Hai 'ông lớn' bắt tay và minh chứng tinh thần khởi nghiệp giữa bối cảnh đầy thách thức

Trong bối cảnh khó khăn khó khăn những tập đoàn có nội lực, tầm nhìn và duy trì tinh thần khởi nghiệp đã thực sự phát huy được thế mạnh để không chỉ trụ vững mà còn tính tới những bước phát triển mới.
Empty

Khi những dòng thông tin về dịch bệnh Covid-19 vẫn liên tục xuất hiện, nhiều chủ doanh nghiệp đã phải vò đầu, bứt tai trước viễn cảnh thua lỗ, thậm chí phá sản. Trong bối cảnh khó khăn như vậy, những tập đoàn có nội lực, tầm nhìn và duy trì tinh thần khởi nghiệp đã thực sự phát huy được thế mạnh để không chỉ trụ vững mà còn tính tới những bước phát triển mới. Cú bắt tay chiến lược giữa “Number 1” Tân Hiệp Phát với hãng truyền thông, công nghệ Yeah1 chính là dẫn chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Number 1 + Yeah1 = ?

Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, những người bi quan nhất cũng không thể tưởng tượng ra muôn vàn khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Doanh nghiệp nhỏ ít vốn, khó trụ vững khi nguồn nguyên liệu và khách hàng đều giảm mạnh. Doanh nghiệp lớn với hệ thống và quy mô dàn trải, khi tình hình kinh doanh không như ý thì rơi vào cảnh “quay cuồng” trả phí thuê nhiều mặt bằng, nhân lực. Trong bức tranh kinh tế với những gam tối màu như vậy, vệt sáng hiếm hoi xuất hiện với thông tin về sự kiện ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Tân Hiệp Phát (sở hữu thương hiệu “Number 1”) và hãng truyền thông, công nghệ Yeah1.

Cụ thể, vào sáng 12-3-2020, Tân Hiệp Phát và Yeah1 đã ký kết làm đối tác chiến lược và công bố các dự án trọng điểm trong năm 2020. Mục tiêu hợp tác tập trung vào việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số của Yeah1. Đại diện Yeah1 cho biết, bên cạnh những nhà đầu tư với thế mạnh về tài chính thì bề dày kinh nghiệm trong quản trị và vận hành của Tân Hiệp Phát là giá trị mà Yeah1 tìm kiếm và học hỏi. Việc hợp tác này sẽ tạo điều kiện để hiện thực hóa chiến lược thương mại truyền thông, hay còn gọi là “Media Commerce” mà Yeah1 cam kết trước đó.

Tại sự kiện ký kết, ban tổ chức đã đưa ra câu đố “Number 1 + Yeah1 = ???” dành cho khán giả. Rất nhiều câu trả lời thú vị được đưa ra, nhưng câu trả lời cuối cùng do ban tổ chức công bố rất cụ thể, rõ ràng, như một KPI (Key Performance Indicator - chỉ số đánh giá thực hiện công việc) mục tiêu trong tương lai gần: Doanh thu tăng 50%, 150 triệu tương tác, chương trình khuyến mãi kết hợp giữa 2 thương hiệu sẽ lọt vào Top 10 sự kiện xã hội lớn nhất trong năm.

Đó hoàn toàn không phải là “kế sách” để vượt qua khó khăn, khủng hoảng như đang thấy ở các doanh nghiệp khác. Ngược lại, đó là kế hoạch để tiến những bước phát triển lớn mạnh hơn. Để làm được như vậy, rõ ràng bên cạnh yếu tố về nội lực, năng lực quản trị, thì một điều dễ nhận thấy là cả Tân Hiệp Phát và Yeah1 đều tâm niệm giữ vững tinh thần khởi nghiệp, khi cả 2 doanh nghiệp đều đã rất phát triển.

Một khi nghĩ như khởi nghiệp (luôn có cảm hứng, đam mê với sức mạnh tinh thần mãnh liệt), làm như khởi nghiệp (sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thách thức), thì những đích đến của cả 2 doanh nghiệp trên không phải là tồn tại qua đại dịch Covid-19 mà hơn hết, họ đã vạch ra chặng đường dài với những mục tiêu chiến lược và có chiều sâu.

Ông Trần Quí Thanh - Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng Chủ tịch Tập đoàn Yeah 1 chính thức ký kết hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn, kỳ vọng các sản phẩm mang thương hiệu Yeah1 và Number 1 sẽ tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng - người dùng trong tương lai

Ông Trần Quí Thanh - Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng Chủ tịch Tập đoàn Yeah 1 chính thức ký kết hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn, kỳ vọng các sản phẩm mang thương hiệu Yeah1 và Number 1 sẽ tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng - người dùng trong tương lai

Không phải đổ tiền thật nhiều là đạt hiệu quả truyền thông

Cú bắt tay giữa Tân Hiệp Phát với Yeah1 rõ ràng sẽ mở ra kênh tiếp cận mới cho nhà sản xuất nước uống bổ dưỡng hàng đầu của Việt Nam: Các sản phẩm “Number 1” sẽ được quảng bá trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số mạnh mẽ của Yeah1. Lập tức, không ít suy nghĩ xuất hiện, cho rằng, Tân Hiệp Phát sẽ phải chi số tiền không nhỏ cho bước đi chiến lược mới này. Tuy nhiên, một cách tình cờ, chỉ sau đúng một ngày ký kết, ông Trần Quí Thanh - nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát - đã có bài chia sẻ thú vị “Không phải đổ tiền thật nhiều là đạt hiệu quả truyền thông”.

