung Quốc.

du-bao-vung-anh-huong-cua-bao-tra-mi-sau-khi-vao-bien-dong-a1-1729593493.jpg
Bão Trà Mi dự báo đi vào Biển Đông. Ảnh: CWA

Theo The Standard Channel, dự báo có gió mùa đông bắc tăng cường ở phía nam Trung Quốc vào cuối tuần này. Dưới tác động kết hợp của gió mùa đông bắc và bão nhiệt đới, dự kiến có gió, mưa rào ở phía bắc Biển Đông và bờ biển phía nam Trung Quốc vào cuối tuần này và đầu tuần sau.

Trong khi đó, tin bão mới nhất của Taiwan News cho hay, dự kiến bão Trà Mi ảnh hưởng đến thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) từ 24.10.

Cơ quan thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) CWA cảnh báo, hoàn lưu bên ngoài của bão Trà Mi có thể tiếp cận Đài Loan (Trung Quốc) vào 24 và 25.10. Ảnh hưởng của bão Trà Mi kết hợp với gió mùa đông bắc có thể gây mưa lớn ở phía bắc và phía đông hòn đảo.

CWA dự báo bão Trà Mi ​​sẽ di chuyển về phía tây hướng tới Biển Đông, nhưng đường đi của cơn bão mới nhất hình thành từ một áp thấp nhiệt đới gần Philippines này vẫn chưa chắc chắn. CWA cho rằng, Trà Mi có thể tăng cường thành bão cuồng phong hoặc mạnh hơn.

Bản tin dự báo thời tiết của CWA cũng cho biết, ngoài cơn bão ở Biển Đông Trami, gió mùa đông bắc sẽ mạnh lên từ chiều 22.10 đến 23.10, gây mưa cho khu vực bờ biển phía bắc của Cơ Long, các khu vực miền núi của vùng đô thị Cơ Long - Đài Bắc và huyện Nghi Lan của Đài Loan (Trung Quốc).