Dừng xe dưới bóng râm chờ đèn đỏ sẽ bị phạt nặng?

Vũ Hạnh
Trong những ngày nắng nóng gay gắt, không ít người tham gia giao thông đã dừng đột ngột tại lề đường, dưới một bóng cây, bóng mát của một tòa nhà cao tầng,... để chờ đèn đỏ, dù điểm dừng cách khá xa đèn tín hiệu.

Hành vi dừng xe dưới bóng râm không chỉ vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho chính người mình và những phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Theo quy định hiện hành, dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 nêu rõ, khi dừng xe, đỗ xe trên đường, người điều khiển phương tiện xe máy cần tuân thủ các quy định sau:

Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn; Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái; Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí như: Bên trái đường một chiều; Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; Trên cầu, gầm cầu vượt; Song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Che khuất biển báo hiệu đường bộ…

Dừng xe nơi bóng râm trái quy định sẽ bị phạt tiền tới 400.000 đồng

Dừng xe nơi bóng râm trái quy định sẽ bị phạt tiền tới 400.000 đồng

Như vậy, hiện không có quy định cụ thể về việc cấm dừng xe trên đường bộ, mà chỉ có quy định cấm dừng xe trên một số phần đường theo Điều 18 Luật giao thông đường bộ.

Căn cứ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT (được ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT) thì vị trí mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122 là vạch dừng (vạch 7.1).

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019 (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021), hành vi dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường; dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, sẽ bị phạt tiền từ 300.000- 400.000 đồng.

Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định các hành vi dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị trái quy định là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, bị phạt tiền từ 300.000 đồng - 400.000 đồng.

Như vậy, trường hợp nơi có bóng râm cũng là nơi có vạch dừng xe và người điều khiển phương tiện giao thông dừng ngay tại đó thì vẫn đúng quy định.

Còn nếu vạch dừng và nơi có bóng râm cách xa nhau, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chọn dừng ngay tại nơi có bóng râm thì có thể bị phạt tiền tới 400.000 đồng.

Theo An ninh thủ đô