Gen Z thích đến các buổi triển lãm đâu phải chỉ vì chụp hình sống ảo

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ có xu hướng tìm tới các buổi triển lãm nghệ thuật ngày càng nhiều. Họ tới đây, không phải chỉ để chụp hình sống ảo mà còn cảm nhận nghệ thuật và tìm kiếm một không gian mới lạ, thú vị hơn.

Gen Z thích đi triển lãm đâu phải chỉ vì chụp hình sống ảo - Ảnh 1.

Vì sao các bạn trẻ ngày càng thích đi triển lãm?

THẢO PHƯƠNG

Hẹn hò với người yêu ở triển lãm khá thú vị

‏Trước kia không thật sự quan tâm tới các buổi triển lãm, nhưng khoảng một tháng trở lại đây, cô nàng gen Z Nguyễn Vũ Thảo Uyên, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - luật TP.HCM thường xuyên lui tới những buổi triển lãm nghệ thuật.‏

‏Thảo Uyên chia sẻ: "Thời gian rảnh mình thích tới những chỗ yên bình một chút thay vì những nơi nhộn nhịp, đông đúc. Thêm nữa, những địa danh nổi tiếng ở TP.HCM đa số mình đã đi hết rồi nên nếu đi lại sẽ rất nhàm chán, còn triển lãm mỗi lần mỗi khác nên mình thấy hẹn hò với bạn bè hay người yêu ở đây khá thú vị. Bên cạnh đó, đây cũng là một cách để mình yêu bản thân".

Gen Z thích đi triển lãm đâu phải chỉ vì chụp hình sống ảo - Ảnh 2.

Thảo Uyên tìm đến xem triển lãm vì thích sự yên bình và muốn cảm nhận cái đẹp

THẢO PHƯƠNG

‏Với Thảo Uyên, việc đến các buổi triển lãm là cách dành cho bản thân một khoảng lặng để được sống chậm lại và thả mình vào không gian nghệ thuật. "Mình hay đi xem các triển lãm tranh và ánh sáng. Tới đây, không chỉ được thưởng thức nghệ thuật mà còn có những hoạt động đi kèm như tô tranh, tô tượng rất thú vị. Hơn nữa, ở đó có view chụp ảnh đẹp. Mặc dù không am hiểu về nghệ thuật nhưng sau mỗi lần tới triển lãm mình đều cảm nhận được cái đẹp và cảm thấy nhẹ nhàng, vui vẻ hơn", Uyên nói.

Nguyễn Linh Anh (22 tuổi, ở trọ trên đường Võ Duy Ninh, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tâm sự: "Ban đầu vì thấy mọi người đi xem triển lãm nhiều nên muốn thử đi một lần cho biết chứ mình không biết gì về nghệ thuật. Nhưng sau lần đó mình cảm thấy triển lãm cũng có nhiều điều hay và thú vị chứ không nhàm chán như mình từng nghĩ. Vì vậy mình muốn đi thêm những triển lãm khác để biết thêm".

Gen Z thích đi triển lãm đâu phải chỉ vì chụp hình sống ảo - Ảnh 3.

Linh Anh đến triển lãm để được thư giãn sau thời gian làm việc mệt mỏi

THẢO PHƯƠNG

‏‏Không chỉ cảm nhận được sự thú vị, cô nàng gen Z này còn cảm thấy thoải mái, dễ chịu mỗi khi tới các buổi triển lãm. "Bình thường đi làm rất căng thẳng và áp lực nhưng khi bước vào không gian triển lãm mọi gánh nặng như trút bỏ hết lại phía sau, được thả hồn vào không gian yên tĩnh nên đầu óc mình nhẹ tênh, thoải mái lắm", Linh Anh nói.‏

Hiểu thêm nhiều kiến thức về nghệ thuật

‏Bắt đầu quan tâm tới triển lãm nghệ thuật từ sau đợt dịch Covid-19, Nguyên Bình (22 tuổi, ở TP.Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ: "Mình ‏‏đi xem được khoảng 8 đến 10 buổi triển lãm, thường là về tranh, trưng bày tác phẩm nghệ thuật, công nghệ, nghệ thuật đồ hoạ... Ban đầu mình thích đi vì thấy tò mò. Sau này vì các buổi triển lãm mang đến cho mình những kiến thức cũng như sự đồng cảm. Hơn nữa, khi đi đến những nơi như vậy mình có cơ hội được làm quen, tạo mối quan hệ với những người có cùng sở thích và gặp gỡ được nhiều người tài giỏi".

