Học sinh xôn xao 'bí kíp' thoát màn hình Azota.vn, ứng dụng kiểm tra mà không bị phát hiện

Trên nhiều hội nhóm kín, các học sinh, sinh viên đã chỉ cho nhau cách để "lách luật", "thoát khỏi phần mềm thi azota"... mà không vi phạm quy chế thi, không bị ứng dụng phát hiện ra.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hầu hết học sinh, sinh viên đều đang học tập và kiểm tra qua các nền tảng online (trực tuyến). Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học, nhất là tính nghiêm túc khi thực hiện các bài kiểm tra. Không ít trường hợp nhờ người làm bài hộ, lên google tìm kiếm đáp án... đã và đang diễn ra. 

Học online có nhiều bất cập (Ảnh: VnExpress)

Để hạn chế tình trạng này, anh Nguyễn Văn Đại đã đồng sáng lập ra ứng dụng Azota, một nền tảng tạo đề thi, bài tập online khiến hàng triệu học sinh, sinh viên phải khóc thét. Azota hỗ trợ các giáo viên trong công tác giảng dạy, đặc biệt là giao bài tập, chấm thi cho học sinh. Ứng dụng sử dụng tài khoản Zalo để đồng bộ toàn bộ nội dung trên tất cả các thiết bị điện tử. Cũng từ đây thầy, cô giáo sẽ dễ dàng chấm điểm bài tập và nhận được kết quả ngay tức thì.

Ứng dụng Azota với giao diện mới

Điều khiến học sinh, sinh viên sợ hãi nhất khi phải làm bài kiểm tra trên Azota chính là chức năng giám sát. Theo đó, thời điểm bắt đầu thi, tính năng giám sát thi tự động sẽ lập được khởi động, nếu thí sinh thoát khỏi màn hình, chuyển tab khác hoặc bất cứ hành vi gian lận nào trên thiết bị sẽ đều được ứng dụng ghi lại và hiển thị trên hệ thống. 

Anh Nguyễn Văn Đại, đồng sáng lập ứng dụng Azota, nỗi khiếp sợ của học sinh khi kiểm tra online

Chính vì tính năng vượt trội trên mà tính chính xác, minh bạch khi kiểm tra online được kiểm soát tốt hơn. Trên nhiều hội nhóm kín, các học sinh, sinh viên đã chỉ cho nhau cách để "lách luật" mà không vi phạm quy chế thi, không bị ứng dụng phát hiện ra. Thậm chí, một số kênh YouTube còn làm video hướng dẫn các thí sinh: "Cách thoát màn hình Azota mà không bị phát hiện". Đáng nói vẫn chưa ai chứng minh được thí sinh có thể thực hiện các cách "lách luật" trên. Ngược lại, khá nhiều trường hợp bị yêu cầu ra khỏi phòng thi vì có hành vi gian lận. 

Xôn xao các bí kíp để thoát màn hình Azota mà không bị phát hiện

Được biết, Azota hiện đang có trên 8 triệu người dùng hàng tháng. Sắp tới app sẽ có thêm tính năng giám sát 360 bằng công nghệ AI nhận diện toàn bộ tình huống và các trường hợp khẩn cấp khi kiểm tra, kể cả việc thí sinh dùng 2 thiết bị, phần mềm điều khiển máy tính từ bên ngoài.