Hành trình lật tẩy kẻ cướp ngân hàng có sở thích đi siêu xe PKL: Vụ cướp chấn động (kỳ 1)

Vũ Hạnh
Sau khi gây ra vụ cướp trong ngân hàng, nam thanh niên đã ra ngoài dùng vật nghi là súng đe doạ, uy hiếp nam nhân viên bảo vệ của ngân hàng để cướp đi một chiếc xe máy và tẩu thoát khỏi hiện trường.

Vụ cướp chấn động

Đã 1 năm trôi qua, nhưng những người dân tại thành phố hoa phượng đỏ vẫn chưa thể quên về vụ Cướp tài sản tại phòng giao dịch ngân hàng ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Trong cuộc trò chuyện với PV, Trung úy Nguyễn Tiến Đạt (SN 1994, cán bộ đội 7) cho biết, anh là một trong những thành viên thuộc mũi trinh sát đầu tiên được cắt cử truy dấu đối tượng và áp sát, khống chế kẻ cướp. Nhớ về vụ cướp ngân hàng xảy ra hồi đầu năm 2022, Trung úy Nguyễn Tiến Đạt vẫn không quên được những ngày “mất ăn mất ngủ” theo dấu kẻ cướp có sở thích đi siêu xe phân khối lớn.

Trung úy Đạt cho biết, bản thân anh đã từng đối mặt với nhiều đối tượng nguy hiểm, nhưng trong vụ án này, có tính chất đặc biệt, bản thân đối tượng có nhiều diễn biến bất ngờ khiến các trinh sát phải vô cùng cẩn trọng, thực hiện quá trình 1 cách chính xác.

hanh trinh lat tay ke cuop ngan hang co so thich di sieu xe pkl vu cuop chan dong ky 1

Camera ghi lại cảnh đối tượng cướp ngân hàng.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 15h30 chiều 7/1, đội 7 nhận được tin báo từ Công an quận Hải An về việc xảy ra một vụ cướp tại phòng giao dịch ngân hàng ở phường Đông Hải 2. Thời điểm trên, một người đàn ông đeo ba lô, đội mũ bảo hiểm, bịt kín mặt cầm vật nghi là súng uy hiếp, đe doạ một nữ nhân viên ngân hàng ở một chi nhánh tại Đình Vũ, phường Đông Hải 2. Sau đó, đối tượng yêu cầu nữ nhân viên này xếp tiền vào chiếc ba lô mang sẵn theo người rồi đi ra khỏi ngân hàng.

Sau khi gây ra vụ cướp trong ngân hàng, nam nghi phạm đã ra ngoài dùng vật nghi là súng đe doạ, uy hiếp nam nhân viên bảo vệ của ngân hàng để cướp đi một chiếc xe máy và tẩu thoát khỏi hiện trường.

Truy vết

Trung úy Đạt cho hay, quá trình điều tra về vụ cướp nói trên, dữ liệu duy nhất thu thập được ở thời điểm ban đầu chỉ là đoạn video ghi lại cảnh tên cướp đi vào ngân hàng, ngồi chờ tới lượt gọi và rút súng ra gây án, cướp đi số tiền 3,5 tỷ đồng. Ban chuyên án đã phải họp gấp ngay gần hiện trường và phân công các tổ trinh sát truy vết, rà soát nóng theo các hướng đến, hướng tẩu thoát của đối tượng.

“Tuy nhiên, hướng nghi phạm bỏ trốn rất rộng, ngân hàng gần đường lớn với lượng xe container di chuyển dày đặc, khó truy vết. Đối tượng để lại rất ít chứng cứ liên quan tại hiện trường và rất tinh vi, xóa mọi dấu vết trên đường tẩu thoát”, Trung úy Đạt nói.

Tiếp tục rà soát các camera giao thông xung quanh hiện trường, Ban chuyên án đã nhanh chóng xác định được nghi phạm đã di chuyển một mình đến bằng xe taxi, nhưng hình ảnh camera không thể quay rõ được số hiệu xe và biển kiểm soát của chiếc xe này. Làm việc với hãng taxi, Ban chuyên án xác định được tài xế taxi được thuê chở nghi phạm là anh Nguyễn Quang Sinh (SN 1975).

Trao đổi với ban chuyên án, anh Sinh cho hay khoảng 14h50 chiều 7/1, khi anh Sinh đang dừng xe thì có 1 nam thanh niên đi tới yêu cầu anh Sinh đi theo chỉ dẫn. Trên đường đi, nam thanh niên này không nói chuyện, không sử dụng điện thoại. Khi xe đến gần khu vực phòng giao dịch ngân hàng ở phường Đông Hải 2, nam thanh niên trả tiền xuống xe. Cùng lúc này, lực lượng truy vết xác định được chiếc xe máy mà nghi phạm cướp của bảo vệ ngân hàng được bỏ lại ở lối lên cầu Đình Vũ – Tràng Cát. Cũng từ đây, tất cả dấu vết của đối tượng đã biến mất.

hanh trinh lat tay ke cuop ngan hang co so thich di sieu xe pkl vu cuop chan dong ky 1 1

Vụ việc khiến nhiều người hoang mang.

“Đến 4h30 sáng 8/1, sau nhiều giờ truy vết đối tượng mà tưởng chừng đã thành công cốc, chúng tôi đã rất mệt mỏi. Tuy nhiên, chỉ huy Ban chuyên án đã cổ vũ, đề nghị các cán bộ, chiến sĩ duy trì tỉnh táo, tiếp tục rà soát các ô tô, xe máy ra – vào khu vực nơi đối tượng xuất hiện lần đầu tiên và thu được hình ảnh 30 chiếc ô tô di chuyển qua đây.

Việc xác minh kéo dài đến chiều 8/1 và chúng tôi xác định được 29 ô tô không có dấu hiệu khả nghi. Chỉ có 1 ô tô của anh Nguyễn Mạnh Hải (SN 1998, trú TP Hải Phòng) là chưa thể làm việc do gia đình cho biết anh Hải đi chở khách từ chiều 7/1 tới thời điểm đó chưa về. Ban chuyên án đã tập trung tìm và làm việc với anh Hải vì rất có thể anh Hải là người đã chở nghi phạm sau khi đối tượng bỏ lại xe máy. Đây là bước ngoặt rất quan trọng trong hành trình truy bắt, lật tẩy kẻ cướp ngân hàng này”, Trung úy Đạt kể.

“Còn tiếp…”

Khánh Ngân