Gen Z thích đi triển lãm đâu phải chỉ vì chụp hình sống ảo - Ảnh 4.

Nguyên Bình đi triển lãm vì thích nghệ thuật

THẢO PHƯƠNG

‏Cô nàng gen Z cho biết sau mỗi lần đi triển lãm đều nhận được nguồn năng lượng tích cực: "Đa số các buổi triển lãm mình đi đều vào cửa tự do. Chính vì vậy mà nhiều bạn trẻ dễ dàng tiếp cận hơn, có hôm rất đông phải xếp hàng đợi. Nhưng bù lại mình được hiểu thêm nhiều kiến thức về nghệ thuật. Hơn nữa, mình là một người luôn tràn đầy năng lượng nên việc tới những buổi triển lãm càng giúp cho mình giữ được ngọn lửa tích cực đó", Bình kể. ‏

‏Chia sẻ quan điểm về vấn đề người trẻ tới triển lãm chỉ để chụp hình sống ảo, Bình cho biết bản thân luôn tập trung quan sát, đọc và chiêm nghiệm những tâm tư, giá trị mà mỗi tác phẩm ở triển lãm mang lại trước rồi sau đó mới chụp hình để làm kỉ niệm. "Việc chụp hình và chia sẻ trên mạng cũng là hình thức để tiếp cận và truyền cảm hứng đến nhiều bạn trẻ. Điều này giúp giá trị nghệ thuật sẽ chạm đến nhiều người hơn", Bình nói.

Gen Z thích đi triển lãm đâu phải chỉ vì chụp hình sống ảo - Ảnh 5.

Cẩm Nguyên thích được nhìn ngắm và chiêm nghiệm cuộc sống thông qua những bức tranh

THẢO PHƯƠNG

‏Tương tự, mỗi khi có triển lãm nào thú vị được tổ chức, Trần Châu Cẩm Nguyên, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM đều cùng bạn bè đến để cảm nhận nghệ thuật. Nguyên kể: "Mình rất thích đi xem triển lãm, nhất là triển lãm tranh, các triển lãm càng độc đáo mình càng mê. Mỗi tháng mình đi ít nhất 2 lần. Vì thích sự yên tĩnh nên những nơi như triển lãm thú vị hơn so với những địa điểm vui chơi giải trí khác. Hơn nữa, mình rất thích nghệ thuật, thích được nhìn ngắm và chiêm nghiệm cuộc sống thông qua những tác phẩm nghệ thuật".

Gen Z thích đi triển lãm đâu phải chỉ vì chụp hình sống ảo - Ảnh 6.

Nhiều gen Z quan tâm đến triển lãm "Lặng" diễn ra vào tháng 8 năm ngoái

THẢO PHƯƠNG

Gen Z không chỉ mê nghệ thuật, thích triển lãm mà còn biết cách sử dụng nghệ thuật để "chữa lành" tâm hồn. Từng nằm trong ban tổ chức của triển lãm tranh "Lặng" rất thành công vào tháng 8 năm ngoái, với mỗi ngày đón khoảng 70 - 80 lượt khách, trong đó chủ yếu là các bạn trẻ, Trần Ngọc Minh Anh, học sinh lớp 12, Trường quốc tế BIS (TP.HCM) chia sẻ: "‏‏Trên hành trình trưởng thành, nhiều người miệt mài chạy theo những đích đến vô hình mà đôi khi gặp phải những tổn thương về tâm lý. Do đó, chúng mình đã tổ chức triển lãm với mong muốn tạo ra một không gian để mọi người được lắng nghe, chiêm nghiệm bản thân để từ đó cảm nhận được sự đồng cảm và sẻ chia".‏