Xuất hiện trào lưu sử dụng điện thoại nắp gập ở thế hệ người dùng trẻ tuổi. Ảnh: Gabby Jones/BuzzFeed News. |
Mỗi khi Sammy Palazzolo đi ra ngoài, mọi người xung quanh tỏ ra thích thú, không ngớt lời đề nghị được xem điện thoại. Cô gái 18 tuổi thường phải chiều ý, mở máy và đưa cho họ xem.
Vào cuối năm 2022, Palazzolo và một số bạn cùng ký túc xá tại Đại học Illinois Urbana-Champaign nhận ra mặt trái của việc nghiện smartphone. "Chúng tôi giống như nô lệ của điện thoại, giống như những con robot cứ cuộn và cuộn, ngay cả khi đang dự tiệc ở bên ngoài", các bạn trẻ cho biết.
Tìm về với điện thoại nắp gập
Nhóm ấp ủ một dự định làm điều gì đó để thay đổi. Ngày hôm sau, họ đi mua điện thoại nắp gập ở Walmart. Palazzolo quyết định chọn một chiếc AT&T Cingular Flex trị giá 40 USD.
Giờ đây, sinh viên năm nhất chuyên ngành quảng cáo này bàn luận nhiều về điện thoại nắp gập trên TikTok, với các bài đăng về việc mang "cục gạch" của mình đến các sự kiện, thay vì iPhone.
Cách đây ít lâu, HMD Global gửi tặng Palazzolo chiếc Nokia 2780 trị giá 90 USD, cộng thêm 44 USD để cô tặng cho bạn bè và những người theo dõi tài khoản mạng xã hội.
Giới trẻ tỏ ra hào hứng với các điện thoại có thiết kế cổ điển và ít tính năng. Ảnh: CNN. |
Mặc dù một số Gen Z có thể tìm đến smartphone màn hình gập cao cấp, chẳng hạn như Samsung Galaxy Z Flip 4 trị giá 1.000 USD, câu chuyện được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội vào thời điểm này tập trung vào các mẫu "ngu ngốc", có rất ít tính năng.
Điện thoại nắp gập đang trải qua thời kỳ phục hưng, được dùng như máy phụ giá rẻ, giúp mọi người tạm thời quên đi các thông báo từ hàng loạt ứng dụng trên smartphone cũng như thói quen cuộn liên tục qua mạng xã hội, đồng thời vẫn có thể giữ liên lạc nhờ tin nhắn văn bản và gọi điện trong trường hợp cần thiết.
Tránh xa mạng xã hội
Giới trẻ không phải là người hâm mộ duy nhất của dòng máy cổ điển. Theo Lars Silberbauer, Giám đốc tiếp thị của HMD Global, Nokia bán được hàng chục nghìn chiếc điện thoại nắp gập mỗi tháng tại Mỹ. Doanh số bán hàng đang tăng lên ở nhiều đối tượng người dùng. "Đó không phải là một xu hướng nhỏ", ông cho biết.
Các dòng điện thoại nắp gập hiện đại được cải tiến dựa trên những phiên bản huyền thoại. Hầu hết đều đi kèm với các tính năng mới như Bluetooth, 4G và camera thế hệ mới, nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế nguyên thủy cùng với thời lượng pin dài.
Một số đi kèm trình duyệt Internet nhưng hệ điều hành không hỗ trợ các ứng dụng như Instagram, TikiTok, giải phóng người dùng khỏi thao tác cuộn liên tục, đôi khi hoàn toàn vô nghĩa.
Điện thoại nắp gập hiện tại có thêm kết nối Bluetooth, 4G và camera thế hệ mới. Ảnh: WSJ. |
Osamah Qatanani, một nhà chiến lược nội dung 23 tuổi ở New York, mang theo bên người cả iPhone và điện thoại nắp gập cơ bản và ước tính mức độ sử dụng là 50-50. Qatanani xem chiếc điện thoại cơ bản của mình là phương tiện để giữ liên lạc với những người thân cận, quan trọng nhất.
"Ngoài ra, không có email công việc, không cập nhật Instagram, không có gì từ Facebook , không có gì từ TikTok. Không có gì từ bất cứ ai ngoại trừ những người quan trọng với bạn", Qatanani cho biết.
Melissa Range 49 tuổi, Phó giáo sư tiếng Anh tại Đại học Lawrence ở Appleton, Wis., chưa bao giờ chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh.
Đôi khi những hạn chế của điện thoại nắp gập khiến mọi thứ trở nên khó khăn. "Nếu tôi bị lạc, tôi phải sử dụng trí thông minh của mình hoặc hỏi đường ai đó", bà cho biết. Nhưng phần lớn Giáo sư Range đánh giá cao sự đơn giản của thiết bị này.
"Tôi có một công việc thực sự bận rộn và tôi bị lôi kéo vào rất nhiều hướng", bà nói, đồng thời cho biết không muốn dành sự chú ý còn lại của mình cho chiếc điện thoại.
Giống như Palazzolo, Giáo sư Range liên tục nhận được những lời bàn tán về chiếc điện thoại nắp gập. Mọi người xung quanh có vẻ tiếc nuối khi bày tỏ sự ngám ngẫm với điện thoại thông minh khi bày tỏ "tôi ước có thể thoát khỏi smartphone của mình".