Bắt nguồn từ những câu hỏi của người yêu mến gửi tới, đề nghị chia sẻ về kinh nghiệm làm truyền thông để có được thành công ngày hôm nay, ông Trần Quí Thanh không ngần ngại chỉ ra 5 yếu tố quan trọng: Nhân lực có chất lượng - Khai thác công nghệ - Thiết kế nội dung - Thiết kế thẩm mỹ - Nghiên cứu thị trường. Trong đó, phần nhấn mạnh về công nghệ có thể xem như lời lý giải cho cú bắt tay chiến lược giữa “Number 1” và Yeah1.

“Trong thời đại số, truyền thông thế giới tận dụng tối đa công nghệ để thực hiện các chương trình quảng cáo, các chiến dịch PR có giá trị gia tăng. Cho nên, đầu tiên là phải khai thác công nghệ, giỏi công nghệ, thay thế công nghệ cho các kỹ thuật thủ công. Ví dụ, hiệu ứng của một clip trong đó có nhiều chiều không gian để miêu tả một căn hộ sẽ hấp dẫn hơn các bức ảnh chụp căn hộ đó. Hoặc, màn hình LED quảng cáo được nhiều nội dung, chuyển động liên tục, tạo hiệu ứng về màu sắc, thẩm mỹ và sinh động, khác với một pano chết” - doanh nhân có biệt danh Dr. Thanh chia sẻ.

Câu chuyện về truyền thông và công nghệ còn được minh chứng rõ nét qua cuộc chạy đua vào chiếc ghế Nhà Trắng năm 2021. Tỉ phú Michael Bloomberg - người giàu thứ 8 thế giới với khối tài sản lớn gấp 18 lần tài sản của Tổng thống Mỹ Donald Trump (55,5 tỉ USD so với 3,1 tỉ USD), sở hữu hệ thống truyền thông nổi tiếng gắn với thương hiệu Bloomberg - đã nhanh chóng chịu thất bại, khi cuộc đua chính thức chưa bắt đầu. Trong khi đó, ông chủ Nhà Trắng - vốn bị không ít kênh truyền thông truyền thống ác cảm - lại giành được những thành công thuyết phục, với hàng trăm triệu người theo dõi qua các mạng xã hội. Tổng thống Mỹ Donald Trump được mệnh danh là “vị Tổng thống Twitter” vì luôn chia sẻ “nóng” mọi thông tin qua mạng xã hội này.

Yeah1 là một kênh giúp Tân Hiệp Phát có thể tiếp cận sâu với giới trẻ và triển khai các chương trình marketing đột phát. Trong ảnh: Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát trao đổi với ông Stefan Reicherstorfer, Giám đốc Marketing của tập đoàn

Yeah1 là một kênh giúp Tân Hiệp Phát có thể tiếp cận sâu với giới trẻ và triển khai các chương trình marketing đột phát. Trong ảnh: Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát trao đổi với ông Stefan Reicherstorfer, Giám đốc Marketing của tập đoàn

Ban lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát với tinh thần khởi nghiệp bất diệt muốn viết tiếp thành công từ sự kết hợp truyền thông và công nghệ, cũng bởi vậy việc Tân Hiệp Phát bắt tay với Yeah1 trở thành trọng tâm chiến lược của năm 2020. Bên cạnh đó, yếu tố nghiên cứu thị trường cũng được ông Trần Quí Thanh nhấn mạnh, như một cách giải thích cho việc hợp tác với Yeah1 để khai thác điều này. Theo nhà sáng lập Tân Hiệp Phát, truyền thông không chỉ có quảng cáo, PR, mà còn nghiên cứu để đưa ra những dự báo về xu hướng công nghệ, tâm lý, hành vi của người tiêu dùng. Không có những kết quả nghiên cứu một cách khoa học thì không thể xây dựng được chiến lược PR dài hạn và đúng hướng.

Những câu chuyện phổ biến của doanh nghiệp trong thời gian đại dịch Covid-19 là làm sao trụ vững, cách nào hạn chế khó khăn, thua lỗ. Nhưng với Tân Hiệp Phát hay Yeah1, họ lại nói với nhau về những giải pháp phục vụ người tiêu dùng, về tinh thần khởi nghiệp bất diệt để hướng tới chặng đường 5 năm, 10 năm, thậm chí 100 năm. Để nói về chặng đường đó, những khó khăn như Covid-19 luôn được coi như một phần tất yếu, bởi họ luôn suy nghĩ và hành động với tinh thần khởi nghiệp.

Ngay trong những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát, ông Trần Quí Thanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát - đã trấn an và khích lệ nhân viên: “Trong bất kì thời nào cũng có người thành công và thất bại, quan trọng là giải pháp”. Để đối phó với những khó khăn do Covid-19 gây ra, Tân Hiệp Phát đã đưa ra hàng loạt giải pháp ứng phó, dựa trên nguyên lý cơ bản mà chính ông - nhà sáng lập Tập đoàn đặt ra xuyên suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp: Không gì là không thể!

Bài liên quan